Phái đoàn Dân chủ bỏ trốn từ Texas kiện Thống đốc Abbott vì khiến họ 'lo lắng' và 'xấu hổ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng hai chục thành viên đảng Dân chủ thuộc tiểu bang Texas đã đệ đơn kiện Thống đốc bang là ông Greg Abbott với cáo buộc đã gây ra “đau khổ”, “lo lắng” và “xấu hổ” cho những dân biểu này sau khi họ rời bang.

Những dân biểu Dân chủ này đã rời khỏi tiểu bang Texas để phe Cộng hòa trong Hạ viện tiểu bang không thể bắt đầu một phiên lập pháp đặc biệt nhằm thông qua một dự luật đại tu bầu cử, vì không đạt túc số tối thiểu các dân biểu tham dự phiên họp.

Cuối tuần trước, 22 thành viên đảng Dân chủ Hạ viện Texas đã đâm đơn kiện chống lại Thống đốc Abbott và Chủ tịch Hạ viện Dade Phelan, cả hai đều thuộc Đảng Cộng hòa. Thống đốc Abbott đã kêu gọi bắt giữ và giam giữ hàng chục thành viên đảng Dân chủ đã rời khỏi tiểu bang vào tháng trước. Trong khi đó, Chủ tịch Phelan đặt Hạ viện trong lời kêu gọi lấy lại túc số dân biểu, viện dẫn Hiến pháp Texas, và sau đó đã ký lệnh bắt giữ Dân biểu Philip Cortez.

Đơn kiện cũng tuyên bố rằng, một số thành viên đảng Dân chủ đang bị nhắm mục tiêu vì chủng tộc và màu da của họ nhưng không cung cấp bằng chứng.

Dù vậy, phần lớn đơn kiện (pdf) cáo buộc rằng, cả 2 người Abbott và Phelan cùng các thành viên đảng Cộng hòa khác trong Hạ viện Texas đã cố gắng “từ chối, ép buộc, đe dọa, răn đe và ngăn cản” đảng Dân chủ và các cử tri của họ bỏ phiếu trong tất cả các cuộc bầu cử. Trong đơn kiện này, phe cánh tả của Texas kiến ​​nghị chính phủ Mỹ giải quyết khiếu nại, lên tiếng công khai về các quyền hiến định của họ, thực hiện quyền lập hội và quyền không bị bắt giữ mà không có lý do chính đáng do các tuyên bố công khai của họ.

Vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại thực tế 5 USD và bồi thường thiệt hại trừng phạt 10 USD.

Các dân biểu Senfronia Thompson, Trey Martinez Fischer, Gene Wu, Vikki Goodwin, Ron Reynolds, Eddie Rodriguez, Jon Rosenthal, Jasmine Crockett, Mary Ann Perez, Alma Allen, Christina Morales, Nicole Collier, Celia Israel, Ana-Maria Ramos, Barbara Gervin -Hawkins, Terry Meza, Donna Howard, Jarvis Johnson, Ray Lopez, Shawn Thierry, Elizabeth Campos và Gina Hinojosa đã tham gia trong vụ kiện này.

Tuy nhiên, theo hãng tin Texas Tribune, hôm 7/8, hãng tin Thierry cho biết cô không muốn tham gia vào vụ kiện.

Trong một tuyên bố, cô nêu rõ: “Tôi đã không đưa ra yêu cầu, hay xem xét hoặc cho phép việc nộp đơn kiện".

Hơn nữa, vị luật sư đại diện cho phía đảng Dân chủ là ông Craig Anthony Washington đang hành nghề luật ở Texas theo giấy phép tập sự bị đình chỉ, hiệp hội luật sư của tiểu bang cho biết.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của cả 2 người Phelan và Abbott để đưa ra bình luận.

Trong khi đó, hôm 7/8, các thành viên Dân chủ tại Texas đã từ chối quay trở lại Điện Capitol của bang khi Thống đốc Abbott bắt đầu nỗ lực thứ 3 để thông qua dự luật đại tu cử tri. Hiện tại, có vẻ như phái đoàn Dân chủ bỏ trốn này vẫn đang ở Washington D.C. sau khi rời tiểu bang Texas để đến thủ đô của quốc gia vào giữa tháng Bảy.

Tại Hạ viện Texas hôm 7/8, Chủ tịch Phelan tuyên bố: "Không có đủ túc số", và sau đó đã hoãn phiên họp của viện cho đến ngày 9/8.

Hai trong số các thành viên đảng Dân chủ đã rời Washington vào tháng trước và quay trở lại Austin vào hôm 7/8. Một trong số 2 người nói với CBS News rằng, các đồng nghiệp của ông có thể trở về nhà trong tương lai gần.

Dân biểu Dân chủ Eddie Lucio III cho biết: “Tôi nhận được lời khích lệ rằng các đồng nghiệp ở Washington của tôi ở cấp liên bang sẽ gánh vác trách nhiệm, rằng sẽ có một cuộc cải cách sâu rộng trên toàn quốc".

Dân biểu Cộng hòa Jim Murphy là chủ tịch Hội đồng kín của đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng bày tỏ, ông tin rằng họ sẽ sớm trở lại.

Theo hãng tin này, ông nói: “Mọi người đang nói chuyện với bạn bè của họ và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ thấy thêm một số người nữa".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phái đoàn Dân chủ bỏ trốn từ Texas kiện Thống đốc Abbott vì khiến họ 'lo lắng' và 'xấu hổ'