Phần Lan cảnh báo nguy cơ cắt điện gia tăng trong mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần Lan đã ra cảnh báo về nguy cơ cắt điện gia tăng trong những đợt lạnh vào mùa đông này, với việc sửa chữa lò phản ứng hạt nhân lớn nhất nước tiếp tục kéo dài, trong khi nước này đã ngừng nhập khẩu điện từ Nga vào giữa năm nay.

Nguy cơ gia tăng

"Nguy cơ thiếu điện vào ngày mùa đông lạnh giá đã tăng lên do việc [trở lại] chạy thử Olkiluoto 3 bị trì hoãn", nhà điều hành lưới điện quốc gia Phần Lan Fingrid cho biết trong một thông báo mới, đề cập đến lò phản ứng hạt nhân Olkiluoto 3 (OL3) đang trong sửa chữa do sự cố.

Ngày 9/12/2022, nhà điều hành Teollisuuden Voima (TVO) của nhà máy điện hạt nhân Olkiluoto ra thông báo rằng, việc sửa chữa ​​lò phản ứng OL3 tiếp tục bị kéo dài. Trước khi gặp sự cố, OL3 — khi đó đang trong chương trình chạy thử — đóng góp khoảng 19% tổng sản lượng điện của Phần Lan.

Trong tình huống lạc quan nhất hiện nay, chương trình chạy thử của OL3 dự kiến sẽ khởi động lại vào cuối tháng 12/2022, và kỳ vọng đưa vào sản xuất điện thường xuyên vào tháng 2/2023, theo nhà điều hành TVO cho hay.

Dòng điện nhập khẩu từ Nga đến Phần Lan đã ngừng lại vào tháng 5/2022, với việc nhà nhập khẩu điện thuộc sở hữu của Nga cho biết đã không nhận được thanh toán trong bảy ngày. OL3 vốn được kỳ vọng sẽ bù đắp vào sự thiếu hụt điện nhập khẩu từ Nga.

Theo Fingrid cho hay, do sự cố tại lò phản ứng OL3, công suất phát điện nội địa Phần Lan hiện nay thấp hơn so với ước tính trước đây. Fingrid do đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện và tránh sử dụng điện trong giờ cao điểm. Nếu không, họ cho biết sẽ có nguy cơ thiếu điện vào ngày đông giá rét.

Thời tiết giá lạnh, khả năng cắt điện luân phiên

Nhiệt độ ở thủ đô Helsinki, cũng là thành phố đông dân nhất của Phần Lan, có thể xuống -13°C trong tuần này, dự báo từ Viện Khí tượng Phần Lan cho thấy, sau đó tăng lên đến 3°C vào đầu tuần tới, trước khi quay trở xuống âm 12°C. Nhiệt độ thường xuống mức lạnh nhất vào cuối tháng 1, với mức thấp nhất từng được ghi nhận tại thủ đô Helsinki là -34.3°C.

Nhà điều hành lưới điện quốc gia Phần Lan Fingrid lưu ý rằng, mức tiêu thụ điện thường đạt đỉnh trong các đợt sương giá tháng 1 và tháng 2. Tình trạng thiếu điện khả năng cao xảy ra trong giờ cao điểm tiêu thụ điện vào buổi sáng và chiều muộn, và các hộ gia đình có thể gặp phải các đợt cắt điện kéo dài một hoặc hai giờ mỗi lần, theo Fingrid cho hay.

Các đợt cắt điện sẽ luân phiên xảy ra ở những nơi khác nhau trên khắp Phần Lan. Nhưng những đối tượng sử dụng điện quan trọng nhất, chẳng hạn như bệnh viện, sẽ không bị mất điện, Fingrid tuyên bố.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Phần Lan cảnh báo nguy cơ cắt điện gia tăng trong mùa đông