Phóng viên châu Phi làm gián đoạn cuộc họp báo, phàn nàn về việc Nhà Trắng phân biệt đối xử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc họp báo của Nhà Trắng ngày 20/3 bất ngờ bị gián đoạn khi một phóng viên cắt ngang cuộc họp báo để phàn nàn về việc vị này bị phân biệt đối xử.

Chỉ vài giây sau khi Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre và dàn diễn viên “Ted Lasso” của Apple TV+ bước vào phòng họp báo, ông Simon Ateba, phóng viên chính đưa tin về Nhà Trắng của tờ Today News Africa đã hét lên khi bà Jean-Pierre mắng ông, liên tục nói “không” và "chúng tôi không làm điều này".

Ông Ateba đã cáo buộc bà Jean-Pierre phân biệt đối xử đối với ông.

“Bà đã phân biệt đối xử với tôi và với một số người trong phòng họp này”, ông Ateba khẳng định đồng thời nói thêm rằng đây là Mỹ chứ “không phải Trung Quốc hay Nga”.

Ông Ateba từng có mâu thuẫn với WHCA trong những năm cầm quyền của ông Biden, cũng như mâu thuẫn với các Thư ký của Nhà Trắng như bà Jean-Pierre và bà Jen Psaki. Ông nói với bà Jean-Pierre tại buổi họp báo rằng: “Bà đang nhạo báng Tu chính án Thứ Nhất".

Chỉ vài tuần trước, đơn xin gia hạn tư cách thành viên Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng (WHCA) của ông Ateba đã bị từ chối. WHCA là cơ quan liên lạc giữa nhóm báo chí Nhà Trắng và chính quyền ông Biden.

Các phóng viên có mặt tại buổi họp báo đã phàn nàn và quở trách ông Ateba. Phóng viên cấp cao tại Nhà Trắng của đài NBC News Kelly O’Donnell nhiều lần thúc giục ông Ateba hành xử "đàng hoàng" hơn, nhưng ông Ateba vẫn không dừng lại.

"Đã bảy tháng rồi. Bà [Jean-Pierre] đã không cho tôi đặt câu hỏi trong suốt bảy tháng", ông chỉ trích.

Lúc này, bà Jean-Pierre quay lại và chào đón dàn diễn viên dàn diễn viên “Ted Lasso”. Họ có mặt tại Nhà Trắng để gặp Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden, đồng thời thảo luận về vấn đề sức khỏe tâm thần. Trước buổi họp báo này, họ cũng đã xuất hiện tại một cuộc họp báo khác.

Vài giây sau, bà Jean-Pierre hỏi: "Chúng ta đã sẵn sàng chưa? Chúng ta sẽ cư xử đúng mực chứ?".

Ông Ateba tiếp tục nói trong khi bà Jean-Pierre cố gắng bắt đầu bài phát biểu của mình. Bà Jean-Pierre cuối cùng đã có thể hoàn thành buổi họp báo mà không bị gián đoạn.

Tuy nhiên, khi các diễn viên của "Ted Lasso" rời khỏi phòng họp, ông Ateba nhắc lại lời phàn nàn của mình đối với bà Jean-Pierre. Lúc này, bà tỏ ra rất tức giận.

“Bà không thể tiếp tục phân biệt đối xử với một số người trong phòng họp chỉ vì bà không thích họ”, ông Ateba tiếp tục chỉ trích.

Trong khi ông Ateba tiếp tục nói, bà Jean-Pierre đã đáp trả: "Nhưng ông có một lựa chọn. Ông có một sự lựa chọn. Ông luôn có một sự lựa chọn".

Khi phát biểu trước báo giới, ông Ateba không ngừng lặp lại rằng đây là Mỹ chứ không phải là Trung Quốc hay Nga. Điều này đã khiến một phóng viên ẩn danh phải hét lên. Các phóng viên khác cũng đuổi theo ông Ateba và một người kêu lên: "Chúng tôi cũng ở đây đấy anh bạn ạ!".

Ông Jeff Mason, phóng viên Nhà Trắng của tờ Reuters, đã xen vào và nói rằng nếu ông Ateba có khiếu nại thì tốt hơn hết là ông nên gặp bà Jean-Pierre "sau buổi họp báo".

Đáp lại, ông Ateba nói rằng: “Việc đó tôi cũng làm rồi”.

