Phái đoàn Nga đã đến Belarus để hội đàm với Ukraina - Zelensky từ chối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều vấp váp trong sự thỏa thuận địa điểm và thời gian đàm phán Nga - Ukraina, cùng những ngắt quãng, Nga thông báo đã sẵn sàng đàm phán với Ukraina tại Gomel, Belarus. Còn Ukraina nói rằng, họ chỉ có thể đàm phán ở những nơi khác, chứ không phải ở Belarus.

Kênh tin tức nhà nước Nga RIA Novosti cho hay, người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga đã thông báo rằng phái đoàn Nga đã đến Gomel chờ phía Ukraina, và "sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán". Ông Peskov cho hay, phái đoàn gồm có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Phủ tổng thống, và các cơ quan ban ngành khác.

Nhưng Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã từ chối địa điểm đàm phán ở Belarus. Ông Zelensky nói rằng, ông chỉ có thể đàm phán ở "Vacsava, Bratislava, Budapest, Istanbul, Baku ... Ở một nơi mà tên lửa không bay đến được".

Người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga sau đó cho biết, chính phía Ukraina đã chọn Gomel là nơi đàm phán.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng, trong một cuộc nói chuyện trước đó của ông với phía Ukraina, ông đã liệt kê liệt kê tất cả các điều kiện của Matxcơva với họ, và Kiev đã đồng ý tất cả các điểm, nhưng sau đó từ chối. Ông Lukashenko kêu gọi Kiev đến Gomel đàm phán, và nói rằng, cuộc chiến Nga - Ukraina hiện nay là "hoa", nhưng tiếp tục nữa thì "sẽ có quả".

Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky cho biết, Nga sẽ đợi đến 15:00 hôm nay (giờ địa phương) để lấy xác nhận từ Ukraina về cuộc họp.

Trong vài ngày qua, Nga và Ukraina đã có những trục trặc trong việc tổ chức đàm phán ngừng chiến.

25/2/2022, phía Nga cho hay, Ukraina mặc dù đã đề nghị đàm phán, nhưng đã ngừng liên lạc trong một thời gian dài, và trong lúc ngừng liên lạc thì Ukraina đã triển khai nhiều hệ thống pháo phản lực bắn loạt tại các khu dân cư ở khắp nơi. Ukraina sau đó đã bác bỏ những tuyên bố rằng mình đã từ bỏ các cuộc đàm phán.

26/2/2022, Nga cho biết Ukraina đã từ chối đàm phán, nên các lực lượng sẽ tiếp tục tiến lên như kế hoạch. Phía Ukraina thì cho hay, Nga đưa ra "những điều kiện không thể chấp nhận được".

Rạng sáng ngày 27/2/2022, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã đánh hạ 975 cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraina. Còn Tổng thống Ukraina thì cho biết "Các nhà ngoại giao của chúng tôi đã chiến đấu suốt ngày đêm và với nhiệt huyết, để tất cả các nước châu Âu nhất trí về một quyết định mạnh mẽ và công bằng nhằm ngắt kết nối Nga khỏi mạng lưới liên ngân hàng quốc tế (SWIFT)". Mấy ngày vừa qua, ông Zelensky cũng liên tục thúc giục châu Âu xem xét chấp nhận Ukraina vào Liên minh Châu Âu.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Phái đoàn Nga đã đến Belarus để hội đàm với Ukraina - Zelensky từ chối