Phó giáo sư đại học Mỹ bị bắt vì che giấu mối quan hệ với đại học Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức liên bang vào ngày 27/02 đã bắt giữ một phó giáo sư kỹ thuật công tác tại Đại học Tennessee, Knoxville, (UTK) với cáo buộc lừa dối liên quan đến mối liên hệ với một trường đại học của Trung Quốc trong khi người này nhận tài trợ từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA).

Bồi thẩm đoàn đã tuyên có tội với Anming Hu, phó giáo sư thuộc Khoa Cơ khí, Hàng không vũ trụ và Kỹ thuật Y sinh thuộc UTK vào ngày 25 tháng 2. Ông bị buộc tội với ba tội danh chuyển tiền gian lận và ba tội danh khai man, Bộ tư pháp Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các công tố viên cho rằng vào năm 2016, Hu đã tìm cách nhận được nguồn tài trợ từ NASA cho một dự án nghiên cứu bằng việc che giấu mối liên hệ của mình với Đại học Công nghệ Bắc Kinh (BJUT), nơi ông là giáo sư tại Viện Kỹ thuật Laser.

Luật liên bang cấm NASA tài trợ cho những dự án có sự cộng tác với Trung Quốc hoặc với các trường đại học Trung Quốc.

Vụ bắt giữ phó giáo sư Hu là vụ bắt giữ học giả thứ hai trong vòng một tháng trong giới học thuật Hoa Kỳ liên quan đến những cáo buộc che dấu mối liên hệ với các trường đại học của Trung Quốc. Vào cuối tháng 1, Charles Lieber, chủ tịch của Khoa Hóa học và Sinh học Hóa học của Đại học Harvard, đã bị bắt với cáo buộc nói dối về khoản tài trợ mà ông nhận được từ một chương trình tuyển dụng do nhà nước Trung Quốc tài trợ.

“Đây chỉ là vụ mới nhất liên quan đến các giáo sư hoặc nhà nghiên cứu che giấu mối liên hệ của họ với Trung Quốc trước chủ lao động Mỹ và chính phủ Hoa Kỳ”, Trợ lý Tổng chưởng lý thuộc cơ quan An ninh Quốc gia John Demers cho biết trong tuyên bố.

Theo cáo trạng của Hu, phó giáo sư này tự nhận mình là giáo sư của Đại học Công nghệ Bắc Kinh trong các tài liệu nghiên cứu, một số hồ sơ nhất định và các đơn xin bằng sáng chế ở Trung Quốc. Khi làm việc với tư cách là phó giáo sư tại UTK, ông Hu cũng giám sát các sinh viên sau đại học của Đại học Công nghệ Bắc Kinh. Ông cũng chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của một phòng thí nghiệm tại UTK, trong khi hợp tác với các dự án do chính quyền Trung Quốc tài trợ.

Các công tố viên cáo buộc Hu đã lừa dối UTK và không thông tin đầy đủ cho UTK về mối quan hệ của ông với Đại học Công nghệ Bắc Kinh. Điều này khiến UTK xác nhận với NASA rằng nhà trường tuân thủ luật pháp liên bang liên quan đến những hạn chế tài trợ từ Trung Quốc.

Nếu bị kết án, Hu sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm và mức phạt lên tới 250.000 USD cho mỗi một tội danh liên quan đến gian lận chuyển tiền. Với tội danh khai man, ông này cũng phải đối mặt với 5 năm tù cho mỗi tội danh.

UTK chưa có phúc đáp khi có yêu cầu bình luận về vụ việc.

Chính quyền liên bang đang ngày càng không tin vào các học giả và nhà nghiên cứu Hoa Kỳ về mối quan hệ với các tổ chức có trụ sở tại Trung Quốc và chương trình tuyển dụng do nhà nước Trung Quốc tài trợ được gọi là “Chương trình Ngàn Người tài”, do lo ngại rằng chương trình này tiếp tay cho việc chuyển giao tài sản nghiên cứu và sở hữu trí tuệ nhạy cảm của Hoa Kỳ sang Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Kể từ tháng 7 năm ngoái, Bộ Giáo dục đã mở cuộc điều tra về nguồn tài trợ nước ngoài tại một số trường đại học của Hoa Kỳ, bao gồm Đại học Harvard và Đại học Yale, khi cáo buộc các trường này không tiết lộ hàng trăm triệu đô la từ các nguồn tài trợ nước ngoài, như theo yêu cầu của luật.

Minh Dũng
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phó giáo sư đại học Mỹ bị bắt vì che giấu mối quan hệ với đại học Trung Quốc