Phỏng vấn độc quyền: trải nghiệm sâu sắc của một người Mỹ được sơ tán khỏi tâm dịch Coronavirus tại Trung Quốc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

David cho biết anh sẽ không bao giờ quên trải nghiệm được sơ tán khỏi tâm chấn vụ dịch Coronavirus ở Vũ Hán, Trung Quốc và cuối cùng đã an toàn tại San Diego, California.

David và vợ là người Mỹ gốc Hoa. Kể từ khi nhập cư vào Hoa Kỳ hơn 30 năm trước, Tết Nguyên đán này là lần đầu tiên họ trở về thành phố quê hương, Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc.

Họ không bao giờ nghĩ rằng một đợt bùng phát virus chết người đã ảnh hưởng đến kế hoạch của họ.

David nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Chúng tôi đã lên kế hoạch để gặp gỡ những người thân trong kỳ nghỉ lễ,” “Cảm xúc của tôi ngay bây giờ thật khó diễn tả.”

Để bảo vệ các thành viên gia đình của mình ở Trung Quốc, David muốn được giấu tên.

Bị mắc kẹt

David biết tin em gái của mình ở Trung Quốc bị mắc bệnh ung thư. Anh không muốn bỏ lỡ cơ hội có thể là cuối cùng này để gặp cô.

“Chúng tôi đáp máy bay đến Vũ Hán vào ngày 17 tháng 1 và bắt đầu đến thăm những người bạn cũ sau khi nghỉ một chút”, David nói.

Ngày hôm đó, David được một trong những người bạn ở Vũ Hán nói rằng sự bùng phát dịch Coronavirus nghiêm trọng hơn so với những gì mà chính quyền trung ương Trung Quốc và chính quyền địa phương mô tả. Do đó, anh quyết định trở về Hoa Kỳ càng sớm càng tốt.

Nhưng chuyến bay sớm nhất còn chỗ là vào ngày 25 tháng 2.

Tiếp viên của máy bay sơ tán đang phục vụ hành khách trước khi máy bay cất cánh ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 5 tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

Tin tức trên các kênh truyền hình địa phương liên tục nói rằng virus không lây truyền từ người sang người. David cho biết, vào tối ngày 22 tháng 1, chính quyền Vũ Hán đã tổ chức một buổi dạ tiệc Tết Nguyên đán quy mô lớn. Sau nửa đêm, họ thông báo phong tỏa toàn bộ thành phố. “Hành xử của chính quyền Trung Quốc làm tôi không nói nên lời. Tôi vô cùng tức giận với họ.” David nói.

Sau khi thành phố bị phong tỏa, David đã chứng kiến nhiều thảm kịch.

Anh nói: “Càng ngày càng có nhiều người mắc bệnh. Nhiều người đã chia sẻ video trực tuyến nhưng chúng đã bị kiểm duyệt và bị xóa trong vòng vài phút. Những người khỏe mạnh ngày càng sợ hãi và hoảng loạn”.

Giá thực phẩm cũng tăng vùn vụt do người dân dự trữ hàng hóa. “Rau quả trở nên rất đắt đỏ”, David nói.

Những tin đồn, sau đó đã được chứng minh là sai, bắt đầu lan truyền rằng những người vi phạm lệnh phong tỏa và trốn khỏi Vũ Hán sẽ bị phạt tù 7 năm, quân đội Trung Quốc đã vào thành phố và lên kế hoạch tiếp quản các bệnh viện địa phương.

David nói: “Kể từ đó, chúng tôi có thể nghe thấy tiếng người la hét mỗi đêm. Nó rất đáng sợ. Mọi người cố gắng giải phóng sự căng thẳng của họ bằng cách la hét”.

May mắn thay, David nhận được thông báo từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc, rằng anh và vợ có thể được sơ tán khỏi Vũ Hán vào ngày 4/2.

Văn phòng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Vũ Hán đã ghi lại tên và địa chỉ tại Vũ Hán của từng người di tản. Văn phòng cũng bố trí xe để đón họ và đưa họ đến sân bay.

Nhân viên sân bay mặc trang phục bảo vệ đang từ từ xử lý việc sơ tán hành khách tại sân bay Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

David phàn nàn rằng nhân viên chính quyền Vũ Hán và nhân viên sân bay dường như không giúp đỡ gì nhiều.

“Chúng tôi đã phải ngồi hơn 14 giờ tại sân bay để chờ giấy phép cất cánh. Chúng tôi lên máy bay lúc 7:00 sáng ngày 5 tháng Hai. Gần hai giờ sau đó, máy bay mới cất cánh”, David nói.

Lúc đó anh mới thở phào nhẹ nhõm. David nói: “Từ lúc thành phố bị phong tỏa, đến khi chúng tôi lên được máy bay, mỗi phút trôi qua đều đau khổ, đầy lo lắng”.

