Phản ứng của những người Dân chủ cấp tiến sau phiên luận tội của họ thất bại: Nổi điên và loạn trí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ các quan chức đứng đầu Đảng Dân chủ không giấu nổi được sự thất vọng và giận dữ khi Thượng viện bỏ phiếu 57-43 để tuyên bố trắng án cho cựu TT Trump, mà cả những người theo chủ nghĩa tự do cấp tiến đã phát cuồng khi biểu thị sự loạn trí của họ trước chiến thắng mới nhất của cựu Tổng thống Trump.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mất bình tĩnh

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã có chuyến thăm bất ngờ tới các nhà quản lý luận tội tại Hạ viện và biểu lộ sự giận dữ của bà trước quyết định này của Thượng viện với giới truyền thông.

Đầu tiên, bà Pelosi bước lên bục và bắt đầu chỉ trích dữ dội các thành viên Cộng hòa tại Thượng viện vì đã tuyên trắng án cho cựu Tổng thống Trump.

"Điều gì quan trọng hơn đến sự tồn vong chính trị của bất kỳ ai trong chúng ta, quan trọng hơn Hiến pháp mà chúng ta phải tuyên thệ bảo vệ?"

“Những gì chúng ta chứng kiến ở Thượng viện hôm nay là một nhóm người Cộng hòa hèn nhát, những người tuyên bố rằng họ không có lựa chọn nào vì họ sợ phải bảo vệ công việc của mình. Công lý đã không được thực thi".

Khi bà Pelosi bắt đầu rời khỏi bục phát biểu, một phóng viên đã hỏi bà về việc liệu bà có chuyển sang chỉ trích cựu Tổng thống Trump tại Hạ viện hay không. Đáp lại, bà Pelosi bắt đầu nói to và có vẻ như không kiềm chế được xúc cảm, cũng như không kiểm soát được ngôn ngữ hình thể, bà đã vung tay loạn xạ và đôi khi giơ nắm chặt tay để bày tỏ sự không đồng tình. Bà quay trở lại bục phát biểu, vừa nói vừa đập vào bục:

“Khiển trách như cái tát vào HIến pháp. Họ cho phép mọi người thoát tội khỏi cuộc tranh luận này. Tất cả những Thượng nghị sĩ hèn nhát này, những người không dám đối mặt với những gì Tổng thống (Trump) đã làm, cũng như những gì đang đe dọa đất nước của chúng ta, giờ đây lại có cơ hội để cho ông ta hình phạt nhẹ nhàng ư?”

“Chúng tôi chỉ trích những người sử dụng văn phòng phẩm sai mục đích. Đối với những kẻ đã kích động bạo loạn và giết hại các thành viên của Quốc hội, chúng ta không thể chỉ là khiển trách họ là xong”.

Phóng viên Jon Miller đã tweet: “Nancy Pelosi quá xúc cảm đến nỗi mang theo cả vào trong công việc”.

“Đầu tiên, bà ấy đã xé toạc những bài phát biểu mà bà ấy không thích, giờ đây bà ấy lại đang gây bão tại trụ sở của Điện Capitol rồi lảm nhảm như một bà khùng, và đập tay lên cả bục phát biểu khi cảm thấy mọi việc không theo ý của bà”.

Bà Pelosi đặc biệt chỉ trích lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, cáo buộc ông này đã không công nhận điều khoản luận tội cựu Tổng thống Trump mà Hạ viện muốn đưa ra trước đó. Bà còn chỉ trích Thượng nghị sĩ McConnell "ngụy biện" khi đưa ra lý do không thể luận tội cựu tổng thống vì ông đã rời nhiệm sở.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell có “hèn” không?

Trong bài phát biểu đầy “cảm xúc”, bà Nancy Pelosy đã nhiều lần nắm chặt nắm đấm và gọi các Thượng nghị sĩ là “một nhóm Đảng Cộng hòa hèn nhát”. Và có một số đảng viên Cộng hòa dường như đã có cách hành xử "giống" như lời của Pelosi, bao gồm Lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa Mitch McConnell, người ngay lập tức chỉ trích và đe sẽ "trừng phạt" cựu Tổng thống Trump ngay sau khi ông được tuyên bố trắng án.

