Phương Tây đang xây dựng lại chiến lược chống Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ba hội nghị thượng đỉnh lớn ở thế giới phương Tây: Hội nghị của G-7, NATO và Hoa Kỳ – EU đã được tổ chức liền nhau. Điều này cho thấy một sự thay đổi chiến lược đáng kể để đối đầu với các mối đe dọa một cách có hệ thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nếu năm 2020 là một năm được đánh dấu bởi một đại dịch tàn phá thế giới và sự xuất hiện của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, thì năm 2021 sẽ là một năm xây dựng lại chiến lược chống lại ĐCSTQ ở các nước phương Tây.

Kể từ đầu năm 2021, ĐCSTQ càng trở nên ngỗ ngược và ngoan cố hơn trong việc thúc đẩy các tham vọng toàn cầu của mình, đối đầu với Hoa Kỳ để giành quyền bá chủ tại Liên Hợp Quốc. Bắc Kinh tuyên bố rằng “thời gian và động lực” đang đứng về phía họ và rằng “phương Đông đang trỗi dậy và Phương Tây đang tụt dốc”. Họ hành xử ngày càng hiếu chiến hơn thông qua đường lối ngoại giao “chiến binh sói”. Những lời lẽ và hành vi ngang ngược của ĐCSTQ đã thúc đẩy các nước phương Tây đạt được đồng thuận trong việc chống lại tham vọng thống trị thế giới của nó, thúc đẩy phương Tây tổ chức lại chiến lược toàn diện đối với Bắc Kinh.

Vào ngày 10/6, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ký kết Hiến chương Đại Tây Dương Mới, theo đó cam kết hợp tác để bảo vệ nền dân chủ và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Tiếp sau đó là các thông cáo chung được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G-7 vào ngày 13/6, hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 14/6 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU vào ngày 15/6, phác thảo khuôn khổ chính cho việc tái tổ chức chiến lược nhằm đối đầu với các mối đe dọa lớn gây ra của ĐCSTQ.

Các biện pháp lên án của ĐCSTQ đối với Đài Loan

Kể từ đầu năm 2021, các hành động khiêu khích quân sự của ĐCSTQ ở eo biển Đài Loan đã gia tăng đáng kể, và nguy cơ chiến tranh trong khu vực cũng tăng theo. Dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, các nước phương Tây đã nhiều lần lên tiếng cùng nhau để đáp trả và tăng cường sự hiện diện quân sự của họ ở eo biển Đài Loan, Biển Đông, Biển Hoa Đông và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để kiềm chế các cuộc phiêu lưu quân sự của ĐCSTQ.

Các hội nghị gần đây bao gồm: hội nghị thượng đỉnh G-7, NATO và Mỹ - EU được tổ chức tuần trước, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật ngày 16/4, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn ngày 21/5, hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - châu Âu ngày 27/5 và các cuộc đàm phán 2 + 2 Nhật Bản - Australia ngày 9/6, đều đề cập đến vấn đề eo biển Đài Loan và tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trong khu vực. Áp lực chiến lược từ ĐCSTQ nhằm gây chiến chống lại Đài Loan dân chủ đã gia tăng hơn bao giờ hết. Điều này chỉ ra rằng vấn đề Đài Loan hiện đã tăng lên mức độ của một xu hướng thời tiết định hình sự phát triển của bối cảnh chiến lược toàn cầu.

'Những thách thức mang tính hệ thống' đối với phương Tây

Trong thông cáo chung của mình, NATO lần đầu tiên liệt ĐCSTQ là một mối đe dọa có hệ thống, nói rằng “những tham vọng và hành vi quyết đoán công khai của họ đưa ra những thách thức có hệ thống đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và các lĩnh vực liên quan đến an ninh của Liên minh”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi hội nghị thượng đỉnh là “thời điểm quan trọng” đối với Liên minh, đồng thời kêu gọi các nước thành viên đối đầu với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong khi thúc giục NATO cải tiến chiến lược tiếp cận để đối đầu với mối đe dọa từ ĐCSTQ, Hoa Kỳ cũng đang thúc đẩy Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hay Bộ tứ, và củng cố liên minh quân sự Hoa Kỳ - Nhật Bản và Hoa Kỳ - Hàn Quốc. Điều này cho thấy liên minh quân sự giữa các nước dân chủ ngày càng sâu sắc.

