Philippines có quyền tịch thu tài sản Trung Quốc vì tàn phá Biển Đông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu ngoại trưởng Philippines nói nước này có thể tịch thu tài sản của Trung Quốc để đền bù tổn hại môi trường sinh thái ở Biển Đông do Bắc Kinh xây đảo nhân tạo.

Hôm 8/6, cựu Ngoại trưởng Albert del Rosario nói rằng Trung Quốc nợ Philippines hơn 4,6 tỉ USD do Bắc Kinh tàn phá các rạn san hô và sinh vật biển khác trên Biển Đông. Ông trích dẫn một nghiên cứu của Viện Khoa học Hàng hải Đại học Philippines (UP MSI), theo trang tin Rappler.

“Trung Quốc cần phải chịu trách nhiệm cho hành vi của họ ngay tại đất nước chúng ta. Chính phủ Philippines cần đấu tranh cho người dân Philippines”, cựu Ngoại trưởng Del Rosario nhấn mạnh.

“Một khi khoản tiền thiệt hại của Trung Quốc được xác định, chính phủ Philippines có quyền thu giữ tài sản thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc tại Philippines để thanh toán nợ của Trung Quốc đối với người dân Philippines”, ông Rosario phát biểu tại một cuộc hội thảo hôm 8/6.

“Những tài sản này có thể bao gồm lợi ích của chính phủ Trung Quốc trong Tập đoàn Lưới điện Quốc gia Philippines (NGCP) và China Telecom, công ty viễn thông lớn thứ ba ở nước ta”, ông Rosario nói thêm.

Tập đoàn lưới điện nhà nước Trung Quốc (SGCC) đã sở hữu 40% cổ phần của NGCP kể từ năm 2008, dưới thời Tổng thống khi đó là Gloria Macapagal Arroyo. Trong khi đó, tập đoàn China Telecom sở hữu 40% cổ phần của liên doanh viễn thông Dito Telecommunity ở Philippines.

Một nghiên cứu của Viện Khoa học hàng hải thuộc Đại học Philippines cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cải tạo và bồi đắp hơn 1.850 ha đất trên Biển Đông, đặc biệt tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, theo đài ABS-CBN.

Từ năm 2013-2015, Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất trên các rạn san hô và đảo san hô trong chuỗi đảo Trường Sa ở Biển Đông. Ảnh: Đảo Gạc Ma từ năm 2012 - 2014.
Từ năm 2013-2015, Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất trên các rạn san hô và đảo san hô trong chuỗi đảo Trường Sa ở Biển Đông. Ảnh: Đảo Gạc Ma từ năm 2012 - 2014. (Ảnh chụp video)

Hôm 12/5, tạp chí Forbes đăng hình ảnh vệ tinh cho thấy, hàng chục, thậm chí hàng trăm tàu Trung Quốc đang hoạt động bất hợp pháp và gây thiệt hại cho hệ sinh thái ở biển Đông.

Cũng tại hội thảo hôm 8/6, cựu ngoại trưởng Rosario kêu gọi chính phủ Philippines nêu những hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ). Ông cho rằng chỉ nỗ lực đa phương mới có thể buộc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (Hà Lan). Phán quyết này đã bác bỏ toàn bộ yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh đối với Biển Đông.

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Philippines có quyền tịch thu tài sản Trung Quốc vì tàn phá Biển Đông?