Philippines báo cáo ca tử vong đầu tiên do Coronavirus ngoài Đại Lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh/Manila—Báo người Philippines vào Chủ Nhật hôm nay đã xác nhận ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc, trong bối cảnh đại dịch tràn lan khởi phát từ Đại Lục, số ca mắc bệnh tăng nhanh hàng ngày.

Cơ quan chức năng tại Philippines cho biết ca tử vong là một người đàn ông 44 tuổi đến từ thủ phủ Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, qua đời do viêm phổi nặng. Đây là trường hợp đầu tiên bệnh nhân tử vong, trong số 130 ca được xác nhận tại trên 20 quốc gia và khu vực ngoài Đại Lục.

Francisco T. Duque III - Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines cho biết: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là trường hợp người ngoại quốc mà không có sự lây truyền tại địa phương”.

Đại Lục đang đứng trước nguy cơ bị phong tỏa, hầu hết mọi quốc gia đã đưa ra hạn chế du dịch, dừng khai thác máy bay, còn chính phủ thì sơ tán công dân của họ, ảnh hưởng xấu đối với nền kinh tế lớn thứ II thế giới.

Thứ Năm (30/01), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, nhưng lại nói rằng thương mại quốc tế và hạn chế du lịch là không cần thiết.

Tuy nhiên, trước nỗi sợ hãi nếu virus có thể lan nhanh, một số quốc gia đã phản ứng bằng cách tăng cường kiểm soát biên giới. Thứ Sáu (31/01), Singapore và Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp cấm các du khách quốc tế nhập cảnh nếu đã từng đến Đại Lục gần đây. Úc thực hiện động thái tương tự vào thứ Bảy (01/02).

Nga đã giới hạn cấp thị thực và sẽ bắt đầu sơ tán công dân của Liên bang từ thứ Hai đến thứ Ba - theo báo cáo của đài thông tấn Interfax and TASS.

Philippines cũng đã mở rộng lệnh cấm du lịch đối với Trung Quốc, thay vì chỉ đối với tỉnh Hồ Bắc trước đó.

Thứ Bảy (01/02), hơn 100 công dân Đức cùng gia đình đã hạ cánh tại Frankfurt sau khi di tản khỏi Vũ Khán. Tại Hồ Bắc, có khoảng 250 người Ấn độ đang mong chờ di tản khỏi khỏi khu vực.

Cùng ngày, quan chức Y tế Hoa Kỳ đã xác nhận 08 trường hợp mắc virus Corona tại Mỹ. Lầu Năm góc cho biết sẽ cung cấp nhà tạm trú cho những người đến từ ngoại quốc - họ cần được cách ly. Quốc gia này cũng yêu cầu cách ly bắt buộc đối với công dân đến từ tỉnh Hồ Bắc.

Tại Mexico, tập đoàn Uber cho biết đã đóng khoảng 240 tài khoản người dùng tại nước này, vì họ có thể đã tiếp xúc với một số người bị tình nghi nhiễm virus.

Mexico vẫn chưa xác nhận ca nhiễm nào cho đến hiện nay.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Poch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Philippines báo cáo ca tử vong đầu tiên do Coronavirus ngoài Đại Lục