Tổng thống Biden chào mừng tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, tại hội nghị thượng đỉnh của Nato ở Brussels vào thứ Hai ngày 14/6. Ảnh: Anadolu Agency / Getty Images

Những thách thức về kinh tế và công nghệ

Phương Tây không chỉ phải đối phó với các hành động khiêu khích quân sự, mà còn cả những thách thức kinh tế và công nghệ của ĐCSTQ. Để đảm bảo rằng ĐCSTQ không sử dụng các phương tiện bất hợp pháp khác nhau để vượt qua phương Tây trong khi thế giới đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, cần phải tăng cường phối hợp và hội nhập dựa trên các giá trị chung, như đã nêu trong tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ–EU:

“Chúng tôi quyết tâm thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số thúc đẩy thương mại và đầu tư, củng cố vai trò lãnh đạo công nghệ và công nghiệp của chúng tôi, thúc đẩy đổi mới, bảo vệ và thúc đẩy các công nghệ và cơ sở hạ tầng quan trọng và mới nổi. Chúng tôi có kế hoạch hợp tác phát triển và triển khai các công nghệ mới dựa trên các giá trị dân chủ được chia sẻ của chúng tôi, bao gồm tôn trọng nhân quyền và khuyến khích các tiêu chuẩn và quy định tương thích ”.

“Để khởi động chương trình nghị sự tích cực này và cung cấp một nền tảng hợp tác hiệu quả, chúng tôi thành lập Hội đồng Thương mại và Công nghệ (TTC) EU-Hoa Kỳ Cấp cao".

Về vấn đề này, đã đạt được một số dấu hiệu tích cực trong các hội nghị thượng đỉnh gần đây. Ví dụ, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đã đạt được một thỏa thuận ngừng áp dụng thuế quan trừng phạt lâu dài đối với tranh chấp Airbus-Boeing và đồng ý đối đầu với “các nước có nền kinh tế phi thị trường”. Trong khi đó, Canada và EU cũng khởi động quan hệ đối tác mới nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng cho các loại khoáng sản quan trọng và giảm thiểu sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

B3W để chống lại BRI của CCP

Kể từ khi ĐCSTQ đưa ra chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu thông qua “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” (BRI, còn được gọi là Một vành đai, Một con đường) vào năm 2013, nhiều quốc gia đã chìm trong nợ nần và tham nhũng. Hội nghị thượng đỉnh G-7 đã nhất trí khởi động một sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng toàn cầu mới có tên là Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn (B3W), một quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng minh bạch, tiêu chuẩn cao, định hướng giá trị, do các nền dân chủ lãnh đạo để giúp thu hẹp giới hạn nhu cầu tài chính trong hơn 40 tỷ đô-la cơ sở hạ tầng cần ở các nước đang phát triển. Đây là phản ứng chiến lược đầu tiên từ phương Tây đối với BRI của ĐCSTQ.

Sự khác biệt không thể hòa giải giữa chủ nghĩa độc tài và dân chủ

Sự khác biệt không thể hòa giải giữa hệ tư tưởng độc tài của ĐCSTQ và các giá trị dân chủ phải dẫn đến một cuộc đối đầu cơ bản giữa ĐCSTQ và phương Tây.

Vào ngày 15/ 6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng hồ sơ của Trung Quốc về nhân quyền là vấn đề chính gây chia rẽ EU khỏi Bắc Kinh và khiến chế độ cộng sản trở thành đối thủ có hệ thống của khối dân chủ.

Về phần mình, Thủ tướng Australia Scott Morrison nói rằng, sự khác biệt quan điểm giữa Australia và ĐCSTQ có thể không bao giờ được giải quyết.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh Châu Âu Ursula von der Leyen tổ chức một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Liên minh Châu Âu tại trụ sở Liên minh Châu Âu ở Brussels vào ngày 15/6/2021. (Kenzo Tribouillard / AFP qua Getty Images)

Lịch sử ngược đãi nhân quyền quá giới hạn của ĐCSTQ là kết quả trực tiếp của hệ tư tưởng của ĐCSTQ. Trong thông cáo thượng đỉnh Hoa Kỳ-EU có nêu rõ:

“Chúng tôi dự định tham vấn chặt chẽ và hợp tác về toàn bộ các vấn đề trong khuôn khổ các cách tiếp cận nhiều mặt tương tự của chúng tôi đối với Trung Quốc… Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục phối hợp về các mối quan tâm chung của chúng tôi, bao gồm vi phạm nhân quyền đang diễn ra ở Tân Cương và Tây Tạng; sự xói mòn của các quy trình tự trị và dân chủ ở Hong Kong.; cưỡng chế kinh tế; các chiến dịch thông tin sai lệch; và các vấn đề an ninh khu vực. Chúng tôi vẫn thực sự quan ngại về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông và phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng… Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Về vấn đề này, năm 2021 đã đạt được một số tiến bộ cho đến thời điểm này. Ví dụ, vào ngày 22/3, trong một động thái phối hợp với Hoa Kỳ, EU lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ kể từ vụ Thảm sát Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 vì những vi phạm nhân quyền lớn ở Tân Cương.

Nhật Bản, sau khi thận trọng duy trì mối quan hệ với chế độ cộng sản trong nhiều thập kỷ, gần đây đã trở nên ngày càng chỉ trích ĐCSTQ, đối tác thương mại hàng đầu của nước này. Trong cuộc điện đàm diễn ra vào ngày 5/4, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã xung đột với người đồng cấp Trung Quốc về một loạt vấn đề, bao gồm tình hình nhân quyền ở Tân Cương và các hoạt động đàn áp của Bắc Kinh ở Hong Kong.

Và tại các hội nghị thượng đỉnh gần đây, ít nhất hai điều cho thấy xu hướng hành động chung của phương Tây chống lại những hành động xấu của ĐCSTQ. Thứ nhất, các nhà lãnh đạo phương Tây ủng hộ Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy điều tra lại về nguồn gốc của COVID-19, kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành một cuộc điều tra mới, minh bạch về nguồn gốc của virus mà không bị Trung Quốc can thiệp. Thứ hai, Thủ tướng Úc Scott Morrison, người đã tham dự hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Cornwall với tư cách khách mời, nói rằng, Úc đã giành được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo G-7 trong cuộc chiến chống lại sự bành trướng ảnh hưởng của ĐCSTQ ở quốc gia của ông.

Kết luận

Hiện tại, theo ĐCSTQ, phương Tây vẫn giữ lập trường 'ba mũi nhọn' - “hợp tác, cạnh tranh và đối thủ mang tính hệ thống”. Điều này cho thấy rằng phương Tây vẫn có những ảo tưởng và khinh suất nhất định về chế độ cộng sản, và chưa nhận ra hết bản chất thực sự của ĐCSTQ. Bất kỳ ý nghĩ mơ mộng nào về “hợp tác” sẽ bị ĐCSTQ lợi dụng và coi thường. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy xem những gì phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 16/6: “Mỹ và châu Âu đã đưa ra cái gọi là cách tiếp cận ba mặt của 'hợp tác, cạnh tranh và sự đối đầu mang tính hệ thống 'đối với Trung Quốc, về bản chất có nghĩa là họ muốn làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và đồng thời lợi dụng Trung Quốc. Những người đặt niềm tin và ủng hộ những lập luận như vậy hoặc là tự họ có vấn đề về trí tuệ, hoặc là họ đánh giá thấp trí trí tuệ của người Trung Quốc”, theo cổng thông tin Trung Quốc Sina.

Rõ ràng, việc tổ chức lại chiến lược ở phương Tây có ý nghĩa tích cực của nó, nhưng cần phải hiểu rõ hơn về bản chất thực sự của ĐCSTQ, nếu không, phương Tây chắc chắn sẽ tiếp tục bị chế độ cộng sản lợi dụng.

Tác giả: Wang He

Wang He có bằng thạc sĩ về luật và lịch sử. Anh đã nghiên cứu về phong trào cộng sản quốc tế. Anh từng là giảng viên đại học và là giám đốc điều hành của một công ty tư nhân lớn ở Trung Quốc. Wang hiện sống ở Bắc Mỹ và đã xuất bản các bài bình luận về các vấn đề thời sự và chính trị của Trung Quốc kể từ năm 2017.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD VIỆT NAM

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phương Tây đang xây dựng lại chiến lược chống Đảng Cộng sản Trung Quốc