Phe Dân chủ sẽ giới thiệu Nghị quyết hạn chế Quyền lực Chiến tranh của Tổng thống Trump với Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố rằng bà dự định thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế khả năng của Tổng thống Trump trong việc tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Iran.

Pelosi và các thành viên đảng Dân chủ khác đã chỉ trích quyết định của ông Trump về việc tiến hành không kích tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm Quds, mà không thông báo trước cho Quốc hội. Tổng thống Trump cũng đã đe dọa sẽ tiếp tục tấn công nếu Iran có hành động trả thù cái chết của Soleimani.

“Tuần này, Hạ viện sẽ giới thiệu và bỏ phiếu về Nghị quyết Quyền lực Chiến tranh nhằm hạn chế các hành động quân sự của Tổng thống liên quan đến Iran”, bà Pelosi viết trong một lá thư gửi cho các nghị sĩ Dân chủ, đề cập đến một nghị quyết tương tự tại Thượng viện do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tim Kaine giới thiệu. “Nghị quyết này tái nhấn mạnh trách nhiệm giám sát đã được thiết lập từ lâu của Quốc hội bằng việc yêu cầu rằng nếu không có sự đồng thuận từ Quốc hội, thì những động thái quân sự mang tính thù địch của Chính quyền [ông Trump] liên quan tới Iran phải chấm dứt trong vòng 30 ngày”.

Tuần trước, ông Trump đã ra lệnh không kích tiêu diệt Soleimani. Ông này được coi là kiến ​​trúc sư của hoạt động quân sự tại nước ngoài của Iran, gồm cả việc nhắm vào người Mỹ và lợi ích của Mỹ tại Trung Đông. Vị tướng Iran đã bị giết vào sáng sớm ngày 03/01 bởi một tên lửa được bắn từ máy bay không người lái, trúng vào đoàn xe của ông ta tại sân bay Baghdad.

Trước vụ tấn công, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cho biết họ có lý do để tin rằng Soleimani có liên quan đến kế hoạch tấn công người Mỹ ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Iraq, Syria và Lebanon với mục đích kéo Hoa Kỳ vào hoạt động quân sự khiến dư luận giảm sự chú ý về những cuộc biểu tình rầm rộ ở Iraq chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran ở nước này.

Các quan chức Iran đã phản ứng bằng cách đe dọa trả đũa. Chỉ huy cấp cao của Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Gholamali Abuhamzeh cảnh báo rằng hàng chục mục tiêu của Hoa Kỳ nằm trong tầm ngắm của Iran.

“Khoảng 35 mục tiêu của Hoa Kỳ trong khu vực, cũng như Tel Aviv, nằm trong tầm tay của chúng tôi”, ông Abuhamzeh được hãng thông tấn Tasnim dẫn lời. Ông này cũng đưa ra khả năng tấn công khu trục hạm và các tàu chiến khác của Mỹ ở Eo biển Hormuz.

Trước đó, trong bối cảnh căng thẳng leo thang, ông Trump đe dọa sẽ tấn công 52 địa điểm của Iran nếu nước này cố gắng tìm cách trả thù. Lãnh đạo tối cao Iran và các chỉ huy hàng đầu của nước này cho biết, Tehran sẽ phải thực hiện các cuộc tấn công trả đũa.

Nghị quyết này có khả năng được thông qua tại Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số nhưng khó có khả năng tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, nơi mà có nhiều Thượng nghị sỹ ủng hộ hành động của Tổng thống đối với Iran.

Trong số những người ca ngợi Tổng thống Trump có Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin, McCarthy và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Ông Graham cho biết, tay Soleimani “đã vấy máu người Mỹ”. Ông ca ngợi hành động táo bạo của Tổng thống Trump trước những hành động hung hăng của Iran.

“Gửi tới chính phủ Iran: Nếu các vị muốn có thêm, các vị sẽ nhận được thêm”, ông Graham nói.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Phe Dân chủ sẽ giới thiệu Nghị quyết hạn chế Quyền lực Chiến tranh của Tổng thống Trump với Iran