Phản Trump, sẽ không còn đất sống trong Đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng 12/5 trong cuộc bỏ phiếu kín, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã lật đổ bà Liz Cheney khỏi vị trí quyền lực: Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Đảng Cộng hòa thực sự không có lựa chọn nào khác. Sự căm ghét không giấu giếm của bà Cheney đối với Tổng thống Trump và cuộc bỏ phiếu khét tiếng của bà để luận tội ông vào tháng 1 đã gây ra nỗi bất bình và phẫn nộ rất lớn đối với các cử tri cơ sở của đảng - những người vẫn ủng hộ tuyệt đối cựu Tổng thống. 

Vào sáng 12/5 trong cuộc bỏ phiếu kín, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã lật đổ bà Liz Cheney khỏi vị trí quyền lực: Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Đảng Cộng hòa thực sự không có lựa chọn nào khác. Sự căm ghét không giấu giếm của bà Cheney đối với Tổng thống Trump và cuộc bỏ phiếu khét tiếng của bà để luận tội ông vào tháng 1 đã gây ra nỗi bất bình và phẫn nộ rất lớn đối với các cử tri cơ sở của đảng - những người vẫn ủng hộ tuyệt đối cựu Tổng thống.

Liz Cheney trả giá đầu tiên

Đây là kết quả không bất ngờ vì bà Liz Cheney là người lên tiếng chống TT Trump. Trong những tuần gần đây, bà Cheney đã thu hút nhiều sự phẫn nộ từ các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, sau khi bà tiếp tục chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump trong lúc đặt câu hỏi về thông điệp và chiến lược của đảng Cộng hòa tới các cử tri.

Đối với bà Cheney, đây quả là trái đắng để bà hiểu: Khi nào đâm sau lưng được coi là một phẩm chất xuất sắc? Liz Cheney là nghị sĩ thường xuyên chỉ trích Trump và từ chối chấp nhận tuyên bố của Donald Trump rằng đảng Dân chủ đã đánh cắp cuộc bầu cử năm 2020. Bà là một trong 10 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện đã đứng về phe Dân chủ hồi tháng Giêng khi bỏ phiếu ủng hộ luận tội Trump với cáo buộc kích động bạo loạn.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2022, điều quan trọng là đảng Cộng hòa phải đoàn kết và gia tăng cơ sở cử tri của mình nhằm chiếm lại Hạ viện và có thể cả Thượng viện nữa. Việc gây chia rẽ của bà Liz Cheney trong đảng Cộng hòa khi chỉ trích ông Trump có thể khiến cử tri quay lưng với đảng và làm cạn kiệt một số hoạt động gây quỹ quan trọng. Do đó bà đã bị các vị trí chủ chốt trong đảng Cộng hòa tại Hạ Viện quay lưng và bãi nhiệm bà.

Liz Cheney đã “biến hóa” mọi thứ mà cử tri ủng hộ ông Trump ghét bỏ, như bà thường xuyên “đóng đô” tại Washington DC, một RINO (Người theo đảng Cộng hòa chỉ trên danh nghĩa) sẵn sàng đấu tranh với cử tri của đảng mình hơn là đảng viên Dân chủ, và là một người cổ vũ không mệt mỏi cho chủ nghĩa phiêu lưu quân sự của Mỹ. Cha bà, cựu Phó Tổng thống Dick Cheney phục vụ 2 nhiệm kỳ thời chính quyền Bush (con) - đã gây ra nhiều cuộc chiến tranh trên toàn thế giới. Nên có thể nói hai cha con Dick và Liz luôn ủng hộ các đợt triển khai quân sự Mỹ tại nước ngoài.

Bà Cheney từng tuyên bố rằng sự can dự của Mỹ ở Afghanistan và Iraq sẽ không có hồi kết, thậm chí ngay cả khi Joe Biden cũng đang muốn đưa các lực lượng Mỹ còn lại ra khỏi Afghanistan.