Một phóng viên khác nói thêm: “Đoàn báo chí đã phát ốm với việc giải quyết vấn đề này rồi, [không phải] về anh, Ateba ạ".

Ông Ateba và ông Mason tiếp tục than vãn rằng các đồng nghiệp của ông ở hàng ghế đầu luôn được ưu tiên đặt câu hỏi, trong khi có những người ở hàng ghế sau "không nhận được bất kỳ yêu cầu đặt câu hỏi nào".

Một phóng viên khác chen vào và nói với ông Ateba rằng “đừng đặt ra giả định về những gì chúng tôi làm mà tốt hơn hết là chú ý đến cách hành xử của ông".

Ông Ateba vẫn nói với bà Jean-Pierre rằng bà không nên “phân biệt đối xử với một số phóng viên chỉ vì bà không đồng tình với câu hỏi của họ; hoặc vì bà cảm thấy bị xúc phạm". Trong khi các phóng viên khác bày tỏ sự khó chịu, thì có vị ký giả đồng tình với ông Ateba rằng “ông nói đúng rồi đấy".

Rất nhanh sau đó bà Jean-Pierre đã lên tiếng để xoa dịu tình hình.

“Thưa các phóng viên, như quý vị đã biết, đây là phòng họp báo của Nhà Trắng, một căn phòng lịch sử. Một không gian trang nhã. Một căn phòng mà mọi người nên tôn trọng đồng nghiệp và những vị khách của họ đang có mặt tại đây. Và tôi cho rằng chúng ta cần nhượng bộ lẫn nhau. Đây là cách các cuộc họp báo được tiến hành từ nhiều thập kỷ trước. Và tôi luôn tôn trọng điều đó”.

“Tuy nhiên tôi sẽ không đánh giá cao là hành vi thiếu tôn trọng đồng nghiệp và thiếu tôn trọng khách mời. Họ có mặt ở đây để nói về một vấn đề cực kỳ quan trọng, đó là sức khỏe tâm thần. Và những gì vừa xảy ra trong 10 - 15 phút vừa qua là không thể chấp nhận được. Đó là điều không thể chấp nhận được".

Ông Ateba đã cố gắng trả lời, nhưng bà Jean-Pierre không phản hồi, đồng thời đe dọa sẽ kết thúc buổi họp báo nếu ông Ateba còn tiếp tục lên tiếng.

Cuộc họp báo diễn ra suôn sẻ khi Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby bước lên bục phát biểu, theo sau là bà Jean-Pierre.

Chủ tịch WHCA Tamara Keith, phóng viên Nhà Trắng của đài NPR, ban đầu từ chối bình luận về vụ việc. Tuy nhiên, sau cùng thì bà Keith đã quyết định giải quyết vụ việc.

Trong một thông điệp gửi tới các thành viên WHCA, bà Keith đã gọi vụ việc vừa rồi là "sự vi phạm nghiêm trọng về phép lịch sự trong cuộc họp giao ban thường nhật".

“Chuyện xảy ra ngày hôm nay đã tạo ra bầu không khí làm việc thù địch cho mọi người trong phòng họp báo. Đây không phải là lưu ý đầu tiên của tôi với giới báo chí khi kêu gọi mọi người tôn trọng lẫn nhau và cư xử một cách chuyên nghiệp trong các cuộc họp giao ban trên truyền hình. Thật không may, vấn đề này vẫn tiếp tục tái diễn mặc dù chúng tôi đã nỗ lực hết sức để thúc đẩy phép lịch sự cơ bản. Chúng tôi hiểu sự thất vọng của quý vị đối với những hành động bộc phát này”.

Bà nói thêm: “Sự cố này có nguy cơ trở thành một ‘thông lệ'. Việc làm gián đoạn một cuộc họp giao ban sẽ gây tổn hại cho toàn bộ lực lượng báo chí và dẫn đến việc vi phạm các quy định của WHCA về tính toàn vẹn tập thể”.

Bà Keith từ chối cho biết lý do bà quyết định lên tiếng về vụ việc ngoài việc nói rằng The Epoch Times có thể trích dẫn thông điệp của bà và gửi đến các thành viên WHCA.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên châu Phi làm gián đoạn cuộc họp báo, phàn nàn về việc Nhà Trắng phân biệt đối xử