Phản ứng về ‘báo cáo Durham’: Đảng Dân chủ im lặng, Đảng Cộng hòa ‘bốc hỏa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mike Turner (Cộng hòa - Ohio), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, kêu gọi quốc hội nước này ban hành “các hàng rào bảo vệ mới” để ngăn chặn sự tái diễn “các sai sót và thiếu sót nghiêm trọng” được mô tả trong “báo cáo Durham”.

Năm 2016-2017, FBI đã mở cuộc điều tra về các cáo buộc rằng chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump thông đồng với chính phủ Nga. Sau đó, ông John Durham được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt để điều tra về cuộc điều tra đã bị chính trị hóa cao độ đó của FBI.

“Báo cáo Durham nhấn mạnh những gì cựu Chủ tịch Devin Nunes và các thành viên Cộng hòa tại Ủy ban Tình báo Thường trực Hạ viện đã nói trong nhiều năm: Có những sai sót và thiếu sót nghiêm trọng trong cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về mối liên hệ giữa chính phủ Nga và ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016”, ông Turner cho biết trong một tuyên bố gửi đến The Epoch Times.

Ông nói: “Báo cáo xác nhận rằng nhân viên FBI đã nhiều lần lờ đi các biện pháp bảo vệ quan trọng vốn được thiết lập để bảo vệ người dân Mỹ khỏi sự giám sát bất hợp pháp. Những hành động như vậy lẽ ra không bao giờ được phép xảy ra; và điều cần thiết ở đây là Quốc hội phải soạn thành luật các biện pháp bảo vệ rõ ràng để ngăn chặn việc FBI lạm dụng quyền lực trong tương lai và để khôi phục lòng tin của công chúng vào các cơ quan thực thi pháp luật”.

Ông Turner nói như vậy là vì “báo cáo Durham” cho thấy các đặc vụ FBI đã liên tục lờ đi các thủ tục quan trọng khi họ đưa ra yêu cầu giám sát đối với các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Xem thêm:

Phản ứng về ‘báo cáo Durham’: Đảng Dân chủ im lặng, Đảng Cộng hòa ‘bốc hỏa’
Các trang trong “báo cáo Durham”. The Epoch Times đã thu thập được một bản sao của báo cáo này. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Đảng Dân chủ hầu như im lặng

Sau khi Bộ Tư pháp công bố “báo cáo Durham”, các đảng viên Dân chủ trong quốc hội Mỹ hầu hết đều im lặng.

Ông Dick Durbin (Dân chủ - Illinois), Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, đã lên án ông Durham vì tiết lộ “quá ít thông tin quan trọng mới” về các hoạt động đã bị chính trị hóa của FBI.

“Báo cáo Durham không đưa ra khuyến nghị có ý nghĩa nào về cách FBI có thể cải thiện việc sử dụng các cơ quan giám sát trong các cuộc điều tra của họ [FBI]”, ông Durbin cho biết trong một tuyên bố.

Ông Durbin nói: “Ông Donald Trump từng dự đoán rằng cố vấn đặc biệt Durham sẽ khám phá ra “Tội ác Thế kỷ'. [Nhưng] thay vào đó, chúng tôi đã nhận được một báo cáo khiến người nộp thuế phải trả hơn 6,5 triệu USD trong [gần] 4 năm, chỉ để nhắc lại kết luận trong báo cáo năm 2019 của IG”.

“Báo cáo năm 2019 của IG” mà ông Durbin nhắc đến là báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ Michael Horowitz (IG) về một số vấn đề tương tự với cuộc điều tra của ông Durham.

Phản ứng về ‘báo cáo Durham’: Đảng Dân chủ im lặng, Đảng Cộng hòa ‘bốc hỏa’
Thượng nghị sĩ Dick Durbin (Dân chủ - Illinois) phát biểu trong một phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, ở Washington, ngày 04/09/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Cộng hòa - South Carolina) đã chế giễu nhận xét của ông Durbin. Ông Graham nói với Fox News rằng ông Durbin đã “hoàn toàn, hoàn toàn sai lầm”.

“IG kết luận rằng có lý do để [FBI] mở cuộc điều tra. Còn ‘báo cáo Durham’ lại kết luận rằng không có bằng chứng xác thực nào cho thấy nhóm Trump thông đồng với người Nga dưới bất kỳ hình thức nào”.

Ông Graham nói trong một tuyên bố ngày 15/05 rằng: “FBI không những không thể xác minh Hồ sơ Steele — thứ được coi là cơ sở thiết yếu cho lệnh giám sát [chiến dịch tranh cử của ông Trump], họ còn phớt lờ nhiều bằng chứng ngoại phạm và thậm chí thay đổi bất hợp pháp nhiều bằng chứng khác để có thể tiếp tục điều tra. Sự thật cho thấy cuộc điều tra đã được [FBI] khởi động và thực thi như một phần của một âm mưu chính trị”.

“Báo cáo này [​​báo cáo Durham] — đã làm sáng tỏ các vấn đề tại FBI và Bộ Tư pháp — củng cố câu chuyện rằng nhà nước pháp quyền ở Hoa Kỳ khúm núm trước chính trị. Đây là một diễn biến rất nguy hiểm, một thời điểm rất nguy hiểm trong lịch sử nước Mỹ”.

Ông Graham đã kêu gọi ông Durbin “nhanh chóng tổ chức phiên điều trần tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện về ‘báo cáo Durham’ để thực hiện nghĩa vụ giám sát của ủy ban”.

Các đảng viên Dân chủ khác của quốc hội Mỹ đã duy trì sự im lặng. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ - New York) hay Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (Dân chủ - New York) đều chưa đưa ra tuyên bố nào.

