Phá hủy Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ có thể cứu Đài Loan khỏi sự xâm lược của ĐCSTQ bằng cách hứa sẽ phá hủy nước này, hoặc ít nhất là khả năng sản xuất chip của quốc gia này, theo một bài báo trên tạp chí Parameters theo quý của Trường Cao đẳng Chiến tranh Hoa Kỳ.

Trong bài viết “Broken Nest: Deterring China from Invading Taiwan” (Kén vỡ: Răn đe Trung Quốc trước việc xâm lược Đài Loan), các tác giả Jared McKinney của Đại học Hàng không và Peter Harris của Đại học Bang Colorado lập luận rằng, Đài Bắc và Washington nên biến quốc đảo này thành “không đáng thèm muốn”.

Trong bài báo được tải nhiều nhất năm 2021 của Trường Cao đẳng Chiến tranh Hoa Kỳ, các tác giả viết: “Hoa Kỳ và Đài Loan nên lên kế hoạch cho một chiến lược thiêu đốt có mục tiêu sẽ khiến Đài Loan không chỉ kém hấp dẫn nếu bị vũ lực chiếm giữ mà còn tốn kém rất nhiều để duy trì. Điều này có thể được thực hiện hiệu quả nhất bằng cách đe dọa phá hủy các cơ sở thuộc Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, nhà sản xuất chip quan trọng nhất trên thế giới và là nhà cung cấp quan trọng nhất của Trung Quốc”.

Hai tác giả McKinney và Harris giải thích tiêu đề của bài báo bằng cách trích dẫn một câu tục ngữ Trung Quốc: "Bên dưới một cái tổ đã vỡ, làm sao có thể có quả trứng nguyên vẹn?".

Người Mỹ thiết kế ra những con chip nhanh nhất thế giới, nhưng họ không sản xuất ra chúng — Đài Loan thì có.

Cho đến nay, quốc đảo này vẫn dẫn đầu thế giới về sản xuất chất bán dẫn. Một công ty, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), sản xuất hơn một nửa số chip gia công theo đơn đặt hàng của cả hành tinh, và khoảng 90% bộ xử lý tiên tiến của nó. TSMC và Samsung Electronics là hai công ty duy nhất có thể sản xuất chip 5 nanomet, loại chip tiên tiến nhất ở bất kỳ đâu.

Trên trang Federalist, ông Bob Anderson viết: “Ngày nay, nếu bạn kiểm soát quyền truy cập vào các vi mạch thì bạn có thể kiểm soát thế giới”.

Đài Loan quan trọng đến mức mọi người dân ở đó nói rằng, ngành công nghiệp bán dẫn của họ cung cấp một "lá chắn silicon" chống lại cuộc xâm lược của Trung Quốc.

Lập luận về lá chắn này, dù là do Đài Loan hay Hoa Kỳ đưa ra, đều chỉ là mơ tưởng. Đúng vậy, Bắc Kinh đã thất bại một cách ngoạn mục trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của riêng mình và vâng, Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào chip của Đài Loan. Tuy nhiên, người cai trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là ông Tập Cận Bình sẽ không nản lòng trước viễn cảnh mất TSMC hoặc đối với vấn đề đó, là toàn bộ ngành bán dẫn của Đài Loan. Ông ta sẽ chiếm hòn đảo ngay cả khi ông ấy phải biến nó thành một phiến phóng xạ không thể ở được trong một nghìn năm.

Thời kỳ đầu cầm quyền, ông Tập xây dựng danh tiếng của mình dựa trên kế hoạch thôn tính Đài Loan. Hồi tháng 10/2013, ông tuyên bố: “Nhìn xa hơn về phía trước, vấn đề bất đồng chính trị tồn tại giữa hai bên phải đạt được giải pháp cuối cùng, từng bước một, và những vấn đề này không thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”.

Trong một bài viết phản bác lại Broken Nest đăng tháng này, cây bút Michael Turton chỉ ra rằng: “Trung Quốc đã muốn Đài Loan từ lâu trước khi TSMC sản xuất chip và còn muốn [quốc đảo này] ngay cả khi TSMC chưa bao giờ tồn tại. Nó muốn Đài Loan bởi vì, giống như Đức Quốc xã, nó là một cường quốc bành trướng được thúc đẩy bởi các hệ tư tưởng phân biệt chủng tộc và lịch sử phân biệt chủng tộc”. Ông Turton là một cư dân Đài Loan lâu năm và là người phụ trách chuyên mục của Taipei Times.

