Pháp: Biểu tình rầm rộ phản đối tăng tuổi nghỉ hưu, Thủ tướng tuyên bố 'không thể thương lượng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (29/1), Thủ tướng Pháp khẳng định rằng, kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 của chính phủ nước này là “không thể thương lượng được nữa”. Tuyên bố trên càng khiến các đối thủ trong Quốc hội và Công đoàn tức giận - những người đang lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình và đình công rầm rộ trong tuần này.

Tăng tuổi nghỉ hưu là một thành phần của dự luật lớn hơn, cũng là trọng tâm trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Emmanuel Macron. Dự luật đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng, khi kể từ đầu tháng 1, hơn 1 triệu người tham gia tuần hành phản đối. Nó cũng như sự nhầm lẫn về ý nghĩa của nó đối với người lao động Pháp ngày nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh France-Info phát sóng ngày 29/1, Thủ tướng Elisabeth Borne cho biết vấn đề tăng độ tuổi nghỉ hưu “không còn thể thương lượng được nữa”.

Nữ lãnh đạo cho biết việc nghỉ hưu ở tuổi 64 và kéo dài số năm cần thiết để được hưởng lương hưu đầy đủ “là thỏa hiệp mà chúng tôi đề xuất sau khi lắng nghe các tổ chức và công đoàn của người sử dụng lao động”.

Một kiến ​​nghị trực tuyến do công đoàn đứng đầu chống lại kế hoạch nghỉ hưu đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng số lượng chữ ký mới sau những bình luận của Borne. Theo các quan chức của các công đoàn FO và CFDT, tám công đoàn hàng đầu của Pháp đang thảo luận vào Chủ nhật về phản ứng chung đối với nhận xét của cô ấy.

Một đơn kiến nghị trực tuyến do công đoàn đứng đầu phản đối kế hoạch tăng độ tuổi nghỉ hưu đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng số lượng chữ ký mới sau những phát ngôn của Thủ tướng Borne. Theo các quan chức của các công đoàn FO và CFDT, tám công đoàn hàng đầu của Pháp đang thảo luận để đưa ra phản ứng chung đối với những lời tuyên bố của nữ chức trách, theo hãng tin AP.

Nghị sĩ Manuel Bompard thuộc France Unbowed đang dẫn đầu cuộc vận động chống lại cải cách của quốc hội kêu gọi số người “lớn nhất có thể” tham gia cuộc đình công sắp tới.

“Chúng ta phải xuống đường vào ngày 31/1”, ông nói trên kênh truyền hình BFM.

Theo lời giải thích của Thủ tướng Borne, chính phủ Pháp nhận thấy việc thay đổi độ tuổi nghỉ hưu là cần thiết để giữ cho hệ thống lương hưu có khả năng thanh toán khi tuổi thọ của Pháp tăng lên và tỷ lệ sinh giảm.

“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng vào năm 2030, chúng ta có một hệ thống cân bằng về tài chính”, Thủ tướng Borne nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thay vì tăng độ tuổi nghỉ hưu, các công đoàn và các đảng cánh tả muốn các công ty lớn hoặc các gia đình giàu có hơn tham gia nhiều hơn để cân bằng ngân sách lương hưu.

Thủ tướng Born cũng giữ quan điểm cởi mở khi đề nghị về những thay đổi trong cách thức cải cách về thời gian người dân nghỉ việc để sinh con hoặc theo đuổi con đường học vấn. Những người chỉ trích kế hoạch nói rằng phụ nữ bị nhắm mục tiêu không công bằng. Tuy nhiên, Thủ tướng Born nói rằng, "Chúng tôi đang trong quá trình phân tích tình hình".

Dự luật sẽ được đưa ra Ủy ban Quốc hội vào ngày 30/1, và được đưa ra tranh luận toàn diện tại Quốc hội vào ngày 6/2. Những người phản đối đã đệ trình 7.000 đề xuất sửa đổi, được cho là sẽ làm “nóng” và kéo dài cuộc tranh luận.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Pháp: Biểu tình rầm rộ phản đối tăng tuổi nghỉ hưu, Thủ tướng tuyên bố 'không thể thương lượng'