Phi công American Airlines ngừng tim đột ngột sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một viên phi công của hãng hàng không American Airlines, Robert Snow đã bị ngừng tim đột ngột khoảng 6 đến 7 phút sau khi hạ cánh chuyến bay từ Denver đến Dallas Fort Worth (DFW). Trước đó, ông đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc vào tháng 11/2021.

Ông Robert Snow với 31 năm kinh nghiệm bay trong lĩnh vực hàng không thương mại và 7 năm làm việc trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ cho biết, ông khó có thể lái máy bay trở lại sau khi bị ngừng tim đột ngột khoảng 6 đến 7 phút sau khi hạ cánh chuyến bay từ Denver đến Dallas Fort Worth (DFW).

Ông Robert Snow làm việc cho hãng hàng không American Airlines, một trong ba hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ, từ năm 2016.

Ông tin rằng, việc ngừng tim đột ngột của mình có liên quan đến vaccine Johnson & Johnson COVID-19 mà ông buộc phải tiêm để duy trì công việc của mình vào ngày 4/11/2021. Mặc dù ông có khả năng miễn dịch tự nhiên từ việc nhiễm virus trước đó.

Tiến sĩ Peter McCullough, một bác sĩ tim mạch hàng đầu trên thế giới, nói với tờ Newsmax rằng trường hợp của ông Snow phù hợp với một “khuôn mẫu”.

“Không có lời giải thích nào khác", vì ông Snow không mắc bệnh mạch vành, tiến sĩ McCullough nói về trường hợp của ông Snow.

Tiến sĩ McCullough cho biết: “Mẫu MRI là nhất quán. Do đó, đây có thể là viêm cơ tim do tiêm vaccine với biểu hiện muộn là ngừng tim đột ngột”.

Ngoài ra, ông nói với The Epoch Times rằng ông đã nhận được “một số cuộc điện thoại và liên lạc từ những người bạn trong ngành cho rằng họ có thể đã gặp vấn đề với vaccine".

"Đáng báo động nhất là một số phi công “sợ phải lên tiếng và nói, 'Này, tôi nghĩ rằng tôi có thể có vấn đề', bởi vì họ sợ mất đi chứng chỉ y tế đảm bảo điều kiện bay. Bởi vì nếu chúng tôi mất nó thì chúng tôi sẽ không còn sinh kế nữa. Chúng tôi không còn là phi công thương mại nữa. Và trường hợp xấu nhất, giống như những gì tôi đang trải qua: quý vị hoàn toàn không thể bay được nữa", ông Snow nói.

“Tôi chỉ muốn nói với quý vị rằng, có nhiều phi công khác cũng có chung mối quan tâm như vậy. Không chỉ phi công, còn có nhiều nhân viên hàng không khác nữa: thợ máy, điều phối viên, đại lý cửa khẩu... Tất nhiên, đối với phi công phương diện an toàn là rất nhạy cảm, nên chúng tôi đặt tâm hơn một chút về quan điểm an toàn hàng không. Tuy nhiên, tôi đã nhận được các cuộc gọi từ các phi công khác và các cuộc liên lạc khác nói rằng họ có chung mối quan tâm nhưng vì bản chất của nó, họ rất ngại phải lên tiếng”, ông Snow cho hay.

Vị phi công kỳ cựu đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về các loại vaccine ngừa COVID-19 mới được cho là ngăn ngừa lây nhiễm virus Vũ Hán. Tuy nhiên, chúng hiện được biết là mang lại rất ít khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm sau khi biến thể virus Omicron thống trị.

Hiệu quả tăng cường của vaccine cũng giảm dần theo thời gian.

Hơn nữa, các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim đã tăng đột biến kể từ khi vaccine ngừa COVID-19 bắt đầu được sử dụng trên toàn thế giới.

Ông Snow cho biết, ông không muốn tiêm, nhưng là người duy nhất nuôi sống gia đình, ông ấy đã quyết định mạo hiểm.