Tác giả của Hồ sơ Steele, cựu sĩ quan tình báo Anh Christopher Steele, từng không thể chứng thực bất kỳ cáo buộc nào của ông ấy ngay cả khi FBI đề nghị trả cho ông 1 triệu USD để làm như vậy.

Ông Steele đã thuê một công dân Nga sống ở Hoa Kỳ, Igor Danchenko, để biên soạn các cáo buộc trong hồ sơ. Giống như ông Steele, ông Danchenko không thể chứng thực bất kỳ tuyên bố nào khi đối mặt với FBI.

“Thay vào đó, ông Danchenko mô tả thông tin mà ông ấy cung cấp cho ông Steele là 'tin đồn và suy đoán' và là sản phẩm của các cuộc trò chuyện thông thường", trích “báo cáo Durham”.

Xem thêm:

Phản ứng về ‘báo cáo Durham’: Đảng Dân chủ im lặng, Đảng Cộng hòa ‘bốc hỏa’
Ông Igor Danchenko bên ngoài tòa án Hoa Kỳ ở Alexandria, bang Virginia, ngày 11/10/2022. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Đảng Cộng hòa ‘bốc hỏa’

Các đảng viên Cộng hòa đã tỏ ra phẫn nộ trước những phát hiện của ông Durham.

Gọi đó là “một trong những vụ bôi nhọ bẩn thỉu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa - Iowa), thành viên cấp cao của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, đã chỉ trích hành vi thao túng bằng chứng mang tính chính trị của cơ quan chính phủ Mỹ FBI - như được mô tả trong “báo cáo Durham”.

“Lời nói dối vô căn cứ và mang động cơ chính trị về sự thông đồng với Nga đã cướp đi 3 năm và hàng chục triệu USD tiền đóng thuế của người dân Mỹ. Lời nói dối này, do Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) và chiến dịch tranh cử của [cựu Ngoại trưởng Hillary] Clinton đưa ra, đã được hỗ trợ và tiếp tay bởi các quan chức cấp cao trong FBI và Bộ Tư pháp - những người cố ý trốn tránh ở mức cao nhất trách nhiệm của họ, đồng thời tự nguyện và sẵn sàng tham gia ở mức tồi tệ nhất một trong những vụ bôi nhọ bẩn thỉu nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông Grassley nói trong một tuyên bố.

“FBI đã để bản thân họ bị điều khiển và bị vũ khí hóa bởi các nhân vật chính trị, để nhắm vào một đối thủ chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống và chính quyền”, ông nói thêm.

Phản ứng về ‘báo cáo Durham’: Đảng Dân chủ im lặng, Đảng Cộng hòa ‘bốc hỏa’
Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa - Iowa), Thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện, phát biểu tại Washington, Mỹ, ngày 22/03/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida), phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói rằng “báo cáo Durham” đã cho thấy hành vi của các cấp cao nhất tại FBI là “không thể tha thứ được”. Ông kêu gọi quốc hội giám sát cơ quan này chặt chẽ hơn.

“Báo cáo Durham nêu chi tiết những vi phạm nghiêm trọng và không thể tha thứ được mà cơ quan thực thi pháp luật liên bang [FBI] gây ra. [Việc cuộc điều tra của FBI] dựa trên các tài liệu đã bị sửa đổi và dựa trên các nghiên cứu từ phe đối lập chính là lạm dụng quyền lực nghiêm trọng. Không có lý do gì biện minh cho việc sử dụng các công cụ an ninh quốc gia - vốn được thiết kế để giữ an toàn cho nước Mỹ - để phục vụ lợi ích chính trị đảng phái”, ông Rubio nói trong một tuyên bố.

“Những người có trách nhiệm cần phải chịu trách nhiệm, không chỉ vì họ đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống, mà còn vì họ đã gây ra nhiều thiệt hại cho các tổ chức của chúng ta. Nước Mỹ và các tổ chức của Mỹ hiện đang suy yếu vì hành động của họ; FBI và các tổ chức khác sẽ mất nhiều năm để xây dựng lại niềm tin đó. Việc giám sát chặt chẽ các hoạt động tình báo của FBI phải là ưu tiên hàng đầu của các ủy ban tình báo quốc hội”.

Ông Jason Smith (Cộng hòa - Missouri), Chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện của Hạ viện Mỹ, đã hứa rằng Hạ viện sẽ hành động để đảm bảo các hành vi sai phạm được nêu trong “báo cáo Durham” không lặp lại.

“Báo cáo Durham xác nhận điều mà hầu hết người Mỹ đã biết từ lâu: Cuộc điều tra Trump - Nga không gì khác hơn là một cuộc săn phù thủy chính trị. Cho dù quý vị là đảng viên Dân chủ, đảng viên Cộng hòa hay độc lập, mọi người Mỹ nên phẫn nộ vì cấp lãnh đạo tại FBI và Bộ Tư pháp — hai cơ quan cực kỳ quyền lực — đã lạm dụng quyền lực của họ bằng cách sử dụng chính phủ liên bang như vũ khí để cố gắng hạ bệ một đối thủ chính trị”, ông Smith nói.

“Tôi rất vui vì báo cáo này đã vạch trần một câu chuyện sai sự thật khác do các phương tiện truyền thông cánh tả và truyền thông theo chủ nghĩa tự do tạo dựng nên. Hạ viện sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ và làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo điều này không bao giờ xảy ra nữa”.

Xuân Hoa tổng hợp

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phản ứng về ‘báo cáo Durham’: Đảng Dân chủ im lặng, Đảng Cộng hòa ‘bốc hỏa’