Phi công Úc thứ 2 bị điều tra vì huấn luyện phi công chiến đấu Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu phi công Úc thứ hai đang bị điều tra vì cáo buộc huấn luyện cho phi công chiến đấu của Trung Quốc. Trước đó, chính quyền Mỹ đã cáo buộc một phi công Úc vi phạm luật kiểm soát vũ khí của Mỹ, vì người này đã huấn luyện các phi công quân sự Trung Quốc hạ cánh trên tàu sân bay ba lần từ năm 2010 đến năm 2012.

Ông Keith Hartley, sống ở Nam Úc, đang bị chính quyền điều tra vì vai trò là Giám đốc điều hành tại Học viện Chuyến bay thử nghiệm của Nam Phi (TFASA), một học viện bay mà chính quyền Anh đã cảnh báo là đóng vai trò trung gian giúp Bắc Kinh tuyển dụng các phi công đã nghỉ hưu.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh (MOD) đã đưa ra một cảnh báo tình báo vào tháng 10 sau khi phát hiện ra rằng, có tới 30 cựu phi công quân sự của Vương quốc Anh đã được chính quyền Trung Quốc tuyển dụng để huấn luyện các thành viên của Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAA) điều hành các máy bay phản lực ở Nam Phi như: Typhoon, Jaguar, Harrier và Tornado.

Các quan chức Anh cho hay, Trung Quốc không trực tiếp tuyển dụng mà việc ‘săn người' được thực hiện thông qua bên thứ ba - Học viện Chuyến bay thử nghiệm của Nam Phi.

Các phi công bị ‘mua chuộc’ được cho là đã phục vụ trong quân đội Anh chứ không chỉ trong Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF). Họ từng lái Typhoons, Jaguars, Harriers và Tornados.

Động thái tuyển dụng của chính phủ Trung Quốc được coi là nhằm giúp các phi công chiến đấu của PLA hiểu cách thức hoạt động của quân đội phương Tây, điều này rất quan trọng trong mọi trận chiến tiềm tàng giữa phương Tây và Trung Quốc.

Đọc thêm:

Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đã đột kích vào nhà của ông Keith Hartley, 73 tuổi, ở Adelaide Hills vào tháng trước và thu giữ các tài liệu tại nhà ở Woodside của ông, tờ The Australian đưa tin.

Từng lái một số máy bay phản lực quân sự nhanh nhất thế giới cho Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, ông Harley gần đây đã làm việc ở Úc với tư cách là một phi công.

Bộ Quốc phòng Anh nói Bắc Kinh săn cựu phi công Anh để đào tạo quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc
Máy bay chiến đấu đa năng J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc tập trận trên biển. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Cựu phi công Mỹ vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí

Cuộc điều tra diễn ra khi bạn của ông Hartley, cựu phi công chiến đấu quân đội Hoa Kỳ sống tại Úc - Daniel Edmund Duggan, đang phải đối mặt với cáo buộc âm mưu xuất khẩu bất hợp pháp các dịch vụ quốc phòng sang Trung Quốc và vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí của Hoa Kỳ.

Ông Duggan, người mang cả hai quốc tịch Mỹ và Úc, đã bị bắt vào ngày 21/10 tại thành phố Orange ở New South Wales, Úc.

Chính quyền Mỹ cáo buộc rằng, ông Duggan đã vi phạm luật kiểm soát vũ khí của Mỹ khi huấn luyện các phi công quân sự Trung Quốc hạ cánh trên tàu sân bay ba lần, từ năm 2010 đến năm 2012.

Ông Duggan từng điều hành một công ty bay du lịch mạo hiểm ở Úc có tên là Top Gun Australia. Ông phải đối mặt với bốn tội danh, bao gồm: âm mưu lừa gạt chính quyền Mỹ bằng cách xuất khẩu bất hợp pháp các dịch vụ quốc phòng sang Trung Quốc, âm mưu rửa tiền, vi phạm luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí của Hoa Kỳ và vi phạm quy định về buôn bán vũ khí quốc tế.

Tuy nhiên, ông Harley cáo buộc vụ việc này "mang màu sắc chính trị".

“Hoàn cảnh của ông Daniel Edmund Duggan khác hoàn cảnh của chúng tôi rất nhiều. Phải nói rằng, ông ấy có liên quan đến một tình huống phức tạp hơn nhiều", ông nói với tờ The Australian.

"Đó là những việc mà cả tôi và công ty (TFASA) đều chưa từng tham gia", ông nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles đã ra lệnh điều tra lực lượng quốc phòng nước này để xác định liệu các cựu phi công Úc có tham gia huấn luyện phi công Trung Quốc hay không.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, ông Marles nói rằng ông đã “yêu cầu Bộ [quốc phòng] điều tra những tuyên bố này và mang toàn bộ thông tin về vấn đề này tới văn phòng của tôi".

Ông nói: “Khi nhân viên Lực lượng Quốc phòng Úc của chúng tôi đăng ký vào Lực lượng Phòng vệ, họ làm như vậy để phục vụ đất nước của họ và chúng tôi vô cùng biết ơn về điều đó. Tôi sẽ vô cùng sốc và bối rối khi biết rằng có những nhân viên đang bị thu hút bởi một khoản lương từ một quốc gia nước ngoài hơn là phục vụ đất nước của họ".

Tranh cãi ngày càng gay gắt xung quanh việc Bắc Kinh tuyển dụng các cựu phi công phương Tây, trùng hợp với thời điểm diễn ra chuyến thăm của Ngoại trưởng Úc Penny Wong tới Trung Quốc và sự xuất hiện của những bình luận đến từ Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Cả hai quan chức này đều đang tìm cách cải thiện mối quan hệ song phương sau lệnh cấm thương mại kéo dài ba năm của Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phi công Úc thứ 2 bị điều tra vì huấn luyện phi công chiến đấu Trung Quốc