Phần mềm bầu cử Mỹ có liên quan đến phe Dân chủ và Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty cung cấp phần mềm bầu cử đang chi phối 88% thị phần ở Mỹ, và dường như có mối quan hệ với phe Dân chủ Hoa Kỳ và nhà cung cấp ở Trung Quốc.

Công ty phần mềm Dominion Voting Systems đã gây ra sự cố "trục trặc" ở bang Michigan, khiến hàng nghìn lá phiếu dành cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa bị đếm sai cho các ứng viên Đảng Dân chủ ở Hạt Antrim. Ngoài Antrim, 47 quận ở bang Michigan cũng sử dụng cùng một phần mềm “trục trặc” này.

Sau đó, kết quả bầu cử tổng thống của Hạt Antrim đã được sửa lại, chuyển từ Joe Biden sang Tổng thống Trump sau khi lỗi "trục trặc" được khắc phục.

Hai quận của bang Georgia - sử dụng cùng một phần mềm bỏ phiếu điện tử - cũng báo cáo đã gặp phải trục trặc trong cuộc bầu cử năm 2020, khiến máy bỏ phiếu của họ bị hỏng.

Trục trặc vì cập nhật phần mềm vào đêm trước ngày bầu cử

Một quan chức bầu cử ở bang Georgia cho biết, trục trặc kỹ thuật khiến việc bỏ phiếu ở quận Spalding và Morgan của bang bị đình trệ. Lý do là nhà cung cấp đã tải bản cập nhật lên máy bầu cử vào đêm trước ngày bầu cử.

Marcia Ridley, giám sát viên bầu cử tại Hội đồng bầu cử hạt Spalding, cho biết: “Họ đã tải lên một cái gì đó vào đêm qua, điều này không bình thường và nó gây ra trục trặc", theo trang tin Breitbart.

Ridley nói rằng một đại diện của nhà cung cấp đã gọi cho cô khi hệ thống bị trục trặc vào sáng ngày 3/11. Họ nói rằng vấn đề là do một trong những kỹ thuật viên của họ tải phần mềm lên hệ thống trong đêm.

Quận thứ ba ở Georgia là Gwinnett sử dụng cùng một phần mềm, cũng đã gặp sự cố. Trục trặc này khiến việc kiểm đếm hàng nghìn phiếu bầu bị trì hoãn.

Các quan chức bầu cử ước tính khoảng 80.000 phiếu bầu vắng mặt đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này, nhưng quyết định thông qua các phiếu bầu này dù biết rằng một số phiếu có thể đã thay đổi.

Phần mềm trên được triển khai tại tất cả các quận của Georgia lần đầu trong năm nay. Năm ngoái, phần mềm Dominion Democracy Suite 5.5A đã được chính quyền bang Pennsylvania (thuộc đảng Dân chủ) chứng nhận .

Dominion Voting Systems tuyên bố trên trang web của công ty rằng họ có “khách hàng ở 28 tiểu bang”, bao gồm “9 trong số 20 quận hàng đầu” và “4 trong số 10 quận hàng đầu” trên khắp Hoa Kỳ.

Đằng sau công ty Dominion Voting Systems là ai?

Công ty Dominion Voting Systems là một trong ba nhà cung cấp thiết bị bầu cử kiểm soát 88% thị trường Hoa Kỳ.

Khi điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 1/2020, ông John Poulos, Giám đốc điều hành của Dominion Voting Systems xác nhận rằng máy móc của họ sản xuất bao gồm các bộ phận từ Trung Quốc, theo trang World Tribute.

"Theo hiểu biết của chúng tôi, một số bộ phận không có cách nào để sản xuất ở Hoa Kỳ", Poulos nói.

Giới phân tích từng lo ngại về tính an toàn của chuỗi cung ứng, cũng như việc giả mạo thiết bị bầu cử trong quá trình sản xuất.

Phần mềm Hệ thống Bầu cử của hãng Dominion cũng được sử dụng ở các bang Pennsylvania, Georgia, Wisconsin, Nevada, Minnesota và Arizona.

Công ty Dominion Voting Systems dường như có quan hệ với các thành viên nổi tiếng trong đảng Dân chủ, như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Bill Clinton và Hillary Clinton.

Hãng tin Bloomberg đưa tin vào tháng 4 năm ngoái rằng Dominion Voting Systems đã thuê một công ty vận động hành lang của một trợ lý lâu năm cho bà Pelosi. Họ đã thuê hãng luật Brownstein Farber Hyatt & Schreck. Nadeam Elshami, cựu chánh văn phòng của Pelosi, là một trong những người vận động hành lang của hãng này.

Trong năm 2014, hãng Dominion được liệt kê trên tờ Washington Post là đã quyên góp từ $25.000- $ 50.000 cho quỹ Clinton Foundation.

Điều mà các nhà quan sát muốn biết là tại sao cả hai trục trặc ở Michigan đều chuyển phiếu của đảng Cộng hòa sang đảng Dân chủ mặc dù lỗi xảy ra trong các hệ thống cơ bản khác nhau.

Thượng nghị sĩ bang Michigan, Ed McBroom, đã thông báo hôm 6/11 rằng một phiên điều trần chung của các ủy ban Giám sát Thượng viện và Hạ viện của bang sẽ được tổ chức "như một phần của nỗ lực lập pháp nhằm đảm bảo tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở bang".

Vào tháng 5, trang World Tribune đã đưa tin về những nghi ngờ gian lận trong cuộc bầu cử tháng 4 ở Hàn Quốc. Ông Tara O của Trung tâm Nghiên cứu Đông Á cho biết: “Một loạt gian lận kỹ thuật số mới liên quan đến máy kiểm phiếu, phần cứng và phần mềm máy tính, và thiết bị viễn thông của mạng thông tin Huawei”.

Các nhà sản xuất máy bỏ phiếu thừa nhận rằng một số thiết bị của họ cho phép truyền kết quả kiểm phiếu qua modem. Một chuyên gia bảo mật cho rằng lỗ hổng bảo mật có thể dễ dàng bị khai thác.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Phần mềm bầu cử Mỹ có liên quan đến phe Dân chủ và Trung Quốc?