Phát ngôn viên Trung Quốc im lặng trong 40 giây khi được hỏi về vấn đề Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp báo thường kỳ, Phát ngôn viên của Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bối rối và im lặng hơn 40 giây khi được phóng viên hỏi về quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan có phải đã bước vào trạng thái chuẩn bị chiến tranh hay không.

Sáng ngày 28/10, Văn phòng sự vụ Đài Loan của ĐCSTQ đã tổ chức họp báo thường kỳ, bà Chu Phượng Liên - Phát ngôn viên của Văn phòng sự vụ Đài Loan đã trả lời các câu hỏi của phóng viên về chủ đề nóng - quan hệ hai bờ eo biển Trung Quốc - Đài Loan.

Phóng viên hỏi: "Vài ngày trước, một học giả đã liệt kê tám bằng chứng cho thấy hai bờ eo biển đã chuẩn bị tiến vào trạng thái chiến tranh, xin hỏi bà có bình luận gì về việc này?".

Đoạn video quay lại hiện trường cho thấy, sau khi phóng viên đưa ra câu hỏi, bà Chu Phượng Liên cúi đầu nhanh chóng lật tìm tài liệu đã chuẩn bị sẵn dưới bàn, nhưng mãi vẫn chưa tìm được câu trả lời, khiến toàn hội trường im lặng trong hơn 40 giây, sau đó bất ngờ bà Chu nói: "Chúng ta có thể lùi câu hỏi này về sau không?".

Một lúc sau, bà Chu Phượng Liên đã tìm được câu trả lời trong tệp tài liệu của mình và bắt đầu đọc theo đáp án chuẩn bị sẵn. Bà tuyên bố, việc chính quyền Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan 'câu kết' với các thế lực bên ngoài là nguyên nhân sâu xa tạo thành hình thế phức tạp của Đài Loan hiện nay.

Kể từ đầu năm 2020, lợi dụng đại dịch viêm phổi Vũ Hán hoành hành trên toàn cầu, ĐCSTQ đã không ngừng tăng cường các hoạt động quân sự tại Biển Đông, eo biển Đài Loan, Biển Hoa Đông và biên giới Trung - Ấn.

Đặc biệt là ở eo biển Đài Loan, ĐCSTQ không chỉ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong và xung quanh eo biển Đài Loan, mà còn thường xuyên điều động máy bay quân sự quấy nhiễu vùng trời Đài Loan. Kể từ đầu năm nay, máy bay quân sự của ĐCSTQ đã có ít nhất 49 lần bay qua tuyến giữa eo biển Đài Loan và tiến nhập vào không phận của nước này, đây là con số cao nhất kể từ năm 1990 đến nay. Điều này đã khiến tình hình Đài Loan không ngừng nóng lên.

Hôm 24/10, tại cuộc họp "Thảo luận về tính khả thi trong việc hóa giải bế tắc giữa hai bên eo biển", ông Triệu Kiến Dân - cựu Phó chủ tịch Ban Đại lục của Đài Loan (Mainland Affairs Council) (dưới thời của Tổng thống Mã Anh Cửu) cho biết, quan hệ hai bờ eo biển hiện nay là thời điểm gay gắt nhất trong 40 năm qua. Thông qua tám dấu hiệu, ông Triệu đánh giá quan hệ hai bờ eo biển đã chuẩn bị tiến nhập vào trạng thái chiến tranh.

Tám dấu hiệu bao gồm:

  1. Bộ Quốc phòng Đài Loan đã bắt đầu huy động lực lượng dự bị, điều này cho thấy vấn đề đã rất nghiêm trọng.
  2. Máy bay quân sự của ĐCSTQ bay qua tuyến giữa eo biển Đài Loan, điều này có nghĩa 'chiến tranh ngầm' đã không còn tồn tại.
  3. Đại lục ngày càng tỏ ra dữ dội trước các phát ngôn của những người ra quyết định liên quan đến Đài Loan.
  4. ĐCSTQ sửa đổi "Luật Quốc phòng".
  5. ĐCSTQ ban hành "Luật an ninh quốc gia Hồng Kông".
  6. Cuộc chạy đua vũ trang của hai eo biển

...

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phát ngôn viên Trung Quốc im lặng trong 40 giây khi được hỏi về vấn đề Đài Loan