Phiên tòa luận tội cựu TT Trump sẽ bắt đầu tuần này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên tòa luận tội ông Trump sẽ bắt đầu vào 9/2, với kết quả gần như chắc chắn ông sẽ được tuyên trắng án, trừ khi đảng Dân chủ có thể thuyết phục thêm 17 thành viên đảng Cộng hòa nữa tại Thượng viện Mỹ để kết tội ông.

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 9/2. Gần như có thể chắc chắn rằng phán quyết cuối cùng là trắng án, vì đảng Dân chủ còn cần thêm sự đồng thuận từ 17 thành viên đảng Cộng hòa để kết tội ông Trump. Tuy nhiên, phe cánh tả vẫn sẽ trình bày lời khai ở Thượng viện nhằm chứng minh vai trò của cựu Tổng thống trong việc “xúi giục nổi dậy” trong vụ đột nhập Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1.

Tháng trước, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ số 232–197 đồng ý luận tội Tổng thống Trump, với lời cáo buộc ông đã kích động một cuộc nổi dậy hôm 6/1. Trong số 232 Dân biểu bỏ phiếu ủng hộ có bao gồm 10 thành viên đảng Cộng hòa.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ khẳng định, ông không đưa ra bất kỳ lời kêu gọi bạo lực nào trong vụ việc ở Điện Capitol. Trong bài phát biểu của mình hôm 6/1, ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ "hòa bình và yêu nước" thể hiện tiếng nói của họ trong lúc diễn ra Phiên họp chung của Quốc hội, khi các nhà lập pháp triệu tập để xem xét các phiếu đại cử tri được bầu cho các ứng cử viên tổng thống.

Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump chào đón đám đông tại cuộc biểu tình "Stop The Steal" ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Tasos Katopodis / Getty Images)
Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump chào đón đám đông tại cuộc biểu tình "Stop The Steal" ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Tất cả các nhà lập pháp từ lưỡng đảng Cộng hòa và Dân chủ đều công khai tuyên bố mong muốn về một phiên tòa nhanh chóng, vì Thượng viện Mỹ không thể tiếp tục với các ưu tiên lập pháp của mình cho đến khi phiên tòa này hoàn tất. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích phiên tòa là một cuộc tập trận mang tính đảng phái chẳng dẫn đến đâu. Tháng trước, trong một cuộc biểu quyết, 45 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc tổ chức phiên tòa, cho thấy rằng cựu tổng thống sẽ không bị kết tội, vì Thượng viện yêu cầu 67 phiếu để kết án.

Các luật sư của Tổng thống Trump tuyên bố sẽ sử dụng lập luận rằng, phiên tòa luận tội là vi hiến vì ông Trump không còn giữ chức vụ, và rằng bài phát biểu hôm 6/1 của ông được Tu chính án thứ nhất bảo vệ. Phiên tòa luận tội ông Trump sẽ là phiên tòa đầu tiên luận tội một tổng thống Hoa Kỳ không còn tại vị.

Đứng đầu nhóm bảo vệ pháp lý của ông Trump là luật sư David Schoen và luật sư Bruce Castor - một cựu công tố viên quận ở Pennsylvania.

Hôm 6/2, giáo sư danh dự Alan Dershowitz của Trường Luật Harvard cho biết, lập luận dựa trên việc thách thức tính hợp hiến của các cáo buộc chống lại ông Trump là một biện pháp bảo vệ pháp lý hiệu quả.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax, giáo sư Dershowitz nói: “Những lập luận tốt nhất mà ông ấy có thể đưa ra và các luật sư của ông ấy sẽ đưa ra, là những lập luận về tính hợp hiến, cụ thể là Thượng viện không có quyền tài phán đối với một cựu tổng thống và bài phát biểu [của ông Trump] được Tu chính án thứ nhất bảo vệ”.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng xông vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021 ở thủ đô Washington. (Brent Stirton / Getty Images)
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng xông vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021 ở thủ đô Washington. (Brent Stirton / Getty Images)

Tổng thống Trump sẽ không làm chứng tại phiên tòa. Trong một bức thư gửi ông Trump hôm 4/2, người quản lý luận tội chính của Hạ viện là Hạ nghị sĩ Jamie Raskin thuộc đảng Dân chủ đã yêu cầu ông tham gia điều trần trực tiếp tại phiên tòa. Tuy nhiên, đội ngũ pháp lý của ông Trump từ chối yêu cầu từ Dân biểu Raskin, mô tả bức thư của thành viên đảng Dân chủ là "trò thu hút sự chú ý công chúng mới nhất".

Trong thư, luật sư Bruce Castor và David Schoen viết: "Như ông chắc chắn biết, không có cái gọi là suy luận tiêu cực trong thủ tục vi hiến này. Bức thư của ông chỉ xác nhận những gì mọi người đã biết: các vị không thể chứng minh những cáo buộc của mình chống lại Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, người hiện là công dân tư nhân".

Theo một cuộc khảo sát của The Epoch Times, 35 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đề nghị hoặc cam kết bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố trắng án trong phiên tòa xét xử. Trừ khi đảng Dân chủ có thể thay đổi quyết định của 17 trong số 50 thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục trắng án trong phiên tòa luận tội lần 2 này.

Trả lời các phóng viên hôm 4/2, Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố: “Phiên tòa đã kết thúc rồi. Họ không có [đủ] phiếu bầu để kết tội. Tôi nghĩ đây chỉ là điều tiếp tục gây phẫn nộ cho công chúng. Nó gây chia rẽ và không có tác dụng gì để thúc đẩy sự đoàn kết. Tôi nghĩ đó là một sai lầm lớn của đảng Dân chủ".

Nếu cựu Tổng thống Trump bị kết tội, Thượng viện có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu tiếp theo để cấm ông tiếp tục giữ chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ trong tương lai. Không giống như một bản án luận tội đòi hỏi 2/3 Thượng viện đồng thuận để thông qua, việc biểu quyết này chỉ cần một đa số đơn giản trên 50% để ngăn ông Trump giữ chức vụ trong tương lai.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phiên tòa luận tội cựu TT Trump sẽ bắt đầu tuần này