Phàn nàn về chính quyền, quan chức Triều Tiên bị Kim Jong-un xử tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo truyền thông đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử một quan chức giáo dục cấp cao với lý do ông này có "hành vi phản đảng" khi phàn nàn về việc không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ.

Fox News đã dẫn bài báo của Daily NK, một kênh truyền thông trực tuyến do những người đào tẩu khỏi Triều Tiên sống ở Hàn Quốc điều hành vào ngày 10/4, cho biết, vị quan chức bị xử tử có họ Park, năm nay hơn tuổi 50 và trước đó là Chủ tịch của "Ủy ban thực thi Luật Giáo dục từ xa" của Bộ Giáo dục Cao đẳng Bắc Triều Tiên.

Theo bài báo, Ban Tổ chức và Hướng dẫn (Organization and Guidance Department, OGD) của Đảng Lao động Triều Tiên đã tiến hành một cuộc điều tra đối với Uỷ ban này và phát hiện, quan chức họ Park đã không đạt được tiến bộ đáng kể nào trong việc thúc đẩy giáo dục từ xa ở Triều Tiên, ngoài ra, Ủy ban này còn tập hợp lại để chỉ trích chính phủ Triều Tiên.

Một nguồn tin ở Triều Tiên nói với tờ Daily NK rằng: “Ủy ban này được thành lập vào tháng 6/2020”. “OGD đã tiến hành điều tra vì (ủy ban này không đạt được) tiến bộ đáng kể nào, ngoài ra còn có một số người (trong Uỷ ban) đã chỉ trích chính sách của chính phủ".

Bài báo nói rằng, Ủy ban này bất mãn với chính phủ vì họ cho rằng, trước khi thực thi Luật Giáo dục Từ xa (Distance Education Act), cần được chính phủ hỗ trợ lắp đặt các phương tiện và thiết bị cần thiết.

Quan chức họ Park liên tục phàn nàn với cấp trên và nhận được câu trả lời rằng: "Chưa có chỉ thị của trung ương nên hãy giữ im lặng".

Tuy nhiên, bài báo cho biết, quan chức họ Park vẫn tiếp tục phàn nàn.

Quan chức họ Park nói rằng: "Tôi không hiểu tại sao (chính quyền) lại chọn thực thi Luật này, thành lập Ủy ban và khiến nhiều giáo sư bận rộn phải rời khỏi chức vụ công tác ở trường đại học (nếu họ không đồng ý cung cấp cho Uỷ ban này bất kỳ nguồn lực nào).

Ông Park nói với các thành viên của Ủy ban rằng: "Ngay cả khi (chúng tôi) đưa ra đề xuất, (họ) chỉ bảo (chúng tôi) hãy giữ im lặng, do đó, chúng ta hãy mở một cuộc họp trước, rồi về nhà sau”.

Ủy ban này bao gồm khoảng 20 giáo sư, và họ tổ chức các cuộc họp hàng tuần.

Sau đó, Li Guozhe, Hiệu trưởng Đại học Kim Il-sung, đã phát hiện ra phát ngôn của viên chức họ Park và báo cáo lên Ủy ban Trung ương Triều Tiên.

Sau khi nhận được báo cáo của Li Guozhe, OGD đã tiến hành một cuộc điều tra và thúc giục Bộ An ninh Quốc gia hành quyết quan chức họ Park vì ông này tiến hành "hoạt động phe phái phản đảng, phải cách mạng trong ngành giáo dục".

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Phàn nàn về chính quyền, quan chức Triều Tiên bị Kim Jong-un xử tử