Phong tỏa COVID và nạn đói ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước sự lây lan thần tốc của Omicron trên toàn thế giới, chính sách cách ly xã hội hà khắc của Trung Quốc ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Ngoài những căng thẳng gây tổn hại đến cuộc sống tinh thần, người dân trong thành phố bị phong toả Tây An đang rơi vào tình trạng thiếu ngũ cốc, thiếu thực phẩm trầm trọng.

Chiến lược COVID-19 của Bắc Kinh - được gọi là “COVID Zero” ngày càng trở nên hà khắc và độc đoán khi virus SARS-CoV-2 đột biến thành những biến thể dễ lây lan hơn theo cấp số nhân.

Các biện pháp bao gồm xét nghiệm hàng loạt, giám sát, kiểm dịch, kiểm soát giao thông đường bộ, đường hàng không và đường biên giới, khử trùng xe tải và truy tìm tiếp xúc gần.

Các báo cáo về những cư dân chết đói trong các khu vực bị phong tỏa đến từ thành phố Tây An, trong khi các "vùng đỏ" với các hạn chế gia tăng được công bố trên khắp các vùng biên giới của Trung Quốc.

Vào ngày 28/12, chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) hạn chế nhập cảnh vào Bắc Kinh đối với bất kỳ ai đã đến các địa phương gần biên giới trong hai tuần qua, kể cả những nơi không có ca nhiễm nào.

Tại thành phố Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây, một tỉnh có biên giới với Việt Nam, bốn "kẻ phá luật" COVID, những người được cho là đã vận chuyển người di cư bất hợp pháp đã bị bêu riếu, phải treo ảnh cá nhân của mình, đi bộ diễu hành qua thành phố vào ngày 28/12. Trong một đoạn video, bốn người tội phạm này mặc bộ đồ bảo hộ chống Covid màu trắng đi giữa hai sĩ quan cảnh sát. Theo sau và bao quanh họ là hàng chục cảnh sát mặc đồ đen, một số mặc đồng phục chống bạo động.

Với tất cả khiếm khuyết mang tính chính trị và xã hội của nó, chiến lược COVID Zero có thể hữu hiệu đối với các biến thể Alpha và Beta lây truyền chậm hơn, nếu báo cáo của Bắc Kinh có thể tin cậy được. Nhưng biến thể Delta đang gây áp lực lên hệ thống và biến thể Omicron lây lan nhanh hơn Delta 70 lần đang phá huỷ chiến lược Covid Zero. Trên toàn cầu, theo Tổ chức Y tế Thế giới, các trường hợp nhiễm COVID đã tăng 11% chỉ trong tuần cuối tháng 12.

ĐCSTQ phải lựa chọn giữa duy trì phong tỏa nghiêm ngặt và nhanh chóng tiêm chủng cho dân chúng bằng vaccine của phương Tây mRNA hiệu quả hơn.

Quá trình phong tỏa khó có thể chống lại được Omicron; Bắc Kinh cũng cần có thêm thời gian để chủng ngừa vaccine mRNA. Việc kết thúc phong tỏa, trước khi tiêm chủng mRNA, có thể cho phép Omicron càn quét dân số với nguy cơ hàng triệu người chết. Không có giải pháp nào tốt cho những con tin đang bị nhốt mà Trung Quốc gọi là công dân của họ.

COVID Zero đã gây ra một số báo cáo về “nạn đói” ở Tây An, nơi tờ The Sun báo cáo rằng cư dân bị nhốt cho đến khi kết quả xét nghiệm hàng loạt của họ trở lại âm tính. Một số không có khả năng mua sắm và đang sử dụng mạng xã hội để cầu xin hàng xóm chi viện thức ăn.

Trung Quốc đã tích trữ lượng ngũ cốc và đậu dự trữ từ thị trường quốc tế trong 1,5 năm để dự phòng cho phong tỏa kéo dài. Nhưng việc thu mua lương thực đột ngột của Trung Quốc đang gây ra nạn đói ở những nơi khác trên thế giới. Trung Quốc hiện chiếm 18% dân số thế giới, nhưng đang sở hữu 69% lượng ngô dự trữ của thế giới.

