Phiên tòa phế truất Tổng thống Trump chính thức khởi động tại Thượng Viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phiên tòa phế truất Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu tại Thượng viện vào ngày 16 tháng 01 với việc đọc điều khoản luận tội của Hạ viện và tuyên thệ của 100 thượng nghị sĩ trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts.

Sau buổi lễ tuyên thệ, Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell đã bàn luận các bước tiếp theo mà Thượng viện sẽ thực hiện. Ông cho phép Hạ Viện đến ngày 18/1 và Nhà Trắng đến ngày 20/1 để cung cấp các bản tóm tắt thử nghiệm nêu rõ lập luận của họ. Hạ Viện sẽ có một tranh luận vào ngày hôm sau, và phiên tòa tại Thượng viện sẽ tiếp tục vào ngày 21/1.

Hạ viện đã bỏ phiếu về việc chuyển hai điều khoản phế truất ngày 15/1 và bảy nhân sự đại diện cho Hạ Viện đã được Chủ tịch Hạ Viện Pelosi chọn để trình bày cáo buộc phế truất trước Thượng Viện.

Bà Pelosi đã chỉ định hai chủ tịch của Ủy ban thuộc Hạ Viện phụ trách cuộc điều tra phế truất với tư cách là công tố viên cho phiên tòa tại Thượng viện, bao gồm: Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ Viện Adam Schiff, vốn là người đang phụ trách cuộc điều tra, và Chủ tịch Ủy Tư pháp Hạ Viện, Jerry Nadler, người có ủy ban phê duyệt các điều khoản phế truất.

Trong thời gian tuyên thệ, ông Schiff đọc hai điều khoản phế truất tại Thượng viện, nói rằng một tổng thống có thể bị phế truất vì phạm tội phản quốc, hối lộ, hoặc tội khác. Ông Schiff cáo buộc ông Trump thuyết phục chính phủ Ukraine tuyên bố công khai các cuộc điều tra [nhắm vào con của đối thủ chính trị của ông là Joe Biden], với mục đích nhằm tăng cơ hội tái tranh cử của mình. Ông Schiff còn nói rằng ông Trump cũng giữ lại khoản viện trợ quân sự cho chính phủ này làm điều kiện.

Khoảnh khắc này sẽ đánh dấu lần thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ, một tổng thống sẽ đối mặt với viễn cảnh bị Thượng viện kết án và bị phế truất. Nhưng trong trường hợp này, điều đó rất khó xảy ra. Vì việc phế truất đòi hỏi phải có ⅔ số phiếu tại Thượng Viện do phe Cộng hòa chiếm đa số. Điều đó có nghĩa phải có khoảng 20 Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa sẽ cùng tham gia với phe Dân chủ bỏ phiếu chống lại ông Trump.

Sau khi ông Schiff đọc điều khoản phế truất, thư ký báo chí Nhà Trắng, Stephanie Grisham đã đăng trên Twitter rằng đảng Dân chủ đã “sản xuất” ra điều khoản phế truất mà bà mô tả là “giả mạo”. Họ, với tư cách thay mặt Hoa Kỳ, đang nỗ lực để ngăn Tổng thống Trump tiếp tục thành công, bà nói.

Trước khi phiên tòa diễn ra, một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết rằng chính quyền ông Trump không tin rằng phiên tòa tại Thượng viện sẽ kéo dài hơn hai tuần hoặc sẽ triệu tập bất kỳ nhân chứng nào.

Hiện vẫn chưa rõ liệu có nhân chứng nào sẽ ra làm chứng hay không. Ông McConnell và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã tranh cãi về việc liệu phiên tòa tại Thượng viện có cần nhân chứng hoặc trát triệu tập hay không.

Trong số những người mà ông Schumer muốn gọi ra làm chứng có cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người vốn đã rời khỏi chính quyền năm ngoái, và chánh văn phòng Nhà Trắng, Mick Mulvaney.

Tuy nhiên, một số thành viên đảng viên Cộng hòa cho biết họ muốn triệu tập các nhân chứng có lợi cho đảng Cộng hòa, bao gồm Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ông này đã có chân trong hội đồng quản trị của một công ty khí đốt Ukraine vốn là trung tâm của cuộc điều tra phế truất.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phiên tòa phế truất Tổng thống Trump chính thức khởi động tại Thượng Viện