Phó tổng thống Hoa Kỳ bổ nhiệm chuyên gia về HIV/AIDS làm điều phối viên của Nhà Trắng ứng phó với COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Mike Pence hôm thứ Năm (27/2) tuyên bố rằng, bà Deborah Birx, một quan chức y tế toàn cầu và chuyên gia hàng đầu về HIV/AIDS, đã được chỉ định làm điều phối viên của Nhà Trắng trong việc ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus mới (COVID-19).

Ông Pence cho biết trong tuyên bố hôm thứ Năm (27/2): “Tiến sĩ Birx đang giữ vai trò là nhà lãnh đạo của chính phủ Hoa Kỳ trong việc chống lại HIV/AIDS trên toàn cầu và sẽ tiếp tục giám sát công việc quan trọng này thông qua cấp phó thường trực Angeli Achrekar của bà. Đồng thời [Tiến sĩ Birx sẽ] dùng chuyên môn và [khả năng] điều phối liên ngành - từng đem lại những bước tiến đột phá đối với [việc ngăn chặn] đại dịch HIV/AIDS trên toàn cầu - để giúp Nhà Trắng ứng phó với Coronavirus”.

Bà Birx hiện là Điều phối viên AIDS Toàn cầu của Hoa Kỳ và Đại diện Đặc biệt của Hoa Kỳ về Ngoại giao Y tế Toàn cầu. Đây là những vai trò mà bà đã nắm giữ từ năm 2014.

Trước năm 2014, bà Birx làm điều phối giữa Quân đội, Hải quân và Không quân của Hoa Kỳ trong các nỗ lực phòng chống HIV/AIDS. Bà cũng lãnh đạo Phòng HIV/AIDS Toàn cầu và Trung tâm Y tế Toàn cầu của CDC trong việc thực thi các Kế hoạch Khẩn cấp của Tổng thống về chương trình Cứu trợ AIDS toàn cầu.

Nhà Trắng cho biết, trong vai trò mới là Điều phối viên Ứng phó Coronavirus của Nhà Trắng, Birx sẽ được trình bày các thông tin chi tiết đến văn phòng của Pence và báo cáo trực tiếp với ông. Bà cũng sẽ tham gia Lực lượng Đặc nhiệm Coronavirus do Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar lãnh đạo. Lực lượng đặc nhiệm đang được điều phối thông qua Hội đồng Bảo an Quốc gia (NSC) và bà Birx sẽ được nhân viên của NSC hỗ trợ.

Bà Birx có ba mươi năm kinh nghiệm chuyên môn về y tế công cộng tập trung vào miễn dịch HIV/AIDS, nghiên cứu vắc-xin và y tế toàn cầu.

“Bà đã phát triển và cấp bằng sáng chế các loại vắc-xin, bao gồm một trong những thử nghiệm vắc-xin HIV có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử”, ông Pence nói. “Ba chính quyền khác nhau của cả hai đảng phái chính trị [Hoa Kỳ] đã dựa vào kiến ​​thức và phán đoán của bà ấy”.

Ông nói thêm: “Bà đã làm việc từ băng ghế nghiên cứu đến phòng khám nhưng [bà] hiểu trọng tâm chính phải là luôn luôn tiếp cận những bệnh nhân cần thiết nhất. Bà ấy sẽ mang đến [những hiểu biết về] bệnh truyền nhiễm, miễn dịch học, nghiên cứu vắc-xin và khả năng điều phối liên ngành vào vị trí này”.

Bên cạnh việc bổ nhiệm bà Birx, ông Pence và ông Azar cũng bổ sung thêm nhiều quan chức vào lực lượng đặc nhiệm Coronavirus của tổng thống: Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, Tổng giám đốc Phẫu thuật Hoa Kỳ, Tiến sĩ Jerome Adams, và Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia.

Tin tức này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Pence lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm coronavirus trong việc điều phối sự phản ứng của “toàn bộ chính phủ”, và các cơ quan y tế sẽ báo cáo trực tiếp với Pence.

Tổng thống Trump nói: “Tôi sẽ để Phó tổng thống Mike Pence của chúng ta phụ trách, và Mike sẽ làm việc với các chuyên gia, bác sĩ và tất cả những người khác đang thực hiện [nhiệm vụ ngăn chặn virus]”, và cho biết thêm rằng ông Pence sẽ báo cáo lại cho ông. Sau thông báo của ông Trump, Tiến sĩ Azar đã làm rõ vào thứ Năm (27/2) rằng ông vẫn là chủ tịch của Lực lượng Đặc nhiệm Coronavirus.

“Tôi sẽ vẫn là chủ tịch của lực lượng đặc nhiệm liên ngành”, ông Azar nói. “Những gì ngài Phó tổng thống sẽ làm thực ra là một chức năng rất giống với những gì Chánh văn phòng Mick Mulvaney đã thực hiện rất tốt cho tôi, đó là, tôi thường xuyên liên lạc với anh ấy và anh ấy có thể xóa bỏ các rào cản, liên kết giữa các bộ phận và cơ quan nội các, giải quyết và điều phối các lĩnh vực nằm ngoài chuyên môn y tế bao gồm các bài toán kinh tế rộng hơn, các vấn đề thương mại...”.

Nhiệm vụ này của Phó tổng thống trong sự lãnh đạo toàn bộ chính phủ mang thêm gánh nặng cho văn phòng của Phó tổng thống”, ông Azar nói thêm.

Phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) thường niên hôm thứ Năm (27/2), ông Pence nói rằng nguy cơ đối với người dân Mỹ “vẫn thấp”, nhưng chính quyền đã “sẵn sàng cho bất cứ điều gì có thể xảy ra”, và tình trạng hiện tại “không phải là thời gian cho óc đảng phái”.

“Hôm qua, Tổng thống Trump đã chỉ định cho tôi lãnh đạo một cách tiếp cận toàn chính phủ để giải quyết [vấn đề] Coronavirus ở đất nước này”, ông Pence nói. “Và tôi hứa với các bạn rằng chúng tôi sẽ tiếp tục mang toàn bộ nguồn lực của chính phủ liên bang để bảo vệ người dân Mỹ”.

Ông Pence từng có kinh nghiệm về đối phó với sự bùng phát virus khi ông là thống đốc bang Indiana, nơi trường hợp đầu tiên tại Mỹ bị Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) được xác nhận.

Vào ngày 31/1, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng tại Hoa Kỳ do sự bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc. Chỉ một ngày sau, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định cũng ra tuyên bố tương tự. Chính quyền Trump cũng hoãn các chuyến du lịch của hành khách Trung Quốc đến Hoa Kỳ.

Đã có 60 trường hợp nhiễm virus được xác nhận tại Hoa Kỳ, 42 người trong số đó là hành khách từ tàu du lịch Diamond Princess được cách ly ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản vào đầu tháng này. 03 trường hợp là những người được sơ tán từ Vũ Hán về Mỹ. 15 trường hợp còn lại được phát hiện ở 6 tiểu bang - Arizona, California, Illinois, Massachusetts, Washington và Wisconsin - với người bệnh thứ 15 ở miền bắc California là trường hợp đầu tiên lây truyền từ người sang người từ một nguồn không xác định, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Văn Thiện
- The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phó tổng thống Hoa Kỳ bổ nhiệm chuyên gia về HIV/AIDS làm điều phối viên của Nhà Trắng ứng phó với COVID-19