Phái đoàn Thượng viện Pháp đến Đài Loan bất chấp ĐCS Trung Quốc đe dọa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận lời mời của Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), ông Richard, Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan tại Thượng viện Pháp, dẫn đầu phái đoàn sẽ đến thăm Đài Loan từ ngày 6 đến ngày 10/10. Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ hoanh nghênh trước chuyến thăm của phái đoàn Pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan, bà Joanne Ou cho biết hôm 30/9 rằng, trước việc Đại sứ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Pháp Lô Sa Dã (Lu Shaye) liên tục đe doạ và cản trở, ông Alain Richard, Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Thượng viện Pháp càng trở nên quyết tâm hơn trong việc đến thăm Đài Loan. Tình hữu nghị đối với Đài Loan và sự kiên trì của ông với tự do dân chủ thật đáng ngưỡng mộ và cảm kích.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết hôm 30/9 rằng, Bắc Kinh “kiên quyết phản đối” bất kỳ cuộc trao đổi hoặc tiếp xúc chính thức nào giữa các thượng nghị sĩ Pháp và Đài Loan.

"Chúng tôi kêu gọi các cá nhân có liên quan tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc một Trung Quốc và duy trì một môi trường tốt cho sự phát triển bình thường của quan hệ song phương", bà Hoa nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp Lô Sa Dã đã kêu gọi các thượng nghị sĩ Pháp “xem xét lại” quyết định của họ, và cảnh báo rằng động thái này sẽ gây tổn hại đến “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc với Đài Loan và phá hoại quan hệ giữa Bắc Kinh và Paris.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết hôm nay (6/10) rằng, các thành viên trong phái đoàn Pháp có 4 thượng nghị sĩ đa đảng phái, bao gồm Trưởng phái đoàn Alain Richard (thuộc Đảng Cộng Hòa Tiến Bước, đảng cầm quyền Pháp); 2 phó Chủ tịch của Nhóm Hữu nghị Đài Loan là ông Max Brisson và bà Else Joseph (đều thuộc Đảng Cộng hòa); ông Olivier Cadic, phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng (thuộc Liên minh Trung tâm) và bà Judith Bout, thư ký của Nhóm Hữu nghị Đài Loan.

Bộ Ngoại giao cho biết, phái đoàn Pháp sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn, Viện trưởng Hành chính viện Tô Trinh Xương, Viện trưởng Viện Lập pháp Du Tích Khôn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp, v.v.

Ngoài ra, phái đoàn sẽ gặp Bộ trưởng Kinh tế, Bộ trưởng Y tế, Giám đốc Ban Đại lục v.v. cũng như đến thăm quan các công trình văn hóa lịch sử của Đài Loan. Viện trưởng Viện Lập pháp và Bộ trưởng Ngoại giao sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi phái đoàn.

“Chủ tịch Richard đã luôn ủng hộ Đài Loan một cách vững chắc”. Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, kể từ khi ông Richard đảm nhận chức Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Thượng viện Pháp vào năm 2015, ông đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Đài Loan và Pháp. Ngoài ra, ngày 6/5, Chủ tịch Richard đã thúc đẩy thành công Thượng viện Pháp thông qua "Nghị quyết ủng hộ Đài Loan tham gia các công việc của tổ chức quốc tế" với số phiếu cao, đánh dấu lần đầu tiên Thượng viện Pháp thông qua nghị quyết thân thiện với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao cho biết đây là chuyến thăm Đài Loan lần thứ ba của ông Richard sau các năm 2015 và 2018, thể hiện quan hệ hữu nghị thân thiết giữa Đài Loan và Pháp. Hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề như phục hồi kinh tế sau đại dịch, tình hình an ninh khu vực, v.v.

Đại diện Đài Loan tại Pháp, ông Ngô Chí Trung đăng trên Facebook rằng, “Dưới cái bóng của sự đe dọa từ máy bay chiến đấu của ĐCSTQ, dưới sự ủng hộ của 304:0 (quốc hội Pháp hoàn toàn ủng hộ Đài Loan gia nhập các tổ chức quốc tế), phái đoàn Thượng viện Pháp đã lên đường! Quan hệ Đài Loan - Pháp đang tiến về phía trước".

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phái đoàn Thượng viện Pháp đến Đài Loan bất chấp ĐCS Trung Quốc đe dọa