Phản ứng của thế giới sau khi Nga sáp nhập 4 khu vực của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Mỹ và Châu Âu lên án việc Nga sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực của quốc gia láng giềng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Sáu (30/9) cho biết, Ukraine đã ký đơn xin gia nhập NATO cấp tốc và tuyên bố Kyiv sẵn sàng đàm phán với Moscow, nhưng không phải với Tổng thống Putin.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã đưa ra bình luận của mình trong một video có vẻ như là một lời bác bỏ mạnh mẽ động thái sáp nhập của Điện Kremlin.

Hôm 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một văn bản chính thức thông báo về việc sáp nhập Kherson, Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia sau các cuộc trưng cầu dân ý. Động thái này đồng nghĩa với việc 4 vùng lãnh thổ của Ukraine bị quân Nga chiếm đóng một phần, nay đã trở thành lãnh thổ của Nga. Nhưng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không công nhận kết quả sáp nhập.

Ông Zelenskyy cho biết trong một video trên Telegram: “Chúng tôi đang thực hiện các bước quyết định để Ukraine ký đơn xin gia nhập NATO".

Tờ Reuters đưa tin, thông báo này có khả năng chạm đến dây thần kinh của Moscow. Nga vốn cực lực phản đối việc Kyiv gia nhập NATO và luôn coi liên minh quân sự phương Tây là kẻ thù muốn xâm phạm vùng ảnh hưởng của Moscow nhằm phá hủy vị thế của nước Nga.

Tuy nhiên, ông nói rằng Kyiv vẫn cam kết thực hiện ý tưởng chung sống hòa bình với Nga "trên cơ sở bình đẳng, trung thực, tôn trọng lẫn nhau và công bằng".

"Với Tổng thống Nga, điều đó rõ ràng là không thể. Ông ấy không biết phẩm giá và sự trung thực là gì. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng là với một Tổng thống khác của Nga", ông Zelenskyy tuyên bố, theo Reuters.

Sau khi thông tin ông Putin "thôn tính" 4 vùng lãnh thổ Ukraine được đưa ra, Mỹ và các quốc gia châu Âu đã phản ứng mạnh mẽ.

Mỹ

"Mỹ lên án âm mưu lừa đảo của Nga nhằm sáp nhập lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine. Nga đang vi phạm luật pháp quốc tế, chà đạp lên Hiến chương Liên Hợp Quốc và tỏ ra khinh thường tất cả các quốc gia hòa bình", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.

Theo một cuộc thăm dò của đài CNN với người dân Ukraine hồi tháng Hai, không có khu vực nào tại Ukraine có hơn 1/5 người dân ủng hộ việc nước này thống nhất với Nga.

"Những hành động này không có tính hợp pháp. Mỹ sẽ luôn tôn trọng lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận", ông Biden nói.

"Chúng tôi sẽ đoàn kết với cộng đồng quốc tế để lên án những hành động này và quy trách nhiệm cho Nga".

Thụy Điển

Thủ tướng Magdalena Andersson nói: "Đây chẳng qua là một trò hề. Chúng tôi mạnh mẽ lên án việc thôn tính bất hợp pháp này".

Ba Lan

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết: “Bộ Ngoại giao kịch liệt lên án việc 'công nhận độc lập' và 'sáp nhập' bất hợp pháp vào Liên bang Nga đối với các vùng của Ukraine - Kherson, Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia".

Bốn khu vực này cộng lại chiếm khoảng 18% lãnh thổ Ukraine.

Vương Quốc Anh

Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết trong một tuyên bố trước đó hôm thứ Sáu (30/9) rằng: "Ông Putin không được phép sử dụng vũ lực để thay đổi biên giới quốc tế. Chúng tôi xin đảm bảo rằng ông ấy sẽ thua trong cuộc chiến bất hợp pháp này".

"Ông Putin một lần nữa vi phạm luật pháp quốc tế trong việc coi thường mạng sống của người dân Ukraine mà ông ta tuyên bố là đại diện".

"Vương Quốc Anh sẽ không bao giờ phớt lờ ý chí chủ quyền của các quốc gia này và chúng tôi cũng không bao giờ chấp nhận Kherson, Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia là những khu vực không phải lãnh thổ Ukraine".

Hà Lan

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói: “Hà Lan sẽ không bao giờ công nhận việc sáp nhập này, cũng như chúng tôi đã không công nhận việc sáp nhập Crimea”.

Hy Lạp

"Quyết định này là bất hợp pháp vì nó vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và vô giá trị", Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết.

Liên minh Châu Âu (EU)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết: "Việc sáp nhập bất hợp pháp mà ông Putin tuyên bố sẽ không thay đổi bất cứ điều gì. Tất cả các vùng lãnh thổ bị quân xâm lược Nga chiếm đóng trái phép đều là vùng đất của Ukraine và sẽ luôn là một phần của quốc gia có chủ quyền này".

"Chúng tôi kiên quyết phản đối và lên án dứt khoát việc Nga sáp nhập phi pháp các vùng Kherson, Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia của Ukraine", các thành viên Hội đồng châu Âu cho biết trong một tuyên bố.

"Nga đã cố tình phá vỡ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và vi phạm rõ ràng các quyền cơ bản của Ukraine đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, các nguyên tắc cốt lõi được quy định trong Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế, và Nga đã đặt an ninh toàn cầu vào vòng nguy hiểm".

"Chúng tôi không công nhận và sẽ không bao giờ công nhận cuộc 'trưng cầu dân ý' bất hợp pháp do Nga tổ chức nhằm xâm phạm độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận việc sáp nhập bất hợp pháp này".

Ý

Bà Giorgia Meloni, lãnh đạo Đảng Anh em Ý, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin "một lần nữa thể hiện tầm nhìn kiểu Liên Xô cũ về một chủ nghĩa đế quốc mới đang đe dọa an ninh của toàn bộ châu Âu".

Trong cuộc tổng tuyển cử ở Ý diễn ra vào Chủ nhật tuần trước (25/9), bà Meloni đã tuyên bố chiến thắng. Bà sẽ là nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Ý.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phản ứng của thế giới sau khi Nga sáp nhập 4 khu vực của Ukraine