Phiên tòa luận tội lần 2 sẽ không thể kết tội TT Trump, theo một TNS Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với cùng một tiêu chuẩn mà đảng Dân chủ đưa ra để luận tội ông Trump, Thượng nghị sĩ Paul nhấn mạnh, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện là ông Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ cũng nên bị luận tội.

Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa khẳng định, phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hầu như không có cơ hội thành công.

Phát biểu trên Fox News hôm 7/1, Thượng nghị sĩ Paul nêu rõ: "Nếu chúng ta định hình sự hóa ngôn luận, và bằng cách nào đó luận tội tất cả những ai nói, 'Hãy chiến đấu để tiếng nói của bạn được lắng nghe', thì tôi thực sự nghĩ là chúng ta nên luận tội ông Chuck Schumer". Những lời này của ông Paul lặp lại những lập luận mà ông đã đưa ra vào tháng trước trong một cuộc bỏ phiếu biểu quyết tại Thượng viện Mỹ để phản đối việc tổ chức phiên tòa. 45 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc tổ chức phiên tòa, giúp khẳng định chắc chắn rằng cựu tổng thống sẽ không bị kết tội.

Thượng viện yêu cầu ít nhất 67 phiếu để kết tội một tổng thống trong một phiên tòa luận tội, trong khi Hạ viện chỉ cần đa số đơn giản là hơn 50%. Trong khi đó, bất kỳ thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nào tham gia cùng đảng Dân chủ bỏ phiếu để ủng hộ việc kết tội có thể sẽ phải đối mặt với những phản ứng dữ dội từ các cử tri của họ và các chi hội địa phương của đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Paul nhấn mạnh, với cùng một tiêu chuẩn mà đảng Dân chủ đưa ra, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện là ông Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ cũng nên bị luận tội.

Vị Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện cho tiểu bang Kentucky cho biết, ông Schumer “đã đến Tối cao Pháp viện [Mỹ], đứng trước Tối cao Pháp viện và nói rõ rằng: ‘Này Gorsuch, này Kavanaugh, các vị đã gây ra một cơn bạo động. Và các vị sẽ phải trả giá'”.

Ông Paul nhận định: “Cách dùng từ kích động này, cách hùng biện bạo lực này của ông Chuck Schumer tệ đến mức chánh án, người hiếm khi nói điều gì công khai, ngay lập tức khẳng định loại ngôn ngữ này rất nguy hiểm khi một đám đông đang cố gắng đột nhập vào Tối cao Pháp viện”.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của ông Schumer để đề nghị bình luận.

Trước đó, ông Paul đã mạnh mẽ đưa ra cảnh báo đó về việc tiếp tục phiên tòa luận tội ông Trump lần 2 ở Thượng viện, vì cựu Tổng thống Trump đã không còn giữ chức vụ gì trong chính phủ Mỹ. Ông cũng cho rằng, những bình luận của cựu tổng thống với những người ủng hộ hôm 6/1 được Tu chính án thứ nhất về quyền tự do ngôn luận của Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Paul nêu rõ: “Mọi người sẽ phải tự phán xét… liệu chúng ta có khả năng truy tố mọi người dân vì phát ngôn chính trị không?”.

Tháng trước, Hạ viện Mỹ đã kiên quyết luận tội Tổng thống Trump vì bị cáo buộc kích động một cuộc nổi dậy. Ông Trump và các luật sư của mình tuyên bố, ông không kêu gọi những người ủng hộ thực hiện các hành vi bạo lực.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến dùng bữa tối đêm Giáng sinh với gia đình của họ tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, vào ngày 24/12/2019. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến dùng bữa tối đêm Giáng sinh với gia đình của họ tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, vào ngày 24/12/2019. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)

Trong bài phát biểu của mình hôm 6/1, Tổng thống Trump kêu gọi những người ủng hộ "hòa bình và yêu nước" bày tỏ tiếng nói của họ trong Phiên họp chung của Quốc hội. Sau đó, ông kêu gọi họ "hãy về nhà trong hòa bình".

Nhưng người quản lý luận tội Hạ viện là Dân biểu Jamie Raskin và các thành viên đảng Dân chủ khác cáo buộc rằng, “sau nhiều tháng truyền bá Lời nói dối lớn của mình rằng ông ấy đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm 2020, dẫn đến và vào ngày 6/1/2021, Tổng thống Trump triệu tập, tập hợp và kích động một đám đông bạo lực tấn công Điện Capitol, cướp đi sinh mạng của 3 cảnh sát và 4 người khác, đe dọa Phó Tổng thống và Quốc hội, đồng thời ngăn chặn thành công việc kiểm phiếu của Cử tri đoàn”.

Không giống như nỗ lực luận tội đầu tiên, Thẩm phán Tối cao Pháp viện John Roberts sẽ không chủ trì phiên tòa luận tội Tổng thống Trump lần 2 của Thượng viện. Thay vào đó, các thành viên đảng Dân chủ đã chọn Quyền Chủ tịch Thượng viện là ông Patrick Leahy thuộc đảng Dân chủ làm chủ tọa phiên tòa. Các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã bày tỏ quan ngại về tính hợp pháp và hợp hiến của phiên tòa này.

Vì lý do Thẩm phán Roberts không phải là chủ tọa, Thượng nghị sĩ Paul lập luận, đó là "một tín hiệu mạnh mẽ cho tất cả chúng ta thấy rằng, đây sẽ là một phiên điều trần đảng phái với một thành viên đảng Dân chủ trong chiếc ghế chủ tọa, người đã bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội".

Thẩm phán Roberts chưa đưa ra bình luận công khai về quyết định này.

Trong tháng Giêng, ông Schumer tuyên bố: “Hiến pháp [Mỹ] nói rằng, chánh án [của Tối cao Pháp viện] phải làm chủ tọa [trong phiên tòa] đối với một tổng thống tại vị. Vì vậy, tùy thuộc vào ông John Roberts, về việc liệu ông ấy có muốn chủ trì với [phiên tòa dành cho] một tổng thống mãn nhiệm là ông Trump, và ông ấy không muốn làm điều đó". Ông Schumer cũng khẳng định, việc xét xử một cựu tổng thống trong một phiên tòa luận tội là hợp pháp.

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện tuyên bố, phiên tòa này có mục đích để ngăn không cho ông Trump có thể giữ chức vụ Tổng thống thêm một lần nào nữa. Ông Schumer nhận định, tuyên bố phiên tòa này vi hiến là một "lý thuyết pháp lý rìa".

Phát biểu tại sàn Thượng viện, ông cho biết: “Nó bất chấp tiền lệ… và lẽ thường... Giả thuyết rằng Thượng viện không thể đưa các cựu quan chức ra tòa, sẽ có nghĩa [tương đương] với một thẻ miễn tội theo hiến pháp cho bất kỳ tổng thống nào".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phiên tòa luận tội lần 2 sẽ không thể kết tội TT Trump, theo một TNS Cộng hòa