Hơn nữa, 2 người McKinney và Harris còn sai ở một điểm cơ bản khác. Họ cho rằng khó có thể làm chậm ông Tập bằng các chiến lược răn đe thông thường.

Họ sai bởi vì, trong số những điều khác, chế độ của Trung Quốc cực kỳ ác cảm với thương vong. Ông Tập biết rằng, một cuộc xâm lược quốc đảo này sẽ không được lòng hầu hết công dân Trung Quốc, đặc biệt nếu con trai hoặc con gái của họ bị giết hoặc bị thương trong nỗ lực này. Trừ khi bị cưỡng bức cực độ, ông ta sẽ không làm bất cứ điều gì có thể dẫn đến sự kết thúc cho quyền lực cai trị của ĐCSTQ ở Trung Quốc.

Do đó, 2 người McKinney và Harris hoàn toàn bỏ lỡ dấu hiệu khi họ cho rằng một cuộc chạy đua vũ trang với Trung Quốc sẽ phản tác dụng.

Một nhà phân tích quân sự Trung Quốc là ông Richard Fisher thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, nói với Gatestone rằng, Hoa Kỳ có thể giành chiến thắng trong một cuộc cạnh tranh như vậy với Trung Quốc. Ông Fisher đã đúng. Quân đội Trung Quốc đang chạy đua vũ trang không chỉ với Hoa Kỳ mà còn với nhiều quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản và Australia.

Mặc dù đưa ra kết luận sai lầm, nhưng ít nhất 2 tác giả McKinney và Harris cũng xứng đáng được ghi nhận vì đã giải quyết một vấn đề nhạy cảm.

Họ viết trên trang web Taiwan News rằng: “Rõ ràng là không có cách nào có thể tưởng tượng được rằng, Đài Loan hoặc Mỹ có thể đáp trả cuộc xâm lược của Trung Quốc mà không gây ra chi phí và rủi ro cho người dân Đài Loan. Đây là một thực tế không thể tránh khỏi”.

Đúng vậy. Người dân Đài Loan “phải bắt đầu nghĩ về những điều không thể tưởng tượng được”. Người Mỹ cũng vậy. Điều gì bây giờ là không thể tưởng tượng được đối với họ?

Đó sẽ là Đài Loan nằm trong tay Bắc Kinh. Trong hơn một thế kỷ, Hoa Kỳ đã kéo vành đai phòng thủ phía tây của mình ra ngoài bờ biển Trung Quốc, và Đài Loan nằm gọn trong ranh giới quan trọng đó, nơi giao nhau giữa biển Hoa Nam và Hoa Đông. Đài Loan cũng bảo vệ sườn phía nam của đồng minh “nền tảng” của Hoa Kỳ ở Đông Á, Nhật Bản.

Vào thời điểm ĐCSTQ đang tấn công các nền dân chủ, Washington không thể cho phép Bắc Kinh tiếp quản bất kỳ nền dân chủ nào, ngay cả những nền dân chủ không phải là quê hương của các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới.

Ông Fisher nói: “Phá hủy nền dân chủ của Đài Loan là điều cần thiết để cấp phép cho Đảng Cộng sản Trung Quốc tiêu diệt tất cả các nền dân chủ khác. Giết chết Đài Loan là bước đầu tiên nhưng cần thiết nhất để tiến tới bá quyền”.

Nếu Hoa Kỳ đến để giải cứu Đài Loan, họ sẽ không chỉ bảo vệ hòn đảo: Họ sẽ bảo vệ chính mình.

Từ Viện Gatestone

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTD Việt Nam.

Tác giả Gordon G. Chang là một thành viên cấp cao xuất sắc tại Viện Gatestone, thành viên Ban Cố vấn của Viện, và là tác giả của cuốn “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc” (The Coming Collapse of China). Hãy theo dõi ông Gordon tại GordonChang.com và trên Twitter @GordonGChang.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phá hủy Đài Loan