Phái đoàn nghị sĩ Canada lên kế hoạch thăm Đài Loan vào tháng 10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tám thành viên quốc hội Canada đã lên kế hoạch thăm Đài Loan vào tháng 10 tới đây để bày tỏ tình đoàn kết với hòn đảo dân chủ, cũng như phát triển các cơ hội thương mại, đài CBC News đưa tin hôm thứ Ba (16/8). Động thái này được cho là rất có thể sẽ khiến Bắc Kinh 'phẫn nộ'.

Tám nhà lập pháp đều là thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Thương mại Quốc tế và của Nhóm Hữu nghị Canada-Đài Loan, đài CBC News đưa tin hôm 16/8.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Judy Sgro, người đã công bố kế hoạch chuyến thăm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “phản ứng” đối với Trung Quốc và sự cần thiết phải bảo vệ các quốc gia tự do và dân chủ. Các kế hoạch cho chuyến thăm Đài Loan đã được lên kế hoạch vào mùa xuân, chính trị gia Đảng Tự do cho biết.

Bà Judy Sgro nói: "Dân chủ cần được coi trọng và là một phần quan trọng của cuộc sống. Chúng ta cần bảo vệ các quốc gia khác đã đấu tranh cho tự do và cho nền dân chủ của họ".

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Bắc từ ngày 02/8 đến ngày 03/8, Trung Quốc đáp trả bằng cách bao vây hòn đảo và tiến hành các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật gần lãnh hải mà Đài Loan và Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, các chính trị gia nước ngoài nhấn mạnh hành động của Bắc Kinh sẽ không khiến họ sợ hãi.

(Từ trái sang) Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi phát biểu sau khi nhận được Huân chương Khanh Vân từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, tại văn phòng tổng thống vào ngày 03/8/2022 tại Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Handout/Getty Images)

Theo CBC News, một nghị sĩ Đảng Tự do Canada khác, ông John McKay, nói rằng hành vi bắt nạt của Trung Quốc sẽ không hiệu quả, vì Canada sẽ khuyến khích Đài Loan thể hiện các giá trị dân chủ của mình, điều mà chuyến thăm vào tháng 10 sẽ làm được.

"Quan điểm của tôi là Trung Quốc đang cố gắng bắt nạt Đài Loan và gián tiếp bắt nạt phần còn lại của thế giới dựa trên một tiền đề sai lầm rằng, Đài Loan là một phần của Trung Quốc", ông McKay nói.

"Điều đó thật vô nghĩa. Người dân Đài Loan đã nhiều lần bày tỏ mong muốn trở thành một quốc gia độc lập và đã cư xử một cách mẫu mực".

"Canada cần làm mọi cách để khuyến khích Đài Loan thể hiện các giá trị dân chủ của mình. Chuyến thăm lần này của quốc hội Canada sẽ thể hiện điều đó".

Nhóm Hữu nghị Canada-Đài Loan đã nhiều lần đến thăm hòn đảo, lần gần đây nhất là năm 2014. Cá nhân các nghị sĩ cũng đã thực hiện các chuyến đi gặp gỡ các chính trị gia Đài Loan trong nhiều năm, khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

Chính sách về Đài Loan của ĐCSTQ là cưỡng bức và lừa dối
Tàu quân sự Đài Loan từ góc nhìn của một tàu chiến thuộc hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc ở vùng biển xung quanh Đài Loan, hôm 05/08/2022. (Ảnh: Lin Jian/Tân Hoa xã/Getty Images)

Một phái đoàn từ Hạ viện Đức cũng dự kiến ​​sẽ thăm Đài Loan vào đầu tháng 10, trong khi đầu tuần này, Thượng nghị sĩ Mỹ Ed Markey và bốn thành viên Hạ viện đã dành hai ngày ở Đài Bắc.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết, quyết định của Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự sau chuyến thăm của bà Pelosi là một "sự leo thang không cần thiết".

Bà Anand nói: “Không có lý do gì để sử dụng chuyến thăm như một cái cớ cho các hoạt động quân sự gây hấn ở eo biển Đài Loan".

Tuy nhiên, chuyến thăm mùa thu của nhóm hữu nghị sẽ diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa chính phủ Canada và Trung Quốc gia tăng.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Canada "ngay lập tức sửa chữa những sai lầm của mình" sau khi G7 ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc.

Các nhóm hữu nghị chỉ đại diện cho các mối quan hệ không chính thức

Nhóm hữu nghị Canada-Đài Loan là một trong hàng chục cái gọi là "nhóm hữu nghị" của Capitol Hill. Có 89 thành viên của nhóm vào năm 2021, theo một tuyên bố của chính phủ Đài Loan.

Bản chất không chính thức của các nhóm hữu nghị cho phép các nghị sĩ và thượng nghị sĩ duy trì mối quan hệ với nhiều chính phủ và cộng đồng khác nhau bên ngoài phạm vi hoạt động chính thức của chính phủ.

Theo chính sách Một Trung Quốc được đại đa số cộng đồng quốc tế áp dụng, Canada chỉ có quan hệ ngoại giao không chính thức với chính phủ Đài Loan.

Các nhóm hữu nghị tích cực khác bao gồm Nhóm Nghị sĩ Canada-Palestine và Nhóm Nghị sĩ Canada-Duy Ngô Nhĩ. Các nhóm hữu nghị không nhận được hỗ trợ hành chính hoặc tài chính từ Quốc hội Canada.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Phái đoàn nghị sĩ Canada lên kế hoạch thăm Đài Loan vào tháng 10