Phụ huynh Nhật Bản được trợ cấp 80USD/ngày để ở nhà trông con giữa dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp 80 USD/ngày cho mỗi người nghỉ phép để ở nhà chăm con, trong lúc nhiều trường học phải đóng cửa vì dich COVID-19.

Đầu tuần này, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo về chương trình trợ cấp mới của chính phủ trong nỗ lực nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, theo đài NHK.

Theo đó, những người phải nghỉ làm để trông con trong khi trường học đóng cửa sẽ được trợ cấp lên tới 8.330 yen (khoảng 80 USD)/người/ngày. Ngoài ra, chính phủ Nhật cũng sẽ trợ cấp cho người lao động nghỉ làm để chăm sóc những người nghi nhiễm virus corona chủng mới.

Chương trình trợ cấp này áp dụng cho cả lao động thường xuyên và lao động không thường xuyên phải nghỉ làm trong thời gian từ ngày 27/2 đến 31/3.

Văn phòng Nội các cũng quyết định sẽ tăng khoản thanh toán trợ cấp cho cha mẹ đi làm sử dụng người giữ trẻ từ mức tối đa hàng tháng là 52.800 yên lên 264.000 yên cho cả tháng 3, theo báo Mainichi.

Bên cạnh đó, thị trấn Kimotsuki, tỉnh Kagoshima sẽ mở rộng trợ cấp 3.500 yên (khoảng 34 USD) cho mỗi học sinh tiểu học để giảm gánh nặng tài chính cho các phụ huynh, vì một số phụ huynh có thể phải nấu bữa trưa và gửi trẻ tới nơi khác trông coi.

Hiện nay, gần như tất cả các tỉnh ở Nhật Bản đã bắt đầu đóng cửa trường học từ ngày 2/3 để ngăn lây lan COVID-19, theo hãng tin Kyodo.

Trước đó 4 ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bất ngờ yêu cầu các trường học đóng cửa cho tới đầu tháng 4.

"Thời điểm 1-2 tuần tới rất quan trọng. Chính phủ đặt vấn đề sức khỏe và sự an toàn của trẻ em lên hàng đầu," ông Abe nói trong cuộc họp nội các chính phủ chiều ngày 27/2, theo Japan Times.

Thủ tướng Abe đã kêu gọi sự hỗ trợ từ người dân đối với quyết định đóng cửa trường học. Đồng thời, chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các bậc phụ huynh cần có thời gian nghỉ ngơi chăm sóc con cái do đóng cửa trường học. Dự kiến, gói hỗ trợ khẩn cấp bổ sung này có trị giá 15,3 tỷ yên.

Embed from Getty Images

Nhiều phụ huynh Nhật Bản gặp khó khăn

Việc nghỉ học có tác động to lớn tới giáo viên, phụ huynh và doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải tìm cách cân bằng giữa việc chăm sóc con cái mùa dịch bệnh và hoàn thành công việc.

Cô Keiko Kobayashi phải đưa con trai 7 tuổi đến văn phòng ở Tokyo vào ngày 2/3 sau khi các trường học Nhật Bản đóng cửa.

"Tôi đã bị sốc vì thông báo các trường học Nhật Bản đóng cửa do virus", báo Mainichi dẫn lời cô Keiko. "Tôi không có biện pháp cụ thể nào để đối phó với việc này".

Keiko cho biết, cô đang tìm kiếm lựa chọn phù hợp, hoặc là gửi con trai đến một trung tâm trông trẻ công cộng hoặc cô sẽ làm việc ở nhà để trông con.

"Tuy nhiên, nếu tôi làm việc ở nhà, tôi cũng không thể để mắt đến con thường xuyên được. Con sẽ xem tivi hoặc rất nhiều cám dỗ khác", cô chia sẻ. "Có một môi trường để con tôi tập trung vào việc học là một thử thách ở thời điểm này".

Một phụ huynh khác có con học cấp 2 cho biết, cô sợ mất việc hơn là virus. Sếp của cô đã cho phép cô làm việc tại nhà cho đến giữa tháng 3. Tuy nhiên, sau đó cô sẽ phải gửi con gái cho cha mẹ ở Nagano, miền Trung Nhật Bản.

Xem thêm:

 

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Phụ huynh Nhật Bản được trợ cấp 80USD/ngày để ở nhà trông con giữa dịch Covid-19