Vợ David trình bày thẻ lên máy bay sơ tán tại sân bay Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên)
Không gian của tiếp viên máy bay được ngăn cách với khu vực chở khách bằng một tấm nhựa treo ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 5 tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

An toàn tại Hoa Kỳ

Trên máy bay, nhân viên y tế đảm bảo sức khỏe cho hành khách bằng cách cho họ đeo khẩu trang N95 và thay mới mỗi 4 giờ.

Sau khi đến căn cứ không quân Travis ở miền bắc California, David và những người được di tản đã được kiểm tra y tế. Sau đó, anh và những hành khách khỏe mạnh khác được chuyển đến một trung tâm cách ly tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Miramar, gần San Diego, California.

“Cuối cùng, chúng tôi đã về nhà!”, David nói. Trung tâm cách ly giống như một khách sạn. Mỗi phòng có phòng tắm riêng và nhà bếp. Cuộc sống ở đó rất tiện nghi. Chúng tôi đã có người giúp dọn dẹp và khử trùng phòng mỗi ngày.

Trung tâm kiểm dịch tại Trạm không quân thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên)
Phòng cách ly giống như một phòng khách sạn tại trung tâm cách ly được đặt tại Trạm không quân thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2020. (Được cung cấp cho The Epoch Times bởi David)
Phòng có một phòng tắm riêng tại trung tâm cách ly được đặt tại Trạm không quân thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho The Epoch Times)
Phòng có một nhà bếp tại trung tâm cách ly được đặt tại Trạm không quân thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho The Epoch Times)
Phòng tại trung tâm cách ly được đặt tại Trạm không quân thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho The Epoch Times)

David cho biết cuộc sống ở trung tâm cách ly thực sự khá thư giãn. Các y tá sàng lọc nhiệt độ cơ thể của họ 2 lần/ngày. Nhân viên CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) báo cáo về tình hình dịch bệnh mỗi ngày với họ, trong khi nhân viên làm việc đã cung cấp đủ thực phẩm, trái cây và đồ ăn nhẹ cho họ.

David cho biết: “khoảng 60% đến 70% những người di tản là người Mỹ gốc Hoa. Trung tâm cách ly đã chuẩn bị rất nhiều đồ ăn nhẹ kiểu Trung Quốc cho chúng tôi, chẳng hạn như mì ăn liền. Họ thậm chí đã mua nước sốt ớt thương hiệu Lao Gan Ma dành riêng cho chúng tôi”.

Nhân viên CDC đang cung cấp thông tin về sự bùng phát dịch Coronavirus cho các hành khách bị cách ly tại trung tâm cách ly đặt tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2020. (Được cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên bởi David)
Nhân viên làm việc chuẩn bị nguyên liệu cho các hành khách bị cách ly tại trung tâm cách ly đặt tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2020. (Được cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên bởi David)
Nhân viên làm việc chuẩn bị trái cây và đồ uống cho các hành khách bị cách ly tại trung tâm cách ly đặt tại Trạm không quân thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho The Epoch Times)
Bữa sáng tại trung tâm cách ly được đặt tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào ngày 7 tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên)
Bữa trưa tại trung tâm cách ly được đặt tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào ngày 7 tháng 2 năm 2020. (Được David cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

 

Các nhân viên làm việc đang vẫy tay với những hành khách bị cách ly không nhiễm Coronavirus tại trung tâm kiểm dịch đặt tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. (Được cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên bởi David)

David nói rằng những người di tản được phép di chuyển tự do trong trung tâm cách ly, nhưng được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc và giữ khoảng cách ít nhất 1,8 mét với người khác.

“Các nhân viên làm việc cũng mời một ban nhạc từ Quân đoàn thủy quân lục chiến 3, họ đã biểu diễn một buổi hòa nhạc cho chúng tôi… điều đó rất đáng khích lệ”, David nói.

Anh nói họ đã được chăm sóc tốt tại trung tâm cách ly. Nhân viên CDC giải thích kỹ lưỡng cho người di tản rằng tại sao họ thực hiện xét nghiệm trên một số người bị cách ly.

Các nhân viên làm việc đang vẫy tay với những hành khách bị cách ly không nhiễm Coronavirus tại trung tâm cách ly đặt tại Trạm Không quân Thủy quân lục chiến ở Miramar, California, Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. (Được cung cấp cho Thời báo Đại Kỷ Nguyên bởi David )

David nói: “Bây giờ chúng tôi đã trở lại với cuộc sống bình thường.” “Tôi thực sự đánh giá cao tất cả sự hỗ trợ và giúp đỡ từ bạn bè và sự chăm sóc tốt từ các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ.”

David cho biết anh sẽ không bao giờ quên trải nghiệm này. Chúng tôi đã chứng kiến lịch sử, tôi tin rằng trong tương lai, con cái chúng ta có thể học lịch sử này từ sách giáo khoa.

Hương Xuân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phỏng vấn độc quyền: trải nghiệm sâu sắc của một người Mỹ được sơ tán khỏi tâm dịch Coronavirus tại Trung Quốc