Phần Lan là nước thứ 3, sau Thụy Điển và Đan Mạch, hạn chế tiêm vaccine Moderna COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do các báo cáo về tác dụng phụ tim mạch hiếm gặp của vaccine COVID-19 của Moderna (MRNA.O), Phần Lan cùng với Thụy Điển và Đan Mạch đã tạm dừng tiêm chủng vaccine này cho nam giới trẻ tuổi.

Reuters đưa tin, ông Mika Salminen, giám đốc viện y tế Phần Lan cho viết, Phần Lan sẽ chỉ tiêm vaccine Pfizer cho nam giới sinh năm 1991 trở đi, và cho người từ 12 tuổi trở lên.

Ông Salminen cho biết: “Một nghiên cứu ở Bắc Âu liên quan đến Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch cho thấy, nam giới dưới 30 tuổi tiêm Moderna Spikevax có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim cao hơn một chút so với những người khác.

Các quan chức y tế Thụy Điển và Đan Mạch đã thông báo hôm thứ Tư ngày 6/10 rằng họ sẽ tạm dừng sử dụng vaccine Moderna cho tất cả người lớn và trẻ em. Cat hai nước đều trích dẫn cùng một nghiên cứu chưa được công bố chính thức.

Giới chức y tế Na Uy nhắc lại vào hôm thứ Tư ngày 6/10 rằng họ khuyến cáo nam giới dưới 30 tuổi lựa chọn vaccine Pfizer.

Viện Y tế Phần Lan cho biết, nghiên cứu Bắc Âu sẽ được công bố trong vòng vài tuần và dữ liệu sơ bộ đã được gửi đến Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) để đánh giá thêm.

Vaccine Moderna. (Ảnh: Wikipedia)

Ủy ban an toàn của EMA đã kết luận vào tháng 7 rằng, tình trạng viêm tim như vậy có thể xảy ra trong một số trường hợp rất hiếm sau khi tiêm vaccine Spikevax hoặc Pfizer / BioNTech Comirnaty, thường xảy ra ở nam giới trẻ hơn sau liều thứ hai.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ, EU và Tổ chức Y tế Thế giới đã nhấn mạnh rằng lợi ích của việc tiêm phòng dựa trên công nghệ mRNA được sử dụng bởi Moderna và Pfizer-BioNTech trong việc ngăn ngừa COVID-19 tiếp tục vượt trội so với rủi ro.

Một phát ngôn viên của Moderna cho biết, họ đã biết về các quyết định của các cơ quan quản lý Thụy Điển và Đan Mạch. Ông nói các ca viêm tim thường là những ca nhẹ và có xu hướng hồi phục trong một thời gian ngắn sau điều trị và nghỉ ngơi thông thường. Nguy cơ viêm cơ tim tăng lên đáng kể trong những người nhiễm COVID-19 và tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ họ chống lại điều này".

Bộ trưởng Bộ Y tế Italy Roberto Speranza nói với báo giới rằng, Italy không có ý định đình chỉ vaccine Moderna. Ông Speranza kêu gọi các nước châu Âu hợp tác chặt chẽ hơn để phối hợp tốt hơn.

Ông nói: “Chúng ta phải tin tưởng các cơ quan chức năng quốc tế, bắt đầu với EMA, cơ quan tham chiếu của chúng ta và đã có những đánh giá rất rõ ràng về vấn đề này”.

Reuters cho hay, dữ liệu cho thấy các trường hợp viêm tim hiếm gặp được báo cáo sau khi tiêm vaccine Moderna cao hơn tương đối so với các mũi tiêm Pfizer / BioNTech, các quan chức y tế Canada cho biết vào tuần trước.

Mặc dù cả hai loại vaccine đều dựa trên công nghệ mRNA, nhưng mũi tiêm Pfizer chứa 30 microgam vaccine mỗi liều so với 100 microgam trong vaccine Moderna.

Dữ liệu từ một trong hai cơ sở dữ liệu giám sát an toàn vaccine của Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng vaccine của Moderna có thể mang lại nguy cơ viêm cơ tim cao hơn ở những người trẻ tuổi.

Ở Hoa Kỳ, vaccine Moderna không được chỉ định tiêm cho người dưới 18 tuổi.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Phần Lan là nước thứ 3, sau Thụy Điển và Đan Mạch, hạn chế tiêm vaccine Moderna COVID-19