Giữa những tiếng thở dài ngắn ngủi, ông Snow nói với The Epoch Times: “Ban đầu, lãnh đạo của tôi không ép buộc nhân viên của mình tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên sau đó, họ đã thay đổi quyết định vào khoảng ngày 1/10, kết hợp với văn phòng điều hành ở đây cùng các quy định của các nhà thầu liên bang ở Hoa Kỳ. Họ quyết định thực thi quy định tiêm vaccine đối với tất cả nhân viên của hãng hàng không. Và chúng tôi được thông báo rằng nếu không tiêm vaccine, thì chúng tôi sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động. Không có câu hỏi nào về sự chân thành vào thời điểm mà họ ra tuyên bố", ông cho hay.

Các hãng hàng không, đã bị ảnh hưởng bởi quy định của Tổng thống Joe Biden từ hồi tháng 9/2021 rằng, tất cả nhân viên của các công ty này phải được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

The Epoch Times đưa tin vào tháng 12 năm ngoái rằng, FAA (Cục Hàng không Liên bang) đã phá vỡ quy tắc của mình. FAA quy định rằng các phi công không được phép lái máy bay sau khi đã tiêm vaccine được phê duyệt trong vòng chưa đầy một năm, theo một nhóm luật sư, bác sĩ, và các chuyên gia khác. Trong đó có một phi công cho biết, sự nghiệp của anh này đã phải kết thúc do gặp phải phản ứng bất lợi từ một loại vaccine.

“Vì vậy, sau khi cân nhắc nghiêm túc rằng tôi là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình, tôi quyết định vẫn tiếp tục tiêm vaccine. Thực tế là tôi không muốn", ông Snow nói.

“Tôi đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về tính an toàn, hiệu quả và hiệu lực của vaccine. Tôi đã nhiễm COVID-19. Tôi đã xét nghiệm dương tính với kháng thể. Nhưng, giải pháp duy nhất có thể có để tôi không phải tiêm vaccine là yêu cầu miễn trừ tôn giáo hoặc y tế. Tôi không thực sự cảm thấy mình nên yêu cầu cái nào trong số đó. Về mặt khoa học, tôi không có lý do gì để không tiêm vaccine cả, ngoài việc nó được cấp theo EUA (Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp - Emergency Use Authorization) và chưa được kiểm tra đầy đủ. Còn về việc miễn trừ tôn giáo, tôi không thấy có lý do gì để yêu cầu điều đó bởi vì tôi không thực sự có niềm tin rằng tôn giáo sẽ ngăn cản tôi tiêm loại vaccine đặc biệt này. Vì vậy, hoàn toàn không phải vì lý do luân lý và đạo đức. Nhưng đó không được coi là lý do hợp lệ để không chủng ngừa".

Vị phi công kỳ cựu đã bị đau cánh tay trong 10 ngày liền sau khi tiêm vaccine. Sau đó, ông đã trải qua một cơn đau kỳ lạ lan khắp phần trên cơ thể.

Ông Snow cho biết, cánh tay của ông ấy trở nên “khá đau” trong 10 ngày liền. Ông chưa từng rơi vào trạng thái này trong những lần tiêm trước đó. Đối với các loại vaccine khác để đi du lịch hoặc trong quân đội, ông thường sẽ chỉ bị đau nhức tối đa trong 2 hoặc 3 ngày là hết.

Mọi thứ trở lại bình thường cho đến tháng 1/2022, sau đó ông nhớ lại:

“Tôi đang trên chuyến bay và nhận thấy một cơn đau kỳ lạ trong khi đang thao tác trên bảng điều khiển trên cao. Có một cơn đau lạ ở vai phải, lan xuống vùng hạ sườn phải rồi lên ngực, rồi lại qua bả vai. Tôi thấy rất kỳ lạ, nhưng tôi chỉ xem nó là điều khác thường thôi như rối loạn dây thần kinh hoặc điều gì đó tương tự thôi. Bởi vì tôi không có tiền sử về điều đó. Và cứ thế, cơn đau biến mất sau 1 hoặc 2 phút và rồi mọi thứ trở lại bình thường".

