Phần Lan tuyên bố đã sẵn sàng chiến đấu nếu bị Nga tấn công sau khi xin gia nhập NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu lực lượng quốc phòng của Phần Lan cho biết quốc gia này đã chuẩn bị hàng thập kỷ cho tình huống xấu nhất: bị Nga tấn công giống như Ukraine sau khi xin gia nhập NATO.

Kể từ sau Thế chiến II, chưa bao giờ nguy cơ Chiến tranh thế giới thứ III, nguy cơ chiến tranh hạt nhân lại bùng phát mạnh và hiện hữu sống động đến vậy. Các tuyên bố ngày một hung hăng của Nga trong cuộc chiến Nga - Ukraine khiến mọi quốc gia, dù trực tiếp hay gián tiếp trong cuộc chiến này, đều phải chuyển động xung quanh cuộc chiến; ít nhất là tăng cường dự trữ lượng thực, vũ khí nếu rủi ro xảy ra.

Hôm qua, Reuters đưa tin, người đứng đầu lực lượng vũ trang của quốc gia Bắc Âu cho biết Phần Lan đã sẵn sàng chiến đấu chống lại Nga bất kỳ lúc nào nếu bị tấn công. Quan trọng hơn, người dân Phần Lan, đã trải qua mối quan hệ tồi tệ với Nga thời Liên Xô cũ, đã sẵn sàng hơn bao giờ hết.

Phần Lan từng là một quốc gia trung lập, không bao giờ liên kết để đảm bảo hoà bình với Nga. Giờ đây, quốc gia này đang nộp đơn xin gia nhập liên minh NATO vì lo lắng Nga có thể xâm lược như đã làm với Ukraine vào ngày 24/2 vừa qua.

Tướng Timo Pekka Kivinen, Tổng trưởng Quốc phòng Phần Lan từ năm 2019, cho biết Phần Lan đã dành hàng thập kỷ nâng cao năng lực quân sự, từ tăng cường, hiện đại hoá kho vũ khí tới việc rèn luyện sức chiến đấu, tinh thần cảnh giác. Quốc gia Bắc Âu này đã xây dựng một kho vũ khí đáng kể.

Trong lịch sử đụng độ với Nga, quốc gia có chung 1.300 km đường biên giới, Phần Lan từng có cuộc chiến tranh ngắn nhưng hết sức khốc liệt vào giữa mùa đông 1939 - 1940. Cuộc chiến xoay quanh tranh chấp lãnh thổ tại vùng bán đảo Karelia. Quân Phần Lan đã chiến đấu tốt khiến Hồng quân hứng chịu một số thất bại nặng nề. Tuy nhiên, sau 100 ngày quyết chiến, Phần Lan thất trận và đã phải nhượng lại một phần lãnh thổ vùng ban đảo Karelia cho Liên Xô (cũ).

Khoảng 100.000 người Phần Lan đã thiệt mạng trong hai cuộc chiến mà Phần Lan chống lại Liên Xô và nước này mất 1/10 lãnh thổ.

Kể từ đó, Helsinki đã luôn duy trì mức độ chuẩn bị cao về quân sự và tinh thần chiến đấu.

Tướng Kivinen nói: “Chúng tôi đã phát triển một cách có hệ thống khả năng phòng thủ quân sự của mình để đảm bảo chống lại hiệu quả cho loại hình chiến tranh đang được Nga tiến hành ở đó (ở Ukraine), như việc sử dụng ồ ạt hỏa lực, lực lượng thiết giáp và cả lực lượng không quân”.

"Ukraine là một mảnh đất khó nhằn (đối với Nga) và Phần Lan cũng vậy", Tướng Kivinen khẳng định

Quốc gia 5,5 triệu dân này có lực lượng quân đội thời chiến khoảng 280.000 người với 870.000 người được huấn luyện làm quân dự bị. Nước này không bãi bỏ chế độ quân dịch đối với nam giới như nhiều quốc gia phương Tây khác đã làm sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Phần Lan đã xây dựng một trong những cơ sở chế tạo mạnh nhất châu Âu và tích trữ tên lửa hành trình có tầm bắn lên tới 370 km (230 dặm). Quốc gia nhỏ bé này cũng tới 2% GDP cho quốc phòng, cao hơn nhiều các nước khác trong liên minh NATO.

Hiện tại, Phần Lan đang đặt hàng 4 tàu chiến, 64 máy bay chiến đấu F-35 từ tập đoàn quốc phòng khổng lồ Lockheed Martin của Mỹ.

Phần Lan cũng có kế hoạch đặt hàng 2.000 máy bay không người lái, thiết bị phòng không tầm cao của riêng mình và đang xây dựng các rào cản ở biên giới với Nga.

Khoảng 82% số người Phần Lan được hỏi trong một cuộc thăm dò ngày 18/5 của Bộ Quốc phòng cho biết họ sẽ sẵn sàng tham gia bảo vệ quốc gia nếu đất nước bị tấn công.

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Phần Lan tuyên bố đã sẵn sàng chiến đấu nếu bị Nga tấn công sau khi xin gia nhập NATO