Pháp ghi nhận ca lây nhiễm đậu mùa khỉ từ người sang chó đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con chó cưng của một cặp nam đồng tính luyến ái đã được xác nhận dương tính với bệnh đậu mùa khỉ ở Pháp. Đây được cho là trường hợp lây truyền bệnh đậu mùa khỉ từ người sang chó đầu tiên được ghi nhận ở quốc gia này.

Vào ngày 10/6, hai người đàn ông 44 tuổi và 27 tuổi đã đến một bệnh viện ở Paris. Theo một nghiên cứu của tờ Lancet ngày 10/8, hai người đàn ông là “đối tác sống chung trong một gia đình”. Người nam 44 tuổi bị loét hậu môn, sau đó phát ban mụn nước ở mặt, tai và chân. Người nam 27 tuổi nổi mụn nước ở chân và lưng.

Cả hai người đàn ông kể trên đều bị đau đầu, sốt và suy nhược 4 ngày sau khi phát ban. Họ được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa ở khỉ. Sau 12 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng, con chó săn xám Ý bốn tuổi của họ không có rối loạn y tế, có biểu hiện tổn thương da niêm mạc và ngay sau đó cũng cho kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Hai người đàn ông đã ngủ chung với con chó của mình. Sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, họ không cho con chó tiếp xúc với vật nuôi khác hoặc con người.

“Với các tổn thương da và niêm mạc của con chó cũng như kết quả PCR dương tính với virus đậu mùa khỉ từ gạc vết thương ở hậu môn và miệng, chúng tôi đưa ra giả thuyết về một căn bệnh ở chó thực sự, không phải là sự vận chuyển đơn giản của virus khi tiếp xúc gần với người hoặc lây truyền qua đường không khí (hoặc cả hai)”, Nghiên cứu cho biết.

“Phát hiện của chúng tôi sẽ thúc đẩy cuộc tranh luận về sự cần thiết phải cách ly vật nuôi khỏi những cá thể dương tính với virus đậu mùa ở khỉ". Nghiên cứu kêu gọi điều tra thêm về sự lây truyền thứ phát của bệnh đậu mùa ở khỉ qua vật nuôi.

Lây lan qua vật nuôi

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng chỉ những động vật hoang dã như linh trưởng và động vật gặm nhấm mới phát hiện mang virus đậu mùa khỉ ở các quốc gia đang có căn bệnh này. Tại Hoa Kỳ cũng đã ghi nhận sự lây truyền căn bệnh này ở chó đồng cỏ.

Ở châu Âu, các động vật linh trưởng nuôi nhốt tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh nhập khẩu đã được phát hiện nhiễm virus. Tuy nhiên, sự lây nhiễm bệnh đậu mùa ở khỉ ở những động vật thuần hóa như mèo và chó “chưa bao giờ được báo cáo”, nghiên cứu cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người bị nhiễm có thể lây virus đậu mùa khỉ cho động vật bằng cách ngủ chung, ăn chung, vuốt ve, ôm, hôn, âu yếm... Động vật bị nhiễm bệnh cũng có thể lây truyền virus sang người.

Vào cuối tháng 5, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đã cảnh báo bệnh nhân đậu mùa khỉ tránh tiếp xúc với vật nuôi của họ trong khoảng thời gian 21 ngày.

Giáo sư Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick, cho biết: “Điều đáng lo ngại là virus có thể xâm nhập vào động vật trong nhà và về cơ bản có thể lây truyền qua lại giữa động vật và con người".

“Nếu vô ý, quý vị có thể tạo ra một ổ bệnh cho động vật khiến nó có thể lây lan trở lại con người và chúng ta sẽ ở trong một ổ lây nhiễm".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Pháp ghi nhận ca lây nhiễm đậu mùa khỉ từ người sang chó đầu tiên