Mặc dù vậy, cư dân ở Tây An cho biết, họ không có ngũ cốc để ăn.

Theo một nghiên cứu của Anh, biến thể mới nhất, Omicron, có tỷ lệ nhập viện giảm 25% so với Delta trong số những người đã có miễn dịch từ vaccine hoặc tự nhiên, giảm 11% trong những người chưa có miễn dịch.

Đáng buồn thay, vaccine của Trung Quốc tương đối kém hiệu quả, kể cả chống lại Omicron. Trong khi Trung Quốc cấp phép cho các loại vaccine phương Tây sử dụng công nghệ mRNA hiệu quả hơn, “Bắc Kinh vẫn chưa chấp thuận cho chúng sử dụng trong nước. Vấn đề này được ngụy biện bởi niềm tự hào dân tộc về công nghệ bị đặt sai chỗ”, theo Howard W. French viết trên tạp chí World Politics Review.

Ông French nhấn mạnh, “các chính sách nghiêm ngặt… của Bắc Kinh đã có thêm lợi ích cho ĐCSTQ là tăng cường kiểm soát chính trị, mục tiêu lâu dài của hệ thống chuyên chế của đất nước.”

Phản ứng chính trị của Trung Quốc đối với Omicron có thể sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều khi biến thể này đột phá và lây lan mạnh trong dân chúng.

Vào ngày 21/12, một chuyến bay của hãng hàng không Delta đã trải qua các quy tắc khử trùng mới do Thượng Hải áp đặt. Các quy tắc này được thông báo giữa chuyến bay từ Seattle, yêu cầu thời gian tiếp đất nhiều hơn đáng kể và không có điều khoản miễn trừ. Các bản tin cho biết, theo các hãng hàng không, các thủ tục mới là “không khả thi”, gây ảnh hưởng đến hoạt động của hãng.

Tây An, với dân số 13 triệu người, đã bị phong tỏa và trải qua 5 lần xét nghiệm hàng loạt. Cư dân không được phép lái xe và tất cả các chuyến bay nội địa đều bị cấm. Tuy nhiên, thành phố vẫn xác định được khoảng 150 ca nhiễm mỗi ngày, tăng so với vài chục ca vào đầu tháng 12. Đây là những con số cực kỳ thấp so với mức chênh lệch bên ngoài Trung Quốc. Nhưng đó là chưa bị ảnh hưởng bởi Omicron dễ lây lan hơn. Biến thể này dường như chưa xuất hiện ở Trung Quốc.

Nếu việc phong tỏa Tây An không đủ để ngăn biến thể Delta, thì nó sẽ càng khó có thể kiểm soát được Omicron.

Các chiến lược thất bại của Bắc Kinh chống lại COVID đã gây ra tổn thất toàn cầu và ngày càng gia tăng, từ việc che đậy ban đầu cho đến vaccine kém hiệu quả, chiến lược ngăn chặn và tích trữ ngũ cốc gây ra nạn đói trên toàn thế giới.

ĐCSTQ phải gạt niềm tự hào của mình sang một bên và nhanh chóng tiêm chủng cho dân số Trung Quốc bằng vắc xin mRNA hiệu quả nhất. Nếu thiếu một kế hoạch như vậy, có vẻ như các biện pháp cứng rắn được thấy ở Tây An và Jingxi sẽ chỉ mở rộng, gây ảnh hưởng nghiêm khắc đến những quyền tự do mà công dân Trung Quốc đáng được hưởng và nguy cơ chết đói ngày càng tăng ở cả Trung Quốc và các nước đang phát triển trên thế giới.

Tác giả bài bình luận Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001), bằng tiến sĩ tại Đại học Harvard (2008). Ông là Giám đốc của Corr Analytics Inc., nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị, và đã thực hiện các nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Các cuốn sách mới nhất của ông là “Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống phân cấp và Quyền bá chủ” (2021) và “Các cường quốc, Chiến lược lớn: Trò chơi mới ở Biển Đông” (2018).

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Viet Nam.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phong tỏa COVID và nạn đói ở Trung Quốc