Lợi ích làm ăn giữa Trung Quốc và gia đình Thượng nghị sĩ McConnell - người vừa chúc mừng Biden thắng cử
Vừa bỏ phiếu trắng án cho cựu TT Trump, ông Mitch McConnell đã lên tiếng đe dọa ông Trump "vẫn phải chịu trách nhiệm về những gì ông ấy đã làm khi còn tại nhiệm'.

Theo CBSNews, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump, ngụ ý rằng ông Trump sẽ bị truy tố vì hành vi của mình, mặc dù chính ông này đã bỏ phiếu để tuyên bố trắng án trong phiên tòa luận tội vi hiến. Ông Mitch McConnell chỉ trích cựu Tổng thống phải "chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức" về các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1.

“Không có câu hỏi nào, không có, rằng Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức trong việc kích động các sự kiện trong ngày 6/1… “Những tên tội phạm này đã mang theo biểu ngữ của ông ấy, cờ của ông ấy và hét to lòng trung thành của họ với ông ấy”.

Thượng nghị sĩ McConnell đang lặp lại các luận điểm của Đảng Dân chủ đề cập đến việc “vu khống” cho Đảng Cộng hòa là tội phạm và khủng bố.

McConnell nói thêm: “Họ đã làm điều này, bởi vì họ đã bị người đàn ông quyền lực nhất thế giới thông tin những điều giả dối ngông cuồng, ông ấy tức giận vì đã thua trong cuộc bầu cử”.

“Tổng thống Trump vẫn phải chịu trách nhiệm về những gì ông ấy đã làm khi còn tại nhiệm. Ông ấy vẫn chưa thoát khỏi những việc ông ấy đã làm. Ở đất nước này, chúng ta có một hệ thống tư pháp hình sự. Chúng tôi sẽ có kiện tụng dân sự”.

Bất chấp việc McConnell bỏ phiếu trắng án cho cựu Tổng thống Trump, những phát biểu của Thượng nghị sĩ này cho thấy có lẽ ông bực bội vì “trò chơi” triệt hạ của Đảng Dân chủ và những người Cộng hòa “phản trắc” không có tác dụng đối với ông Trump. Và ông McConnell hoàn toàn “nhận thức” được trong tương lai gần, 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện và 7 thành viên Cộng hòa tại Thượng viện đã bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống - sẽ có một tương lai chính trị u ám trong những tháng tới.

Joe Biden bực dọc khẳng định: "Không ai nghi ngờ bản chất của cáo buộc”

Đảng Dân chủ đã thể hiện nỗi thất vọng lớn lao trước việc cựu Tổng thống Trump được Thượng viện tuyên trắng án trước các cáo buộc “kích động bạo lực” tại Điện Capitol của các thành viên Đảng Dân chủ, trong số đó có Tổng thống Joe Biden.

Những phát ngôn ‘khó đỡ’ của Joe Biden trước giới truyền thông và công chúng

Trong môt thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã nhắc tới việc 57 thượng nghị sĩ, trong đó có 7 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ kết tội cựu Tổng thống Trump.

"Dù kết quả bỏ phiếu không dẫn tới việc kết tội, không ai nghi ngờ bản chất của cáo buộc. Ngay cả những người phản đối, trong đó có lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện McConnell, cũng tin rằng Donald Trump có trách nhiệm trong vụ bạo lực tại Đồi Capitol".

Joe Biden cũng cáo buộc cựu Tổng thống Trump đã phạm tội “kích động bạo loạn” ở Điện Capitol, bất chấp việc ông Trump đã được tuyên bố trắng án.

“Chương buồn trong lịch sử này đã nhắc nhở chúng ta rằng nền dân chủ rất mong manh. Rằng nó luôn cần được bảo vệ. Vì vậy chúng ta phải luôn cảnh giác. Bạo lực và chủ nghĩa cực đoan không có chỗ tại nước Mỹ. Mỗi người trong chúng ta với tư cách là người Mỹ, và đặc biệt là những nhà lãnh đạo, đều phải có bổn phận và trách nhiệm bảo vệ sự thật và đánh bại những lời nói dối".

Tổng thống Biden tiếp tục nói rằng nỗ lực luận tội cựu Tổng thống Trump là nhằm "chữa lành tâm hồn" của nước Mỹ và để "chấm dứt cuộc chiến không văn minh này."

