Pháp: Cơ trưởng, cơ phó ẩu đả trong buồng lái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng Air France đã quyết định đình chỉ bay đối với hai phi công ẩu đả trong chuyến bay từ Geneva (Thụy Sĩ) đến Paris (Pháp) vào tháng 6. Theo đó, hai phi công túm cổ áo nhau và một người đánh trúng đối phương. Phi hành đoàn đã nhanh chóng can thiệp và một tiếp viên phải ngồi cùng buồng lái với hai phi công này trong suốt chuyến bay.

Tờ La Tribune (Thụy Sĩ) hôm thứ Bảy (28/8) đưa tin vụ ẩu đả trong buồng lái xảy ra sau khi máy bay vừa cất cánh từ thành phố Thụy Sĩ.

Theo đó, hai phi công túm cổ áo nhau và một người đánh trúng đối phương. Phi hành đoàn trong khoang nghe thấy tiếng ồn trong buồng lái, đã nhanh chóng can thiệp, và một tiếp viên phải ngồi cùng buồng lái với hai phi công này trong suốt chuyến bay. Máy bay đã hạ cánh an toàn và sự cố không gây ảnh hưởng đến hành trình bay, theo phía Air France.

AP dẫn một nguồn tin từ Air France xác nhận hai phi công này đã bị đình chỉ bay.

Rò rỉ nhiên liệu

Tin tức về vụ ẩu đả trong buồng lái máy bay Air France được lan truyền sau khi cơ quan điều tra hàng không của Pháp là BEA vài ngày trước công bố báo cáo cho thấy một số phi công của hãng hàng không quốc gia Pháp không giữ đúng các quy định về an toàn trong các chuyến bay xảy ra sự cố.

Báo cáo tập trung vào sự cố rò rỉ nhiên liệu trên chuyến bay của Air France từ Brazzaville ở Cộng hòa Congo đến Paris vào tháng 12/2020, khi các phi công định tuyến lại máy bay nhưng không ngắt năng lượng cho động cơ hoặc bằng mọi cách phải hạ cánh ngay lập tức, theo quy trình cần thực hiện trong trường hợp rò rỉ nhiên liệu.

Máy bay đã hạ cánh an toàn ở Chad, nhưng báo cáo của BEA cảnh báo rằng động cơ có thể đã bốc cháy.

Báo cáo đề cập đến ba trường hợp tương tự từ năm 2017 đến năm 2022 và cho biết một số phi công đã hành động dựa trên phân tích tình hình "cảm tính" thay vì tuân theo các chỉ dẫn an toàn.

Hãng Air France cho biết họ đang thực hiện một cuộc kiểm tra an toàn. Hãng cam kết tuân theo các khuyến nghị của BEA, bao gồm việc cho phép các phi công nghiên cứu các chuyến bay của họ sau đó và thực hiện các hướng dẫn đào tạo nghiêm ngặt hơn về việc tuân thủ quy trình.

Hãng lưu ý rằng họ đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay mỗi ngày và báo cáo chỉ đề cập đến bốn sự cố an toàn như vậy.

Các phi hành đoàn của Air France đã nhấn mạnh rằng an toàn là điều tối quan trọng đối với tất cả các phi công, cũng như bảo vệ sự an toàn của phi công trong các tình huống khẩn cấp.

BEA vào tháng 4 cũng đã mở một cuộc điều tra về nguyên nhân của một sự cố khác trên chuyến bay của Air France mà họ gọi là “nghiêm trọng”.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Pháp: Cơ trưởng, cơ phó ẩu đả trong buồng lái