'Phẫn nộ' vì Đài Loan tham dự tang lễ của cố Thủ tướng Abe, Trung Quốc cáo buộc 'thao túng chính trị'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang làm mọi cách để ngăn chặn Nhật Bản mời quan chức Nhà nước cấp cao nhất của Đài Loan sang tham dự tang lễ của cố Thủ tướng Abe, nhưng mọi nỗ lực không thành công. Gần như bất lực, Trung Quốc cáo buộc hành động tham dự tang lễ của cố Thủ tướng Nhật bản của Đài Loan là "thao túng chính trị"; chính khách Đài Loan gọi hành động này của Trung Quốc là "sự xấu hổ quốc tế".

Đáp lại những tuyên bố của Trung Quốc rằng việc Nhật Bản mời các quan chức Đài Loan đến dự lễ tang cấp nhà nước của cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã tạo cơ sở cho “thao túng chính trị”, đại diện của Đài Loan tại Nhật Bản, ông Frank Hsieh (謝長廷), kêu gọi sự tôn trọng của Bắc Kinh khi Đài Loan chuẩn bị chọn đại biểu cho tham dự, theo tin từ Taiwan News.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan, Joanne Ou (歐 江 安), cho biết hôm thứ Năm (8/9) rằng Đài Loan vẫn đang đàm phán chặt chẽ với Nhật Bản về việc lên danh sách các đại biểu nhà nước Đài Loan tham dự. Bà cho biết các kế hoạch sẽ được công bố ngay sau khi danh sách các đại biểu được quyết định.

Đáp lại, Trung Quốc cho biết Đài Loan đang sử dụng cơ hội đám tang của Thủ tướng Abe để "thao túng" và "tạo vấn đề" về chính trị. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh (毛寧), yêu cầu Nhật Bản “tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc "một Trung Quốc" trong việc quản lý các vấn đề liên quan và không cho các lực lượng độc lập Đài Loan cơ hội để lợi dụng thao túng chính trị”, theo Taiwan News.

Hiện tại, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa trả lời câu hỏi liệu Bắc Kinh có tham dự tang lễ cố Thủ tưởng Abe hay không.

Trả lời bình luận của phóng viên về vấn đề này, Đại diện Đài Loan tại Nhật Bản, ông Frank Hsieh nói: "Đừng nói những điều ác ý khi họ (Nhật Bản) đang tổ chức tang lễ. Nếu Trung Quốc muốn đến, họ có thể, và nếu không, họ không cần phải làm”, theo tin từ CNA.

Ông nói thêm, “Ngay cả khi Tổng thống Thái Anh Văn (蔡英文) gặp Chủ tịch Tập Cận Bình (習近平), bà ấy vẫn sẽ cư xử hòa nhã như với cộng đồng quốc tế và không gây ra sự bối rối. Tranh chấp sẽ chỉ bôi xấu mặt mình trên trường quốc tế”.

Cố Thủ tướng Shinzo Abe đột ngột ra đi sau khi bị ám sát vào sáng ngày 7/8/2022 nơi ông đang có một bài phát biểu. Đài Loan có tình bạn sâu sắc với cố Thủ tướng Abe. Với người dân Đài Loan, ông Abe được biết là vị Thủ tướng thân thiện với Đài Loan nhất. Trong lòng người dân nước này, câu nói vĩnh viễn họ khắc ghi khi nhớ về cố Thủ tướng nước láng giềng là"Nếu điều gì đó xảy ra với Đài Loan, điều đó cũng giống như là đã xảy ra với Nhật Bản”.

Trên toàn xã hội, người dân ở Đài Loan thương tiếc cái chết của Abe. Khoảng 15.000 người Đài Loan đã bày tỏ lòng kính trọng đối với ông trong các buổi lễ tưởng niệm do Hiệp hội Giao lưu Nhật Bản-Đài Loan tổ chức ở Đài Bắc và Cao Hùng trong khoảng thời gian một tuần; người dân để lại vô vàn những lời nhắn và tác phẩm nghệ thuật để tưởng nhớ những đóng góp của ông cho mối quan hệ Đài Loan-Nhật Bản và tình hữu nghị hai nước.

Quang Nhật

Theo Taiwan News



BÀI CHỌN LỌC

'Phẫn nộ' vì Đài Loan tham dự tang lễ của cố Thủ tướng Abe, Trung Quốc cáo buộc 'thao túng chính trị'