Phiên tòa phế truất Tổng thống Trump sẽ mở sớm khi Hạ Viện chuẩn bị gửi điều khoản phế truất lên Thượng Viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện sẽ đệ trình điều khoản phế truất Tổng thống Donald Trump lên Thượng Viện vào thứ Tư 15/01/2020, theo Chủ tịch đảng Dân chủ Hakeem Jeffries cho biết vào thứ ba (14/01). Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sau đó đã xác nhận thời gian trên.

Cuộc họp kín đã diễn vào buổi sáng thứ Ba về thời gian đệ trình điều khoản phế truất lên Thượng Viện.

“Chủ tịch Hạ Viện đồng ý hoàn toàn [kết luận] của cuộc họp rằng điều khoản phế truất sẽ được chuyển đến Thượng viện vào một thời điểm nào đó trong ngày mai”, ông Jeffries nói với các phóng viên ở Washington trong một cuộc họp báo.

Ông Jeffries cho biết rằng, nhân sự quản lý phụ trách về phế truất của Hạ Viện, hoặc đại diện của Hạ Viện về phế truất cũng sẽ được bổ nhiệm vào ngày mai. Những người này sẽ trình bày vụ phế truất trước Thượng Viện.

Phó chủ tịch đảng Dân chủ Hạ viện Henry Cuellar trao đổi với các phóng viên ngay trước cuộc họp báo rằng bà Pelosi chịu trách nhiệm bổ nhiệm những nhân sự này.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi có một ý tưởng chung về ai sẽ được bổ nhiệm nhưng chúng tôi sẽ để việc đó cho Chủ tịch Hạ Viện Pelosi thực hiện vào ngày mai”, ông nói.

Bà Pelosi sau đó đã nói thêm trong một tuyên bố rằng “người dân Mỹ xứng đáng biết được sự thật và Hiến pháp Mỹ yêu cầu mở một phiên tòa”.

“Giờ đây, Hạ Viện sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc chuyển điều khoản phế truất và bổ nhiệm những người quản lý phụ trách phế truất vào thứ Tư, ngày 15 tháng 01. Tổng thống và các Thượng nghị sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết trong một cuộc họp báo trước đó rằng đảng Dân chủ đã vội vã thông qua cuộc điều tra phế truất chỉ để chứng kiến bà Pelosi chậm trễ trong việc gửi điều khoản phế truất lên Thượng viện khi bà này giữ lại điều khoản phế truất này.

“Không rõ là bà ấy có tin rằng mình đã thực hiện xong việc [gửi điều khoản phế truất lên Thượng Viện] hay không”, Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa, bà Liz Cheney nói với các phóng viên.

“Những phần công việc quan trọng, ví dụ như Thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), sẽ không được bàn tới vì Thượng viện sẽ tập trung vào phiên tòa phế truất”, bà cho biết thêm.

Dân biểu Cộng hòa Drew Ferguson cho biết người Mỹ đang quan tâm đến những việc khác chứ không phải là việc phế truất.

“Họ rất khao khát được thấy chúng ta làm những việc quan trọng như hoàn thành USMCA”. Tổn thất thực sự của việc phế truất đó là sự chậm trễ của thỏa thuận thương mại này, ông cho biết.

Ông Trump đã kêu gọi Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số bác bỏ điều khoản phế truất, nhưng các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện cho biết hôm thứ Hai rằng không đủ số phiếu để thực hiện động thái này.

Ông Trump viết trên Twitter vào hôm thứ Ba rằng: “Pelosi và cái đảng Dân chủ Vô tích sự kêu gào ‘chúng tôi yêu cầu sự công bằng’ nhưng đảng Dân chủ tại Hạ Viện không cho chúng ta có nhân chứng, không có luật sư, thậm chí còn không được hỏi. Đây là cuộc săn phù thủy bất công nhất trong lịch sử của Quốc hội".


Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã tranh cãi về các quy định của phiên tòa phế truất. Ông McConnell dường như đã chiến thắng bằng việc giành được đa số phiếu cần thiết để bắt đầu phiên tòa mà không phải thực hiện thêm một cuộc bỏ phiếu về việc liệu có cần gọi nhân chứng hay không.

Bằng việc trích dẫn các hướng dẫn được Thượng viện phê chuẩn cho phiên tòa năm 1999 của Tổng thống Bill Clinton, ông McConnell nói rằng một cuộc bỏ phiếu về việc gọi nhân chứng sẽ được thực hiện sau khi đại diện của Hạ Viện và đại diện của Tổng thống Trump trình bày trước Thượng viện, nơi đóng vai trò như bồi thẩm đoàn trong phiên tòa. Ông McConnell nói rằng phiên tòa phế truất tại Thượng Viện có thể sẽ bắt đầu vào ngày 21/01.

Để có thể phế truất tổng thống Trump khỏi chức vụ tổng thống, Hạ Viện phải thông qua số phiếu quá bán. Điều này đã được thực hiện khi phe Dân chủ chiếm đa số tại Hạ Viện đã thông qua số phiếu phế truất. Khi đó Thượng viện sẽ mở phiên tòa xét xử và phải có ⅔ số Thượng nghị sỹ trong Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu tán thành. Điều này hoàn toàn không khả thi khi phe Cộng hòa hiện đang chiếm đa số ở Thượng viện.

Theo các chuyên gia, mục đích của Đảng Dân chủ trong việc thực hiện cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump là nhằm phục vụ cho cuộc chạy đua tổng thống vào năm 2020.

Chưa có Tổng thống Mỹ nào trong lịch sử bị phế truất.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phiên tòa phế truất Tổng thống Trump sẽ mở sớm khi Hạ Viện chuẩn bị gửi điều khoản phế truất lên Thượng Viện