Pháp phát hiện hơn 180.000 thẻ Covid giả, Ý bắt giữ các trường hợp nghi ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những tiến triển xung quanh việc lưu hành các chứng nhận tiêm vaccine giả cho thấy khả năng chống lại các yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc của Châu Âu vẫn còn nan giải.

The New York Times đưa tin, một số quốc gia ở châu Âu đang báo cáo về các trường hợp thẻ Covid và giấy chứng nhận tiêm vaccine giả mạo ngày càng gia tăng. Đây là một dấu hiệu cho thấy tình trạng chống đối lệnh tiêm vaccine như một chiến lược chống Covid của chính phủ chưa có hồi kết.

Thứ Hai ngày 20/12, các nhà chức trách Pháp cho biết, họ đã phát hiện hơn 180.000 thẻ Covid giả kể từ khi yêu cầu tiêm vaccine này được ban hành từ mùa hè năm nay. Và tại Ý hôm thứ Ba ngày 21/12, cảnh sát Palermo của Sicily đã bắt giữ một thủ lĩnh của phong trào chống vaccine và một y tá bị cáo buộc nhận tiền để giả mạo tiêm vaccine bằng ống tiêm không có vaccine.

Thứ Sáu ngày 17/12, giới chức Pháp tuyên bố rằng, chỉ những người được tiêm chủng mới đủ điều kiện nhận thẻ Covid. Thẻ này được yêu cầu bắt buộc để vào nhà hàng, quán cà phê và những nơi công cộng khác. Tin tức về những thẻ vaccine giả cho thấy sự phản kháng vaccine rất mạnh mẽ trong các bộ phận dân số của đất nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin cho biết, trong tháng này họ đã mở khoảng 400 cuộc điều tra mạng lưới những người bị nghi ngờ cung cấp thẻ giả, trong đó có một số người có liên hệ với các chuyên gia y tế.

Các phương tiện truyền thông Pháp gần đây đã đưa tin một số trường hợp bác sĩ bị nghi ngờ đã bán thẻ Covid giả. Cái chết gần đây của một phụ nữ nhiễm Covid tại một bệnh viện khu vực Paris đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi cô ấy mang chứng nhận vaccine giả.

Tại Sicily, cảnh sát ở Palermo nói rằng, một y tá đã được trả 100 đến 400 euro (từ 3 đến 10 triệu VND) để xác nhận đã tiêm chủng và cấp Green Pass, một loại chứng nhận sức khỏe được yêu cầu ở Ý để cho phép làm việc và tham gia các hoạt động xã hội.

Một đoạn video được phát sóng trên các phương tiện truyền thông Ý cho thấy cảnh sát mô tả cảnh một y tá tiêm liều vaccine vào miếng gạc và sau đó giả vờ tiêm ống tiêm rỗng vào cánh tay của mọi người.

Cảnh sát đã bắt giữ Filippo Accetta, một nhà vận động chống vaccine tại địa phương; Anna Maria Lo Brano, một y tá; và một người đàn ông khác về cáo buộc hối lộ, tham ô và làm sai lệch một tài liệu chính thức.

Theo ông Francesco Lo Voi, công tố viên địa phương, 8 người được cho là đã tiêm ống tiêm rỗng không chứa vaccine tại trung tâm Palermo. Ông cho biết một cuộc điều tra ban đầu cho thấy các nhân viên y tế khác tại trung tâm không hề hay biết về hành vi gian lận này.

BBC cũng phát hiện những kẻ lừa đảo đang bán chứng nhận tiêm vaccine giả trên các trang web cho cư dân Facebook.

Ảnh: Getty Images

Vương quốc Anh cũng yêu cầu người dân chứng minh tình trạng tiêm chủng của họ để có thể tiếp cận một số địa điểm và tránh tự cách ly sau khi đi du lịch nước ngoài. Chính vì vậy các chứng nhận tiêm vaccine giả có thị trường lưu hành trong những người chưa được tiêm chủng để họ không phải thực hiện các quy định của chính phủ.

Jonathan Benton, người điều hành công ty điều tra mạng Intelligent Sanctuary cho biết: “Chúng tôi đang tìm thẻ thông hành, giấy chứng nhận, thẻ, thẻ vaccine, thậm chí để lựa chọn loại vaccine mà bạn muốn ghi trên thẻ”.

Ông Benton, một cựu thám tử cấp cao, cho biết có nhiều loại thẻ thông hành được rao bán, từ một số thẻ là thẻ hợp pháp nhưng được điền gian lận, đến việc hoàn thành giả mạo.

Chứng chỉ tiêm vaccine Covid đã được phát hiện giao bán cùng với ma túy, vũ khí và hàng hóa bị đánh cắp trên các trang mạng đen (dark web). Người bán tuyên bố cung đáp ứng nhu cầu nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ và EU.

Người phát ngôn của chính phủ cho biết: “Gian lận là một tội ác và việc làm sai lệch bằng chứng về tình trạng tiêm vaccine Covid-19 không chỉ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mà còn dẫn đến khoản tiền phạt 10.000 bảng Anh (hơn 300 triệu VND).

"Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật và các đối tác để giải quyết các vụ lừa đảo trực tuyến, bao gồm cả gian lận liên quan đến Covid-19", ông nói, BBC trích lời.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Pháp phát hiện hơn 180.000 thẻ Covid giả, Ý bắt giữ các trường hợp nghi ngờ