Pháp xác định được 'bệnh nhân số 0' nhiễm Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bệnh viện ở Pháp đã phát hiện ra một trường hợp mắc Covid-19 ở nước này từ tháng 12 năm ngoái

Bệnh viện Avicenne and Jean Verdier, Paris phát hiện ra đã điều trị cho một bệnh nhân nam nhiễm Covid-19 vào ngày 27/12/2019, gần một tháng trước khi Pháp xác nhận các trường hợp đầu tiên. Phát hiện này rất quan trọng cho việc đánh giá virus corona chủng mới xuất hiện từ khi nào và ở đâu, theo Reuteurs.

Các nhà nghiên cứu của bệnh viện trên đã xét nghiệm lại những mẫu phẩm cũ của 24 bệnh nhân được điều trị từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020. Những bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm âm tính với cúm trước khi COVID-19 diễn tiến thành đại dịch.

Theo đó, một bệnh nhân nam 42 tuổi sinh ra ở Algeria, sống ở Pháp từ nhiều năm nay và làm nghề bán cá, đã bị mắc COVID-19. Các chuyên gia cho rằng bệnh nhân này có thể có liên quan tới một người đến từ Vũ Hán – nơi được coi là nguồn bệnh, vào tháng 12 trước khi được Trung Quốc báo cáo.

Tuy nhiên, người đàn ông này đã không đi du lịch nước ngoài trong nhiều tháng trước khi nhiễm bệnh, và không biết mình có thể bị mắc bệnh ở đâu. Được biết vợ ông làm việc tại một cửa hàng bán lẻ gần sân bay Paris và thường xuyên tiếp xúc với khách du lịch nước ngoài, theo Reuteurs.

Trưởng khoa hồi sức của bệnh viện Yves Cohen cho biết còn quá sớm để khẳng định bệnh nhân nam nhiễm bệnh vào ngày 27/12 là "bệnh nhân số 0" của Pháp hay không. Trong khi Pháp xác nhận 3 ca bệnh đầu tiên vào hôm 24/1.

Sự xuất hiện của viêm phổi Vũ Hán

Viêm phổi Vũ Hán được cho là xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào giữa tháng 11/2019, theo SCMP. Tuy nhiên, Sở Y tế Vũ Hán báo cáo phát hiện trường bệnh đầu tiên vào ngày 12/12.

Ngay từ ngày đầu dịch bùng phát, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng ngoài Đại Lục kêu gọi Bắc Kinh công khai thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán.

Các chuyên gia cho biết, những “nỗ lực” che giấu thông tin đang diễn ra sẽ dẫn đến hệ quả khôn lường, việc kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực lân cận Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Vào ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Financial Times. Phóng viên hỏi liệu việc ĐCSTQ đã khống chế dịch bệnh hiệu quả do sử dụng thể chế chuyên chế có cho thấy sự yếu kém của thể chế dân chủ ở các nước phương Tây hay không.

Tổng thống Macron nói rằng việc ĐCSTQ đối phó với dịch bệnh “có chỗ mờ ám”, và các nước phương Tây không nên ngây thơ tin tưởng ĐCSTQ.

Ông nói rằng không thể so sánh giữa một quốc gia có tự do thông tin và một quốc gia không có tự do thông tin, không nên nghĩ rằng ĐCSTQ đã đối phó với dịch bệnh rất tốt. Rõ ràng ở Trung Quốc đã xảy ra những sự việc mà chúng ta không biết.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Pháp xác định được 'bệnh nhân số 0' nhiễm Covid-19?