“Khi kết thúc chuyến bay đó, tôi lại có xét nghiệm dương tính với COVID-19 lần thứ 2. Lần đầu tiên tôi dương tính với COVID-19 là vào tháng 3/2021. Lần thứ hai sau đó là vào tháng 1/2021. Và tôi cho đó là biến thể của Omicron vì về cơ bản, tôi chỉ có biểu hiện là dị ứng, hắt hơi nhiều, chảy nước mũi thôi. Không sốt, không ớn lạnh, không gì cả, không mất vị giác và khứu giác như lần đầu tôi nhiễm COVID-19. Vì vậy, tôi quay trở lại làm việc, sau một lúc tôi bắt đầu bị đau trở lại, lần này có đau hơn một chút. Cho nên với tiền sử có bệnh về đường tiêu hóa, tôi đã đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Bác sĩ làm nội soi để kiểm tra xem có phải tôi bị thoát vị đĩa đệm hay bệnh gì đó khác như dây thần kinh phế vị hay không".

“Trong quá trình chờ đợi kết quả chụp CT bụng, tôi bị ngừng tim đột ngột ngay sau chuyến bay từ Denver đến DFW. Chúng tôi đã có mặt tại cổng ra chỉ vài phút sau khi hạ cánh máy bay, có lẽ khoảng 6 đến 7 phút. Rồi tôi đứng dậy thu dọn túi xách để làm thủ tục cho chuyến bay tiếp theo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đến một thành phố khác và quay trở lại và sau đó kết thúc chuyến đi vào ngày thứ 4. Và đó là điều cuối cùng tôi còn nhớ, đứng lên thu dọn hành lý của mình. Tại thời điểm đó, các nhân chứng nói rằng tôi đã gục xuống sàn. Và đó là tất cả những gì tôi biết vào thời điểm này. Khi tỉnh dậy, tôi đang ở bệnh viện Baylor Scott & White ở Grapevine Texas vì bị ngừng tim đột ngột".

Ông Snow hiện phải đeo một máy khử rung tim ngoài tự động (Automated External Defibrillator - AED) để theo dõi nhịp tim, ngoại trừ khi đi tắm. Máy này được thiết kế để nếu nhịp tim trở nên bất thường, nó sẽ tạo ra một cú sốc nhỏ để đưa nhịp tim trở lại trạng thái bình thường.

Dù bị chấn thương nặng nhưng ông Snow vẫn cảm thấy rất may mắn vì được chăm sóc chuyên nghiệp ngay lập tức, điều mà nhiều người khác không có được.

Theo tờ heart.org: “Ngừng tim là khi tim ngừng đập. Khoảng 350.000 trường hợp xảy ra mỗi năm bên ngoài bệnh viện và tỷ lệ sống sót là dưới 12%. CPR có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần cơ hội sống sót”.

“Tôi không muốn nhìn kỹ vào các con số vì nó khá đáng sợ”, ông Snow nói, đề cập đến tỷ lệ sống sót của những ca ngừng tim.

“Điều khiến tôi quan tâm, là [điều đó] đã xảy ra ở đúng lúc và đúng thời điểm. Bởi vì nếu sự việc xảy ra ở một nơi nào khác, một lúc nào khác khi tôi ở một mình thì tôi đã không còn ở đây để nói chuyện với quý vị vào lúc này".

Công ty luật John Pierce Law, trước đây đại diện cho nhiều đảng viên bảo thủ nổi tiếng cho biết sẽ kiện 18 hãng hàng không lớn, bao gồm American Airlines, vì cho rằng, các quy định bắt buộc tiêm vaccine mà các cơ quan này áp đặt đối với nhân viên của các hãng hàng không đã vi phạm quyền tự do theo hiến pháp, tín ngưỡng, và y tế của họ.

The Epoch Times đã liên hệ với Johnson & Johnson để bình luận.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phi công American Airlines ngừng tim đột ngột sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19