Phát hiện: 27 triệu đôla tiền thuế của người Mỹ "tặng" cho các phòng nghiên cứu của ĐCSTQ, chưa tính Viện Virus học Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều tra của tờ The Sun cho thấy, Trung Quốc đã nhận hơn 27 triệu đô la tiền thuế của người Mỹ cho các thí nghiệm và nghiên cứu khoa học trong suốt 10 năm qua. Số tiền này không bao gồm dành cho Viện Virus học Vũ Hán, bởi Viện này đã nhận được khoản tài trợ lớn hơn khác từ chính phủ Mỹ thông qua Liên minh Sức khỏe Sinh thái (EcoHealth Alliance).

ĐCSTQ nhận được nhiều nguồn tài trợ nhất dưới thời chính quyền Obama

Tờ The Sun của Mỹ tiết lộ con số gây choáng váng, ít nhất 27.243.543 đô la Mỹ đã được chuyển trực tiếp cho các viện, phòng thí nghiệm và trường đại học ở Trung Quốc từ năm 2010. Viện Virus học Vũ Hán được cho là nơi nhận được quỹ tài trợ nhiều nhất.

Điều tra của The Sun cho thấy Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) - cơ quan chính phủ Mỹ hoạt động dựa vào tiền thuế của người Mỹ, chịu trách nhiệm nghiên cứu y tế, đã gửi một lượng lớn tiền ra nước ngoài. Một phần trong số đó được gửi đến Trung Quốc để tài trợ cho nhiều thí nghiệm và dự án nghiên cứu khác nhau tại nước này.

Ngân sách hàng năm của NIH lên tới 40 tỷ đô la. Năm 2020, cơ quan này đã bị chỉ trích sau khi bị tiết lộ là đã chi các khoản tiền để rót vào Viện Virus học Vũ Hán (WIV).

Dữ liệu của NIH cho thấy các viện nghiên cứu ở Trung Quốc nhận được tới 2 triệu đô la mỗi năm thông qua nhiều khoản tài trợ, theo dữ liệu công khai được lưu trữ trên hệ thống Công cụ Báo cáo Trực tuyến Danh mục Nghiên cứu của Bộ.

Tiền mặt được trao bao gồm 88.686 USD và 93.316 USD cho điều tra hành vi sử dụng ma túy của các gái mại dâm ở Trung Quốc.

Những khoản khác bao gồm 50.066 đô la cho các thí nghiệm của Đại học Bắc Kinh về nghiên cứu hoảng loạn tinh thần ở con người khi phải xem những hình ảnh rùng rợn, và 53.460 đô la để nghiên cứu chứng trầm cảm trong nhóm đối tượng phải điều trị y tế tại nhà ở Trung Quốc.

Các viện nghiên cứu được chấp thuận thực hiện thử nghiệm trên động vật cũng nhận được tài trợ, chẳng hạn như Đại học Bắc Kinh, Đại học Phúc Đán và Đại học Vũ Hán.

Trung Quốc nhận được nhiều nguồn tài trợ nhất từ ​​Mỹ trong 2 năm 2010 và 2011 với 4,5 triệu và 4,1 triệu USD, và diễn ra dưới thời chính quyền Barack Obama.

Năm 2020, chính phủ Trung Quốc nhận được 1 triệu đô la - bất chấp căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong đại dịch.

Trong khi đó, Viện Virus học Vũ Hán (WIV) là tâm điểm các cuộc tranh cãi giữa những cáo buộc về khả năng virus corona Vũ Hán rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

27 triệu đô la mà The Sun phát hiện không bao gồm số tiền được gửi đến Viện Virus học Vũ Hán, bởi số tiền đó đã được chuyển đến phòng thí nghiệm từ một khoản tài trợ lớn hơn được trao cho Liên minh Sức khỏe Sinh thái (EcoHealth Alliance) có trụ sở tại Mỹ.

Được biết, từ năm 2015, NIH dưới thời chính quyền Barack Obama đã tài trợ cho Viện Virus học Vũ Hán 3,7 triệu USD mỗi năm thông qua “Liên minh Sức khỏe Sinh thái”, một tổ chức phi chính phủ do ông Fauci phụ trách nhằm hỗ trợ trong hoạt động nghiên cứu về virus corona. Bác sĩ Anthony Fauci, là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, trực thuộc NIH.

Viện Virus học Vũ Hán này vẫn được nhận tiền từ Mỹ cho đến ít nhất là năm 2024.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ cho Trung Quốc giai đoạn 2010-2020

The Sun phát hiện hơn 27 triệu đô la tài trợ đã được NIH gửi đến Trung Quốc trong 10 năm qua, số liệu cụ thể như sau:

  • 2010 - 4,5 triệu đô la
  • 2011 - 4,1 triệu đô la
  • 2012 - 2,9 triệu đô la
  • 2013 - 2,8 triệu đô la
  • 2014 - 1,5 triệu đô la
  • 2015 - 3 triệu đô la
  • 2016 - 1,6 triệu đô la
  • 2017 - 2,9 triệu đô la
  • 2018 - 1,4 triệu đô la
  • 2019 - 942.000 USD
  • 2020 - 1 triệu đô la

Anthony Bellotti, Chủ tịch của nhóm bảo vệ quyền lợi của người nộp thuế tại Mỹ White Coat Waste, phát biểu trên tờ The Sun: "Việc chuyển hàng triệu đô la tiền thuế của người Mỹ đến phòng thí nghiệm động vật nguy hiểm ở Vũ Hán và các cơ sở khác ở Trung Quốc, nơi không có sự minh bạch và trách nhiệm thực sự về cách chi tiêu tiền, chính là công thức của thảm họa”.

