Phân tích: Nga và Trung Quốc đang đề phòng và lợi dụng lẫn nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/8, Tổng thống Nga Putin cáo buộc chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là một "hành động khiêu khích được dàn dựng". Theo các nhà phân tích, bình luận muộn màng của ông Putin về tình hình ở eo biển Đài Loan mô tả một bức tranh chân thực về quan hệ Nga-Trung rằng, hai bên đang hết sức cảnh giác và lợi dụng lẫn nhau.

Ông Putin nói về tình hình eo biển Đài Loan

Hôm 16/8, khi chủ trì Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 10, Tổng thống Nga Putin đã có phát biểu đầu tiên về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và tình hình eo biển Đài Loan.

Ông Putin lặp lại lời hùng biện của Bắc Kinh, cáo buộc chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là một "hành động khiêu khích được dàn dựng". Ông nói: “Đây không chỉ là chuyến đi của một chính trị gia vô trách nhiệm, mà còn là hành động gây mất ổn định có mục đích và có ý thức đối với khu vực và thế giới”.

Ông cũng nói rằng các nước phương Tây đang muốn xây dựng một hệ thống giống như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Putin nói: "Tình hình ở Ukraine cho thấy Mỹ đang muốn kéo dài cuộc xung đột này. Họ hoạt động theo cơ chế giống hệt nhau, làm tăng khả năng xảy ra xung đột ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh".

Hôm 17/8, Bộ Quốc phòng ĐCSTQ phát đi thông báo cho biết, theo kế hoạch hợp tác hàng năm giữa quân đội Trung Quốc và Nga, một số binh sĩ sẽ được cử sang Nga tham gia cuộc tập trận Vostok -2022 (Phương Đông) trong thời gian sắp tới. Ấn Độ, Belarus, Tajikistan, Mông Cổ và các nước khác cũng sẽ tham gia.

Nhà bình luận các vấn đề thời sự Lý Lâm (Li Lin) đã phân tích với Epoch Times rằng, ĐCSTQ đã tuyên bố rằng họ sẽ tham gia cuộc tập trận quân sự Phương Đông-2022 của Nga, và nội hàm của nó là hiển nhiên. Vì chiến tranh Nga-Ukraine vẫn chưa kết thúc, sự ủng hộ của ĐCSTQ đối với các cuộc tập trận quân sự của Nga tương đương với việc bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Nga xâm lược Ukraine, vì vậy ông Putin sẽ “lên án” chuyến thăm của bà Pelosi. Sự phức tạp của quan hệ Nga-Trung cũng thể hiện rõ ở điểm này.

Tuy nhiên, ông Lý cho rằng vấn đề là việc ĐCSTQ tham gia các cuộc tập trận trong chiến tranh Nga-Ukraine sẽ khiến phương Tây cảm thấy rằng ĐCSTQ là một mối đe dọa nghiêm trọng. Những lợi ích và mất mát ở đây có thể mất một thời gian để hiện thực hóa, nhưng chúng không nhất thiết có lợi cho Bắc Kinh.

'Nga và Trung Quốc hết sức cảnh giác và lợi dụng lẫn nhau'

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến thăm Đài Loan từ ngày 02/8 đến ngày 03/8 và ĐCSTQ đã phản ứng rất mạnh mẽ. ĐCSTQ cũng nói rằng các cuộc tập trận quân sự ở eo biển Đài Loan là “bình thường hóa”, máy bay quân sự và tàu chiến của ĐCSTQ thỉnh thoảng đi qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, làm leo thang căng thẳng.

Về bình luận muộn màng của ông Putin đối với tình hình ở eo biển Đài Loan, nhà bình luận về vấn đề thời sự Vương Hách (Wang He) phân tích với Epoch Times, "Đây là một bức tranh chân thực về quan hệ Nga-Trung. Thực tế là họ hết sức cảnh giác với nhau và chỉ hỗ trợ nhau bằng lời nói, không hề động tâm. Họ chỉ ngồi đó nhìn gió ngó mây".

Ông nói, "Trong cuộc chiến Nga-Ukraine, ĐCSTQ đã không cung cấp hỗ trợ đáng kể trên quy mô lớn cho Nga; vậy thì trên eo biển Đài Loan, làm sao Nga có thể thực sự hỗ trợ ĐCSTQ? Trung Quốc và Nga chỉ gia tăng các hành động của họ trên quan điểm cùng đe dọa Nhật Bản, chẳng hạn như điều máy bay chiến đấu chung".

Vào ngày 24/2 năm nay, Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, và các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin đã ra tuyên bố chung trước chiến tranh, tuyên bố mối quan hệ hợp tác "không có giới hạn", và cho đến nay ĐCSTQ vẫn chưa công khai chỉ trích Nga.

Hôm 15/8, Liên Hợp Quốc cáo buộc Nga vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine, điều này không phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc. Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Nhật Bản và các quốc gia khác đã áp đặt các làn sóng trừng phạt đối với Nga.

Ông Vương nói, "Nga nghiêng về ĐCSTQ hơn trong cuộc chiến đầu tiên giữa Nga và Ukraine, nhưng công nghệ quân sự tiên tiến và các khí tài quân sự cuối cùng của Nga - không được cung cấp cho ĐCSTQ mà chỉ để lôi kéo sự thèm muốn của ĐCSTQ".

"Xét về sức mạnh của các biện pháp trừng phạt, ĐCSTQ không dám trợ giúp quy mô lớn cho Nga, và sức cám dỗ kinh tế của ĐCSTQ giảm đi đáng kể. Vì vậy, Trung Quốc và Nga đang lợi dụng lẫn nhau", ông kết luận.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Nga và Trung Quốc đang đề phòng và lợi dụng lẫn nhau