Pháp gửi thêm cho Mỹ tượng Nữ thần Tự do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bản sao thu nhỏ của Tượng Nữ thần Tự do đã bắt đầu hành trình từ Pháp đến Hoa Kỳ vào hôm thứ 7/6. Chuyến đi này lặp lại y hệt hành trình thực hiện hơn một thế kỷ trước của phiên bản gốc, hiện tọa lạc tại thành phố New York.

Bản sao có chiều cao 2,83 mét, đang được bảo tàng Paris cho Hoa Kỳ mượn trong 10 năm để tăng cường tình hữu nghị Pháp-Mỹ.

Hôm 7/6, các công nhân đã sử dụng một cần cẩu để nhẹ nhàng nâng bức tượng ra khỏi bệ đỡ ở Paris. Sau đó, họ đặt nó nằm ngửa trên thùng sau của một chiếc xe tải, được phủ bằng màng nhựa để bảo vệ và nhét vào bằng các khối xốp.

Sau khi có mặt tại Hoa Kỳ, nó sẽ được trưng bày tại Washington.

Olivier Faron, tổng giám đốc của Conservatoire National des Arts et Metiers, cơ quan giám sát bảo tàng, cho biết: “Tình bạn Pháp-Mỹ sẽ được đánh dấu dưới dấu hiệu của tự do. "Một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa Pháp và Hoa Kỳ sẽ mở ra, đó là những gì chúng tôi muốn."

Phiên bản gốc của Tượng Nữ thần Tự do được Pháp tặng cho Hoa Kỳ, và được hoàn thành và lắp ráp vào năm 1886. Bản gốc có chiều cao 34 mét và nặng hơn 200 tấn.

Tượng Nữ thần Tự do là biểu tượng lý tưởng tự do của nước Mỹ. Trên tượng có ghi ngày quốc khách của Mỹ, 04/07/1776. Tượng có hình dáng mô phỏng nữ thần tự do của La Mã, tay phải cầm ngọn đuốc còn tay kia một tấm đá phiến có khắc ngày quốc khánh Mỹ bằng số La Mã.

Một bản bản sao nhỏ hơn được thiết kế vào năm 1878 bởi nhà điêu khắc Frédéric Auguste Bartholdi. Ông cùng với kỹ sư Gustave Eiffel đã tạo ra bản gốc hiện nay ở New York.

Tại Việt Nam cũng có một phiên bản của tượng nữ Thần tự do được đặt tại Hà Nội từ năm 1887 đến 1945. Phiên bản này cao 2,85 m, nó được chính quyền thuộc địa Pháp dựng lên sau khi được gửi từ Pháp sang để triển lãm. Người dân địa phương gọi tượng này Tượng Bà đầm xòe. Khi người Pháp mất quyền kiểm soát Đông Dương trong Thế chiến thứ 2, bức tượng đã bị kéo đổ.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Pháp gửi thêm cho Mỹ tượng Nữ thần Tự do