Tất nhiên, các phương tiện truyền thông dòng chính ủng hộ lập trường kiên định chống Trump và những người ủng hộ ông của bà Cheney. Họ truyền tin những người này dưới góc nhìn kiểu như là vị vua độc tài và những kẻ côn đồ “theo chủ nghĩa nổi dậy". Tất nhiên sự phản bội của bà Liz Cheney đã có kết cục rõ ràng vào ngày 12/5 vừa qua.

Bất chấp điều đó, RINO Liz Cheney đã đe dọa sẽ tìm cách trả thù những người đã lật đổ bà khỏi vị trí lãnh đạo Hạ viện, và cảnh báo rằng bà sẽ chiến đấu quyết liệt để đảm bảo Tổng thống Trump không bao giờ đặt chân vào Phòng Bầu dục nữa.

“Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng cựu tổng thống không bao giờ vào lại Phòng Bầu dục nữa. Chúng tôi đã thấy sự nguy hiểm khi ông ấy tiếp tục kích động bằng lời nói của mình”.

Breitbart.com đưa tin: Bà Cheney trước khi bị hất ra khỏi ghế Chủ tịch hội nghị “đã nói với các cộng sự rằng bà ấy không có kế hoạch đi đâu cả - và có kế hoạch tái tranh cử”.

Nhưng liệu việc “đòi lại ghế” của bà có phản ánh đúng thực tế? Cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà Cheney đang gặp rắc rối thảm hại nếu ra tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo. The Club for Growth PAC cho thấy, cử tri đã tỏ thái độ tiêu cực với bà Cheney khi tỷ lệ không ủng hộ bà ở mức 65%, tăng 36% so với trước đó. Ngoài ra, 52% cho biết họ thà bỏ phiếu cho đối thủ của bà bất kể ai chống lại bà.

Đây là lần bỏ phiếu bãi nhiệm lần thứ 2 đối với bà. Bà đã bị nội bộ thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ Viện bỏ phiếu loại bỏ khỏi vị trí lãnh đạo sau khi bà Cheney tham gia bỏ phiếu luận tội lần 2 với ông Trump. Nhưng lần đó bà đã vẫn được lãnh đạo trong đảng Cộng hòa tại Hạ Viện ủng hộ nên vẫn giữ được vị trí chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ Viện. Tuy vậy lần đó bà đã bị một số dân biểu trung thành với Trump đến tiểu bang quê nhà của bà, bang Wyoming để vận động chống lại bà trong cuộc bầu cử năm 2022. Kết quả thăm dò sơ bộ ở trên cho thấy bà không có khả năng tái cử.

Mitt Romney và các RINO liệu nằm trong danh sách bị “lật đổ” tiếp theo?

Thực ra, bà Cheney không phải là nạn nhân đầu tiên chống Trump trong đảng Cộng hòa bị khiển trách, nhiều nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa khác cũng gánh chịu hậu quả khi chống lại tổng thống Trump. Đây là kết cục của người chống Trump trong đảng Cộng hòa.

Danh sách tiếp theo là nghị sĩ cũng không kém phần “ngốc nghếch” khi chọn phản Đảng, phản Trump, và cũng là Thượng nghị sĩ đầu tiên từng bỏ phiếu để kết tội một Tổng thống thuộc đảng của chính mình”. Đó chính là Mitt Romney.

Ngày 1/5, trong Hội nghị của đảng Cộng hòa ở Utah, Thượng nghị sĩ chống Trump Mitt Romney đã đã bị những người tham dự hội nghị la ó và và chế nhạo khi Romney bước lên sân khấu.

Bất chấp việc Romney vừa nói vừa vẫy tay chào đám đông giận dữ, tiếng la ó vẫn không ngừng, thậm chí Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Utah, Derek Brown đã phải lên tiếng kêu gọi đám đông “thể hiện sự tôn trọng”.

Ảnh chụp màn hình Twitter

Mitt Romney đã trở thành một trong những thành viên bị chỉ trích nhiều nhất của Đảng Cộng hòa sau khi bỏ phiếu lần hai luận tội Tổng thống Trump vào tháng Hai.

