FDA Hoa Kỳ thêm cảnh báo về phản ứng phụ chứng rối loạn thần kinh khi tiêm vaccine Johnson & Johnson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn của FDA đã nói với The Epoch Times vào ngày 12/7 rằng: “FDA đang công bố các sửa đổi đối với những người tiêm vaccine cũng như các nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng đối với vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson, để bao gồm thông tin liên quan đến việc gia tăng nguy cơ mắc Hội chứng Guillain-Barré (GBS) sau khi tiêm chủng”.

Theo The Epoch Times đưa tin, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào hôm qua (ngày 12/7) cho biết, họ sẽ bổ sung thêm một nhãn cảnh báo đối với vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson, cho rằng nó có liên quan đến một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp được gọi là hội chứng Guillain-Barré (gọi tắt là GBS). Trong khi đó, hãng Johnson & Johnson xác nhận rằng, họ đang “thảo luận” về việc đó với các cơ quan liên bang.

Cụ thể, người phát ngôn của FDA đã nói với The Epoch Times vào ngày 12/7 rằng: “FDA đang công bố các sửa đổi đối với những người tiêm vaccine cũng như các nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng đối với vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson, để bao gồm thông tin liên quan đến việc gia tăng nguy cơ mắc Hội chứng Guillain-Barré (GBS) sau khi tiêm chủng”.

Mặc dù vậy cơ quan này vẫn khẳng định rằng, lợi ích trong việc tiêm vaccine thử nghiệm là lớn hơn so với các rủi ro.

Người phát ngôn cho biết, họ “đã có quyết định” sau khi phân tích dữ liệu từ VAERS (tức Báo cáo Các Tác dụng phụ Có hại của Vaccine), cho thấy “đã có 100 báo cáo sơ bộ sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson sau khoảng 12,5 triệu liều được tiêm. Trong số các báo cáo này, 95 người trong số họ [mắc triệu chứng] nghiêm trọng và phải nhập viện”.

Tuy nhiên, FDA lưu ý rằng, mặc dù dữ liệu hiện tại cho thấy có mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine Johnson & Johnson và nguy cơ mắc hội chứng GBS, nhưng điều này “không đủ để thiết lập mối quan hệ nhân quả”. Người phát ngôn nói thêm rằng, vaccine Moderna và Pfizer không có nguy cơ tương tự.

Trong khi đó, người phát ngôn của CDC nói với The Epoch Times rằng, cơ quan y tế liên bang đang theo dõi các báo cáo về hội chứng GBS. Theo lời người phát ngôn của CDC, hàng năm tại Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 3.000 đến 6.000 người mắc hội chứng GBS, đồng thời cho biết thêm rằng, “bệnh này thường được gây ra do nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa. Hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn sau khi mắc GBS”.

Theo CDC, GBS là một chứng rối loạn thần kinh, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể làm tổn thương các tế bào thần kinh và gây ra nhược cơ. Trong một số trường hợp, rối loạn có thể gây ra tê liệt và hầu hết những người mắc hội chứng này đều phải nhập viện.

Về phần mình, Johnson & Johnson trong một tuyên bố vào hôm thứ Hai (12/7) xác nhận rằng, họ đã “thảo luận với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng như các cơ quan quản lý khác về các trường hợp hiếm gặp của chứng rối loạn thần kinh – hội chứng Guillain-Barré – đã được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID-19 Janssen [của hãng Johnson & Johnson]”.

Tuyên bố của hãng nói thêm rằng: “Khả năng xảy ra điều này là rất thấp”.

Theo trang web của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, GBS được coi là một tác dụng phụ hiếm gặp đối với các loại vaccine khác nhau, bao gồm cả vaccine được phát triển để ngăn ngừa bệnh cúm lợn vào năm 1976.

Trước đó vào hồi đầu năm nay, FDA và CDC Hoa Kỳ đã khuyến nghị người dân ngừng sử dụng vaccine Johnson & Johnson sau khi có báo cáo về các cục máu đông xuất hiện ở một số người đã tiêm loại vaccine này. Nhiều tuần sau đó, 2 cơ quan nói rằng, loại vaccine này đã có thể tiếp tục được sử dụng, tuy nhiên FDA cũng đưa ra cảnh báo.

Hiện hãng Johnson & Johnson chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FDA Hoa Kỳ thêm cảnh báo về phản ứng phụ chứng rối loạn thần kinh khi tiêm vaccine Johnson & Johnson