"Những người nộp thuế không nên bị buộc phải cung cấp tiền cho khoản chi tiêu liều lĩnh này. Các cuộc thăm dò mới cho thấy đa số cử tri Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở Mỹ đều muốn hạn chế tài trợ cho các phòng thí nghiệm động vật ở Trung Quốc và các nước khác".

Năm 2020, nhiều quan chức tình báo Mỹ khẳng định họ có bằng chứng thuyết phục cho thấy loại virus đã giết chết 500.000 người Mỹ có thể thoát ra từ Viện Virus học Vũ Hán.

Tuần trước, khoảng 28 thành viên Quốc hội Mỹ đã gửi thư tới tổng thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ yêu cầu một cuộc điều tra "nhanh chóng và kỹ lưỡng" về mối quan hệ của NIH với Viện Virus học Vũ Hán.

Dân biểu Cộng hòa bang Pennsylvania - Guy Reschenthaler trình đạo luật nhằm cắt tài trợ cho Liên minh EcoHealth - một tổ chức phi lợi nhuận do điều tra viên của WHO - Tiến sĩ Peter Daszak điều hành và có mối quan hệ lâu dài với Viện Virus học Vũ Hán.

Tổ chức này cũng được biết là đã thu được khoảng 750.000 đô la tài trợ của người đóng thuế như một phần của gói cứu trợ COVID-19.

Reschenthaler phát biểu trên tờ The Sun rằng: “Thật vô lương tâm khi Viện Y tế Quốc gia đã gửi tiền thuế của người dân Mỹ cho Viện Virus học Vũ Hán, một cơ sở liên quan đến nghiên cứu sinh học quân sự và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Tôi tự hào cùng các đồng nghiệp của mình yêu cầu một cuộc điều tra về mối quan hệ đáng lo ngại của Viện Y tế Quốc gia và Viện Virus học Vũ Hán.

"Tôi cũng đã đưa ra luật để chặn tài trợ cho Liên minh EcoHealth và ngăn chặn việc đem khoản tiền khó kiếm được của người Mỹ tài trợ cho các thử nghiệm nguy hiểm trong các phòng thí nghiệm nước ngoài với hồ sơ theo dõi các mối lo ngại về an toàn và được điều hành bởi quân đội của đối thủ của chúng ta."

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Viện Virus học Vũ Hán đã bị cho là một phần nguyên nhân về nguồn gốc của bệnh viêm phổi Vũ Hán, bởi họ chuyên nghiên cứu về các virus corona ở dơi và đang nắm giữ loại virus gần giống với COVID-19 nhất được biết đến.

ĐCSTQ và phòng thí nghiệm này luôn phủ nhận mọi cáo buộc về khả năng gây rò rỉ virus, và WHO có vẻ tán đồng với Trung Quốc sau khi kết thúc cuộc điều tra ở Vũ Hán.

Các nhà điều tra của WHO và các đối tác Trung Quốc của họ dường như đưa ra nhiều câu nghi vấn hơn là câu trả lời trong một cuộc họp báo tiết lộ những phát hiện của mình kéo dài 3 giờ vào tháng trước.

Trong sự kiện, họ đưa ra nhiều lời giải thích và giả thuyết về nguồn gốc của virus - nhưng cuối cùng dường như họ bác bỏ vụ rò rỉ xuất phát từ phòng thí nghiệm của họ.

Các tài liệu đã tiết lộ rằng Bắc Kinh đã hạ thấp lỗi này để "bảo vệ hình ảnh của mình", và có nhiều lần cáo buộc lặp lại rằng Trung Quốc đã thao túng các số liệu về cái chết và ca nhiễm trong nước này.

Vào tháng trước, các tài liệu mới do Mỹ phát hành đã tiết lộ các nhà khoa học ở Vũ Hán từng bị ốm với các triệu chứng giống như COVID-19 vào khoảng cuối năm 2019 - vài tháng trước khi đại dịch bắt đầu hoành hành trên thế giới.

Tờ The Sun của Mỹ đã liên hệ với Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ để đưa ra bình luận và chất vấn liệu sẽ có bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách tài trợ của tổ chức này sau đại dịch hay không.

Diên Vỹ

Theo The Sun



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện: 27 triệu đôla tiền thuế của người Mỹ "tặng" cho các phòng nghiên cứu của ĐCSTQ, chưa tính Viện Virus học Vũ Hán