Phát hiện tài liệu mật tại nhà của cựu Phó Tổng thống Mike Pence

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư của cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay, các các tài liệu được đóng dấu mật đã được tìm thấy tại tư gia của ông Mike Pence ở tiểu bang Indiana.

Hôm 16/1, một “số lượng nhỏ tài liệu” mật đã được tìm thấy tại tư gia của ông Mike Pence ở tiểu bang Indiana, theo ông Greg Jacob, một trong các luật sư của cựu Phó Tổng thống. Ông Jacob đã thông báo cho Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) trong một bức thư ngày 18/1 mà The Epoch Times có được.

Theo nhóm của cựu Phó Tổng thống, vụ việc xảy ra khi ông Mike Pence thuê luật sư bên ngoài để xem xét các hồ sơ được lưu trữ tại tư gia của ông. Ông Pence đã chọn làm việc này sau khi biết rằng các tài liệu mật đã được phát hiện tại một trong những dinh thự của Tổng thống Joe Biden. Trước đó, tài liệu mật cũng được phát hiện tại nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump ở tiểu bang Florida.

Ông Pence "ngay lập tức bảo mật những tài liệu đó trong một két an toàn có khóa để chờ hướng dẫn tiếp theo về cách xử lý thích hợp từ Cục Lưu trữ Quốc gia", ông Jacob nói và yêu cầu Cục Lưu trữ Quốc gia hỗ trợ chuyển các tài liệu này đến cơ quan.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre từ chối bình luận về phát hiện này trong cuộc họp báo ở Washington.

“Tôi không có bình luận gì về sự việc đó”, Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết trong một cuộc họp báo khác.

“Cục Lưu trữ Quốc gia không có bình luận gì”, Cục Lưu trữ Quốc gia nói với The Epoch Times qua thư điện tử.

Trước đó, cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã nói với các hãng tin rằng ông không mang theo các tài liệu mật khi rời nhiệm sở.

“Nhân viên của chúng tôi đã xem xét tất cả các tài liệu trong văn phòng và nơi ở của chúng tôi để đảm bảo rằng không có tài liệu mật nào rời khỏi Nhà Trắng hoặc vẫn thuộc quyền sở hữu của chúng tôi”, ông Pence nói với hãng tin CBS hồi đầu tháng.

Theo luật sư Jacob, các tài liệu đã “vô tình được đóng hộp và vận chuyển đến” tư gia của ông Pence sau khi chính phủ Trump - Pence rời nhiệm sở vào năm 2021.

“Phó Tổng thống hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin nhạy cảm và mật, đồng thời sẵn sàng và tự nguyện hợp tác toàn diện với Cục Lưu trữ Quốc gia và bất kỳ cuộc điều tra thích hợp nào”, ông Jacob viết.

Đặc vụ FBI thu giữ hồ sơ

Trong khi các thủ tục tiêu chuẩn chi phối việc chuyển giao tài liệu từ thời ông Trump và ông Biden sang Cục Lưu trữ Quốc gia, thì Bộ Tư pháp (DOJ) đã "bỏ qua" các thủ tục đó bằng cách cử các đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đến tư gia của ông Pence vào ngày 19/1.

Ông Jacob đã viết thư cho ông William Bosanko, Giám đốc điều hành của Cục Lưu trữ Quốc gia rằng, các đặc vụ đã thu thập tài liệu với sự hỗ trợ của luật sư riêng của ông Pence, người có kinh nghiệm xử lý các tài liệu mật. Pence đang ở Washington để tham dự Tuần hành vì Sự sống (March for Life) vào thời điểm đó.

FBI đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Luật sư Jacob đã lên kế hoạch đưa bốn chiếc hộp chứa các tài liệu thông thường từ chính phủ ông Trump - Pence đến Washington, vì Cục Lưu trữ đã đồng ý nhận các tài liệu này nhưng không có khả năng thu thập chúng từ tiểu bang Indiana.

Luật sư Jacob cho hay, ông Pence từng có cơ hội từ chối yêu cầu sở hữu các tài liệu mật, nhưng rốt cuộc ông đã đồng ý “vì lợi ích đảm bảo việc thu thập nhanh chóng”. Nhà Trắng cho hay, các đặc vụ FBI đã kiểm soát các hồ sơ được tìm thấy tại tư dinh của ông Biden ở tiểu bang Wilmington và Delaware vào cuối tuần sau khi được “mời” vào khu nhà này. Nhóm của ông Biden đã chuyển đợt tài liệu đầu tiên được tìm thấy tại Trung tâm Penn Biden ở Washington vào tháng 11/2022 tới Cục Lưu trữ Quốc gia mà không thông báo cho Bộ Tư pháp.

Cựu Tổng thống Trump ban đầu đã làm việc với Cục Lưu trữ Quốc gia để chuyển các tài liệu từ thời ông còn làm Tổng thống, nhưng các đặc vụ FBI đã thực hiện lệnh khám xét tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông vào tháng 8/2022 sau khi phát hiện thêm các tài liệu của Tổng thống vẫn còn ở đó. Họ tìm thấy các tài liệu có đóng dấu mật tại tư dinh này. Ông Trump cho biết ông đã giải mật tất cả các tài liệu trước khi rời nhiệm sở.

Ông Garland, một người được Tổng thống Biden bổ nhiệm, đã chỉ định các cố vấn đặc biệt để điều tra việc ông Trump và ông Biden sở hữu tài liệu mật. Cố vấn đặc biệt Jack Smith đang điều tra vụ việc của ông Trump và cố vấn đặc biệt Robert Hur đang điều tra Tổng thống Joe Biden

Theo Nhà Trắng, các tài liệu được tìm thấy tại văn phòng cũ của ông Biden và nhà riêng của ông có từ thời ông Biden còn là Phó Tổng thống Mỹ, cũng như khi ông phục vụ với tư cách là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

Chỉ có Tổng thống Mỹ mới có quyền giải mật tài liệu.

Ông Joe Biden là Phó Tổng thống từ năm 2009 đến 2017.

Chính phủ Trump - Pence nắm quyền từ năm 2017 đến 2021.

Trước khi trở thành Phó Tổng thống, ông Pence đã đại diện cho tiểu bang Indiana tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Ông Trump hiện đang tái tranh cử Tổng thống Mỹ và ông Pence đang xem xét thách thức ông Trump để được Đảng Cộng hòa đề cử.

Hôm thứ Ba (24/1), cựu Tổng thống Trump đã viết trên Truth Social, rằng ông Pence “là một người đàn ông vô tội”, người “chưa bao giờ cố ý làm điều gì không trung thực trong đời".

Dân biểu Mike Turner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết trong một tuyên bố: “Việc bất kỳ quan chức chính phủ nào xử lý sai các tài liệu mật là một vấn đề nghiêm trọng. Tôi dự định yêu cầu đánh giá tình báo và đánh giá thiệt hại tương tự để xem liệu có bất kỳ mối lo ngại nào về an ninh quốc gia hay không".

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói với các phóng viên ở Washington rằng: “Tôi không biết chuyện này đã xảy ra như thế nào” và “chúng ta phải tìm hiểu đến cùng”.

Ông Graham nhấn mạnh rằng, số lượng cựu Tổng thống hoặc Phó Tổng thống Mỹ đang nắm giữ các tài liệu mật ngày càng tăng, và chính phủ Mỹ có lẽ đang giữ hồ sơ mật quá lâu so với mức cần thiết.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện tài liệu mật tại nhà của cựu Phó Tổng thống Mike Pence