Pháp cấm việc tụ họp đông người và hôn chào nhau để chống lại COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để làm chậm lại sự lây lan của Coronavirus (COVID-19), Pháp đã cấm tất cả các cuộc tụ họp trong nhà với số lượng hơn 5.000 người và khuyến cáo mọi người không nên chào nhau bằng những nụ hôn.

Ông Jerome Salomon, lãnh đạo cơ quan y tế quốc gia của Pháp, cho biết số ca nhiễm COVID-19 của Pháp đã tăng lên gần gấp đôi, đến con số 100 ca vào thứ Bảy (29/2). Trong số đó có 86 người phải nhập viện, 2 người đã tử vong và 12 người hồi phục trở lại.

Sau các cuộc họp chính phủ bất thường nhằm tập trung vào vấn đề ứng phó đối với dịch bệnh, vào thứ Bảy (29/2), Bộ trưởng Y tế Olivier Veran đã công bố việc hủy bỏ các cuộc tụ họp lớn trong những không gian có giới hạn.

Bộ trưởng Veran cho biết, trước đây Bộ đã khuyến cáo mọi người tránh bắt tay nhau, cũng như nên bỏ “la bise” - một phong tục chào hỏi nhau bằng những nụ hôn ở Pháp và những nơi khác ở châu Âu.

Các hạn chế mạnh mẽ đối với các cuộc tụ họp công cộng đã có tác động ngay lập tức. Một triển lãm thương mại lớn kéo dài 4 ngày tại Cannes dành cho các nhà đầu tư bất động sản vào tháng 3 đã bị hoãn lại đến tháng 6.

Cảnh sát Pháp và các sĩ quan hiến binh đã sơ tán khỏi chợ Crepy-in-Valois vào ngày 1 tháng 3 năm 2020, sau sự bùng nổ của Covid-19. (Ảnh: FRANCOIS LO PRESTI / AFP qua Getty Images)

Ông Veran cũng thông báo rằng, một giải thi đấu bán marathon được lên kế hoạch vào Chủ nhật (1/3) tại Paris và một lễ hội tại thị trấn Annecy ở vùng Alps đã bị hủy bỏ.

Bộ trưởng cho biết các sự kiện và các cuộc tụ họp ngoài trời khác cũng có thể bị hủy bỏ nếu có sự “pha trộn” của những người từ các khu vực bị nhiễm bệnh.

Các cuộc tụ họp công cộng đang bị cấm hoàn toàn ở vùng Oise phía bắc Paris khi vùng này có hàng loạt các trường hợp nhiễm bệnh. Đồng thời, việc cấm tụ họp cũng được áp dụng tại một thị trấn ở chân dãy Alps sau khi các ca nhiễm COVID-19 được phát hiện tại nơi này.

Ngoài ra, dịch bệnh đã gây tác động đến ngành công nghiệp thời trang và các nhà thờ Công giáo ở Paris.

Nhà thiết kế người Pháp Agnès B đã tuyên bố hủy bỏ buổi trình diễn Tuần lễ thời trang Paris của cô, vốn được dự kiến tổ chức vào thứ Hai (2/3), “do lo ngại về bối cảnh y tế quốc tế hiện nay”.

Bên cạnh đó, Tổng giám mục Paris yêu cầu các linh mục thay đổi cách quản lý lễ ban thánh thể để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Giám mục Michel Aupetit đã chỉ thị rằng các linh mục không nên đặt bánh thánh vào miệng các tín hữu, thay vào đó nên đặt bánh vào tay họ.

Ông cũng yêu cầu những người thờ phượng không được trực tiếp uống chung rượu từ một chén thánh hoặc bắt tay nhau trong khi tụ họp, đồng thời yêu cầu phải để trống bình nước thánh của nhà thờ.

Một thông báo hôm thứ Bảy (29/2) từ giáo phận Paris đã liệt kê các hướng dẫn trên của giám mục, và cho biết rằng một linh mục ở Paris đã có xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào thứ Sáu (28/2) sau khi vị này trở về từ Ý.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Pháp cấm việc tụ họp đông người và hôn chào nhau để chống lại COVID-19