“Đó là cách chúng ta kết thúc cuộc chiến không văn minh này và hàn gắn tâm hồn của dân tộc mình. Đó là nhiệm vụ phía trước. Và đó là nhiệm vụ chúng ta phải cùng nhau thực hiện. Với tư cách là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Khi Joe Biden tuyên bố "hàn gắn”, liệu có mâu thuẫn không khi Đảng Dân chủ cố tình dựng nên một cuộc luận tội vi hiến đối với một cựu tổng thống Đảng Cộng hòa nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ?

Khi những người cánh tả cấp tiến nổi điên

Điều hài hước nhất đã xảy ra vào ngày cuối cùng của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump khi chính các nhà quản lý luận tội đảng Dân chủ tại Hạ viện yêu cầu có nhân chứng, và cuối cùng chính họ, trong đó có Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã phải “dàn xếp” với Thượng viện để hủy bỏ yêu cầu nhân chứng.

Sau đó mạng xã hội đã nổ tung bởi sự tức giận của những người theo phe cánh tả cấp tiến, trong Twitter “tan chảy” theo đúng nghĩa đen. Cùng với Amy Siskind - một nhà đấu tranh hoạt động và là nhà văn người Mỹ đã tweet yêu cầu Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer phải từ chức, có khá nhiều lời kêu gọi từ chức tương tự:

“Chúng ta đã có một cảnh quay thực sự vì sự thật và công lý - và để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa, Schumer đã thỏa hiệp. Đây là điều không thể tưởng tượng được và không thể tha thứ. Ông ta phải từ chức”.

Những lời chỉ trích của những người cánh tả cấp tiến dành cho các nhà lập pháp Đảng Dân chủ diễn ra ở khắp mọi nơi, sau cuộc luận tội do các nhà Dân chủ khởi xướng lại gặp thất bại.

Tài khoản Twitter Brian Beutler quy kết đề xuất kêu gọi nhân chứng của dân biểu Jamie Raskin là lãng xẹt, gọi những nhà lập pháp Dân chủ này là “những kẻ khùng hèn nhát” và kêu gọi họ từ chức.

Một số người theo chủ nghĩa tự do cấp tiến tức giận loạn trí đến mức họ sử dụng mọi “định dạng” của những cơn thịnh nộ để thể hiện quan điểm hận thù “chống Trump” đến cùng của họ.

 

Không rõ liệu những cáo buộc luận tội của các thành viên Đảng Dân chủ đối với cựu Tổng thống Trump tại Điện Capitol hôm 6/1, có liên quan gì đến “quyền tối thượng của người da trắng” hay không, nhưng điều đó cũng không ngăn những người theo chủ nghĩa tự do cấp tiến đưa ra những tuyên bố sai trái trên mạng xã hội.

Cháu gái của Phó Tổng thống Kamala Harris là cô Meena Harris tweet rằng: “Quyền tối thượng của người da trắng lại chiến thắng”. Biên tập viên Karen Attiah của tờ Washington Post, người được bầu chọn là “Phóng viên của năm” cũng đồng quan điểm như vậy.

Trớ trêu thay, những người theo chủ nghĩa tự do lại kỳ vọng tin tưởng Thượng nghị sĩ Mitch McConnell sẽ bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống Trump, và cho rằng thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa này đóng vai trò chính trong việc khởi động các thủ tục luận tội.

Cựu Tổng thống Trump cũng đã đưa ra một tuyên bố để đáp lại tuyên bố trắng án bằng cách bày tỏ lòng biết ơn đối với những người ủng hộ ông, đồng thời chỉ trích Đảng Dân chủ về những hành động của họ trong vài năm qua mà ông tin rằng đã tấn công nền dân chủ:

“Đảng Dân chủ “được trao quyền tự do để bôi nhọ nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan thực thi pháp luật, cổ súy đám đông, bào chữa cho những kẻ bạo loạn và biến công lý thành công cụ báo thù chính trị, và bức hại, tẩy chay, hủy bỏ và đàn áp tất cả những người không cùng quan điểm hoặc bất đồng chính kiến”.

Xuân Trường

 



BÀI CHỌN LỌC

Phản ứng của những người Dân chủ cấp tiến sau phiên luận tội của họ thất bại: Nổi điên và loạn trí