6 thượng nghị sĩ Cộng hòa khác bỏ phiếu kết tội cựu TT Trump cũng phải hứng chịu chỉ trích dữ dội tại bang nhà của họ vì đã phá vỡ sự đồng thuận với các thành viên còn lại của đảng tại Quốc hội.

Bất chấp truyền thông dòng chính đưa tin sai lệch về cuộc bạo động ngày 6/1 tại Đồi Capitol, Tổng thống Trump vẫn nhận được sự ủng hộ áp đảo từ các cử tri Đảng Cộng hòa trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.

Theo cuộc khảo sát của CNBC thực hiện sau ngày 6/1, thì có tới gần 9/10 thành viên Đảng Cộng hòa tán thành hiệu suất công việc của Tổng thống Trump.

89% đảng viên Cộng hòa cho biết họ ủng hộ Tổng thống Trump trước cuộc bầu cử, so với tỷ lệ 87% trong cuộc thăm dò gần đây nhất, được khảo sát ngay khi cựu Tổng thống Trump phải đối mặt với phiên tòa luận tội vi hiến lần thứ hai tại Thượng viện.

Điều này mình chứng sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với Tổng thống Trump không hề lay chuyển bởi cuộc biểu tình ngày 6/1 ở Washington DC. Các cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy Tổng thống Trump nắm giữ tỷ lệ tán thành cao ngất ngưởng trong số các đảng viên Cộng hòa, và khoảng một nửa đảng viên Cộng hòa trung thành với Donald Trump hơn là đảng Cộng hòa.

Bởi vậy, việc các nghị sĩ Cộng hòa đã phản bội lại “quy tắc” người Cộng hòa không chống lại người Cộng hòa đã gây nên làn sóng phẫn nộ.

Trái đắng

Trong khi Thượng nghị sĩ Mitt Romney (bang Utah), là thành viên duy nhất của Đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại Tổng thống Trump trong phiên luận tội đầu tiên thì lần này, có thêm 6 người khác “gia nhập” vào đội ngũ RINO phản bội.

Trong 7 Thượng nghị sỹ này, ngoại trừ bà Susan Collins của tiểu bang Maine, 6 còn lại bị người đã bị đảng Cộng hòa tại quê nhà kiến trách.

Những nghị sĩ trên đã bỏ phiếu kết tội không chỉ đồng thuận rằng Tổng thống Trump đã "kích động" bạo lực - một cáo buộc vốn được cho là ngụy tạo hiện được Đảng Dân chủ sử dụng để ngăn chặn phong trào MAGA của những người Cộng hòa yêu nước, mà còn hùa theo sự dối trá, vu khống và các biện pháp “thanh trừng” của Đảng Dân chủ áp đặt với “đối phương”.

Lá phiếu kết tội Tổng thống Trump của Thượng nghị sĩ Mitt Romney vốn không có gì gây ngạc nhiên, vì trước đó ông là đảng viên Cộng hòa duy nhất phá vỡ đường lối của đảng trong phiên tòa luận tội đầu tiên của Tổng thống Trump.

WASHINGTON, DC - 13 tháng 2: Thượng nghị sĩ Mitt Romney (R-UT) nói chuyện với các phóng viên trước khi trở lại Phòng Thượng viện trong ngày thứ năm của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 13 tháng 2 năm 2021 ở Washington, DC. Thượng viện đã bỏ phiếu 55-45 thứ Bảy để chấp nhận lời khai từ các nhân chứng như một phần của phiên tòa luận tội. (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)

Hai bà thượng nghị sĩ Lisa Murkowski và Susan Collins cũng vậy, mặc dù họ không bỏ phiếu kết tội ông Trump trong lần luận tội đầu tiên vào năm 2020, nhưng họ từng đi ngược lại quan điểm của đa số thành viên đảng Cộng hòa, khi thường lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump và phản đối chương trình nghị sự của ông.

