Phó Thủ tướng kiêm Thứ trưởng Quốc phòng Nga bị miễn nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về việc cải tổ một số quan chức cấp cao nhất của Nga, bao gồm cả Phó Thủ tướng kiêm Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov, theo TASS.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, ông Yury Borisov, người giữ chức Phó Thủ tướng Nga từ năm 2018, phụ trách cập nhật vũ trang của quân đội Nga. Theo hãng tin Associated Press, việc ông Yury Borisov bị cách chức có thể cho thấy sự không hài lòng của ông Putin đối với biểu hiện của quân đội Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

“Theo Khoản ‘e’ trong Điều 83 của Hiến pháp Nga, ông Yury Ivanovich Borisov sẽ bị miễn nhiệm khỏi chức vụ Phó Chủ tịch Chính phủ Liên bang Nga”, pháp lệnh miễn nhiệm khỏi quyền chỉ huy viết.

Nguồn cung cấp vũ khí của Nga có vấn đề

Ông Borisov gần đây đã thừa nhận những sai sót trong quá trình sản xuất vũ khí của Nga trong nhiệm kỳ của mình, đặc biệt là máy bay không người lái.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình quốc gia Nga: “Tôi cho rằng chúng tôi đang chậm trong việc triển khai máy bay không người lái".

Ông Samuel Bendett, một nhà phân tích tại Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) của Mỹ, nói với hãng tin Associated Press rằng trong khi các máy bay không người lái của Nga đã chứng minh được hiệu quả, thì kho dự trữ của họ hầu hết đã cạn kiệt khi đang trong quá trình xâm lược Ukraine. Một số báo cáo cho biết, Nga đang đặt hàng hàng trăm máy bay không người lái của Iran để bù đắp tổn thất.

Mặc dù ông Borisov đã bị loại khỏi chức vụ người đứng đầu ngành công nghiệp vũ khí của Nga, nhưng việc bổ nhiệm ông làm người đứng đầu Công ty Hàng không Vũ trụ Quốc gia Nga (Roscosmos) dường như cho thấy ông không hoàn toàn đánh mất sự tin tưởng của ông Putin.

Có thông tin cho rằng ông Borisov sẽ kế nhiệm cựu Phó Thủ tướng Nga về Công nghiệp Quốc phòng và Vũ trụ Dmitry Rogozin, một kích động chống phương Tây nổi tiếng với việc công khai đe dọa phương Tây. Theo trang tin Meduza, vào tháng trước, chỉ trong một ngày, ông Rogozin đã đe dọa sẽ phóng tên lửa vào “những người Bulgaria hèn nhát”, “những người Romania có tâm trả thù mạnh” và “những người Montenegro phản bội”. Nếu điều này xảy ra, NATO sẽ tiến tới cuộc chiến toàn diện với Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov nói với TASS rằng việc ông Rogozin bị miễn nhiệm không liên quan đến bất kỳ phàn nàn nào về biểu hiện của ông. Một số báo cáo cho biết ông Rogozin sẽ làm chủ quản khu vực mà Nga mới chiếm lĩnh tại Ukraine.

Sự thiếu hụt nguồn lực thiết bị quân sự Nga đối mặt với nguy cơ mất các lợi thế tấn công

Trong cuộc chiến tranh xâm lược đã kéo dài gần 5 tháng, vấn đề vũ khí, trang thiết bị quân sự của Nga lạc hậu và thiếu hụt ngày càng trở nên nổi cộm.

Trong bản cập nhật tình hình chiến sự hàng ngày, Bộ Quốc phòng Anh chỉ ra, các vấn đề cung cấp vũ khí mà quân đội Nga gặp phải gần đây đã dẫn đến tiến triển trên chiến trường gần như bằng 0, và có khả năng mất đi thế tấn công.

Bộ Quốc phòng Anh viết: “Tại Donbas, các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các cuộc pháo kích trên diện rộng, sau đó là các cuộc tấn công thăm dò vào các đại đội và trung đội nhỏ ở một số khu vực nhất định".

“Tuy nhiên, họ đã không đạt được bất kỳ tiến triển lãnh thổ đáng kể nào trong 72 giờ qua, hơn nữa có nguy cơ mất bất kỳ lợi ích nào được tạo ra sau khi chiếm đóng Lysychansk".

Phân tích của Bộ Quốc phòng Anh chỉ ra: “Các phương tiện cũ kỹ, vũ khí và các chiến thuật thời Liên Xô được quân đội Nga sử dụng không có lợi cho việc nhanh chóng phục hồi hoặc tạo ra xu thế tấn công, trừ khi được sử dụng với quy mô lớn mang tính áp đảo – điều mà Nga hiện không có khả năng gánh được (chi phí)”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ có trụ sở tại Washington báo cáo: “Việc tạm dừng các hoạt động của Nga trên diện rộng vẫn đang tiếp tục diễn ra ở một mức độ lớn".

“Quân đội Nga có thể sẽ sớm phát động một cuộc tấn công lớn hơn dọc theo phòng tuyến Slovyansk – Siversk – Bakhmut, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc tấn công sẽ bắt đầu khi nào hoặc sẽ tập trung ở đâu".

Hệ thống tên lửa HIMARS giáng đòn nặng nề vào nguồn cung cấp của Nga

Một tướng Ukraine tiết lộ hôm thứ Năm (14/7), Ukraine đang sử dụng vũ khí tầm xa và đạn pháo thông minh 155mm do phương Tây cung cấp để đánh vào các kho quân sự và đường tiếp tế của Nga, buộc Moscow phải suy nghĩ lại cách cung cấp nhiên liệu và đạn dược cho tiền tuyến. Reuters đã báo cáo về tin này, nhưng cũng cho biết họ không thể xác nhận độc lập vào thời điểm này.

Tướng Ukraine – ông Oleksiy Gromov phát biểu trong một cuộc họp báo rằng các hệ thống vũ khí tiên tiến do phương Tây cung cấp là yếu tố quyết định đối với cuộc phản công của Ukraine. Ông đặc biệt đề cập đến việc Kyiv đã bắt đầu nhận hệ thống phóng tên lửa cơ động cao HIMARS của Mỹ sản xuất vào tháng trước.

Tướng Gromov chỉ ra, dưới sức tấn công và răn đe mạnh mẽ của hệ thống tên lửa HIMARS, quân đội Nga đã phải kéo dài rất nhiều tuyến đường cung cấp vũ khí, điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn lớn cho cuộc tấn công của tiền tuyến.

Ông nói: “Bây giờ, kẻ thù đang cân nhắc việc đặt các kho đạn cấp lữ đoàn không quá 100 km và các kho đạn cấp quân đoàn cách tiền tuyến hơn 150 km".

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Phó Thủ tướng kiêm Thứ trưởng Quốc phòng Nga bị miễn nhiệm