Philippines phản đối cảnh báo ‘bất hợp pháp’ của Trung Quốc trên Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 18/8, Manila phản đối việc Trung Quốc "tiếp tục phát hành bất hợp pháp các thách thức vô tuyến (tới) máy bay Philippines trong lúc thực hiện các cuộc tuần tra hàng hải thường xuyên hợp pháp".

Philippines đã đệ đơn phản đối ngoại giao về việc Trung Quốc tịch thu bất hợp pháp các thiết bị đánh bắt cá từ ngư dân Philippines tại một đầm phá tranh chấp mà Bắc Kinh đang chiếm đóng ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, vụ việc xảy ra cách đây 3 tháng tại bãi cạn Scarborough - một bãi đánh cá chính bị Bắc Kinh chiếm giữ từ năm 2012 sau một lần đánh bắt cá, dẫn đến cuộc chiến pháp lý quốc tế chưa từng có của Manila.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 18/8, Manila không đưa ra chi tiết về vụ việc đó, nhưng phản đối việc Trung Quốc "tiếp tục phát hành bất hợp pháp các thách thức vô tuyến (tới) máy bay Philippines trong lúc thực hiện các cuộc tuần tra hàng hải thường xuyên hợp pháp".

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc thường xuyên cảnh báo máy bay và tàu thuyền nước ngoài đi qua và trên vùng biển quốc tế.

Sự phản đối của Philippines diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh trong khu vực lo ngại về các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc và các cuộc tập trận quân sự tại các khu vực tranh chấp của tuyến đường thủy chiến lược này.

Hôm 20/8, Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối sự hiện diện của máy bay ném bom Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc tuyên bố quyền sở hữu lịch sử đối với hầu hết khu vực Biển Đông bằng việc sử dụng các bản đồ cũ để làm bằng chứng về chủ quyền. Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những tuyên bố chủ quyền tại các khu vực này.

Bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của Philippines. Năm 2016, một tòa án trọng tài ở The Hauge đã ra phán quyết rằng, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với khu vực bãi cạn này — và đối với hầu hết Biển Đông — không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.

Trong nhiều năm, Trung Quốc sử dụng tàu chiến chuyển đổi thành tàu bảo vệ bờ biển, đã chặn người Philippines ở bãi cạn Scarborough, khoảng 130 dặm (209km) ngoài khơi Philippines và khoảng 400 dặm (643,7km) từ đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Sau năm 2017, Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc mới cho phép một số người Philippines vào khu vực bãi cạn, do mối quan hệ tốt đẹp của Tổng thống Rordrigo Duterte với chính quyền Bắc Kinh.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Philippines phản đối cảnh báo ‘bất hợp pháp’ của Trung Quốc trên Biển Đông