Pat Toomey và Ben Sasse đã bỏ phiếu ủng hộ tính hợp hiến của phiên tòa luận tội, vì vậy lá phiếu của họ không hẳn gây sốc. Nhưng sự phản bội Đảng Cộng hòa của hai thượng nghị sĩ là Richard Burr và Bill Cassidy quả là “cú tát” choáng váng đối với hầu hết những người theo phái bảo thủ truyền thống.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Bill Cassidy còn cho rằng phiên tòa luận tội thứ hai này là vi hiến, nhưng ông đã thay đổi quyết định trong phút chót bằng cách bỏ phiếu kết luận Tổng thống Trump có tội. Trong khi đó Richard Burr không ủng hộ tính hợp hiến của phiên tòa luận tội, nhưng lại cho rằng Tổng thống Trump đã kích động bạo loạn.

Trong danh sách 7 ông bà nghị trên, 2 trong số đó là Pat Toomey và Richard Burr tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào năm 2022, 5 ông bà thượng nghị sĩ còn lại đang đứng trước viễn cảnh tương lai chính trị u ám, mà trường hợp bà Liz Cheney là bằng chứng xác thực nhất.

Còn tại Hạ Viện, dân biểu đảng Cộng hòa chống Trump Adam Kinzinger, đã tích cực tìm người chống Trump tại Texas trong cuộc bầu cử bổ sung ghế trống cho bang Texas tại Hạ Viện. Kết quả người được dân biểu này ủng hộ đứng vị trí thứ 9. Còn người được ông Trump ủng độ đứng thứ 1.

Tại thời điểm mà bà Liz Cheney bị hạ bệ, một lá thư của gồm 100 cựu quan chức đảng Cộng hòa được tung ra với nội dung yêu cầu đảng Cộng hòa phải cải tổ. Họ yêu cầu đảng Cộng hòa phải đoạn tuyệt với TT Trump nếu không họ sẽ thành lập đảng thứ 3. Không hiểu những động thái khiển trách của các bang và số liệu thăm dò đối với ông Trump ở trên có khiến hơn 100 cựu quan chức này phải giật mình.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao những người chống TT Trump trong đảng Cộng hòa lại có kết cục thảm bại như vậy?

Thành tựu của TT Trump trong 4 năm tại Nhà Trắng là một điểm không thể phủ nhận. Với chính sách ưu tiên nước Mỹ, ông đã đưa nước Mỹ vào quỹ đạo thành công nhiều mặt. Về đối nội: Kinh tế Mỹ phát triển nhanh chóng, tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục, thị trường chứng khoán bùng nổ, lượng người nhập cư bất hợp pháp giảm mạnh khi bức tường biên giới được xây, Mỹ trở thành một nước sản xuất dầu lớn nhất toàn cầu khiến nước Mỹ độc lập về năng lượng...Về đối ngoại, nước Mỹ đứng ra làm trung gian cho hiệp định hòa bình Trung Đông giữa Israel với các nước Ả rập, rút khỏi hiệp thỏa thuận hạt nhân với Iran khiến nước này khánh kiệt khiến họ không thể tài trợ khủng bố, trừng phạt và đánh thuế chính quyền Trung Quốc, buộc đồng minh NATO phải chi tiêu quân sự công bằng….và còn rất nhiều thành tích khác nữa.

Những người phản đối ông Trump trong đảng Cộng hòa, chính là phản đối lại chính sách ưu tiên nước Mỹ, phản đối lại những thành tựu mà ông đạt được cho nước Mỹ trong 4 năm qua và họ phản đối lại chính nước Mỹ.

Điều này minh chứng rằng, mọi toan tính chính trị của những đảng viên Cộng hòa phản bội lại ý chí của các cử tri của họ đều sẽ phải nhận kết cục đắng ngắt: Liz Cheney, Mitt Romney và những người phản Trump đã bỏ những lá phiếu ô nhục để luận tội Tổng thống Trump, chỉ để kết tội một người đàn ông vô tội có “tội danh” duy nhất là đặt Nước Mỹ lên trên hết.

Đông Bắc - Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Phản Trump, sẽ không còn đất sống trong Đảng Cộng hòa