Phương Tây quá phụ thuộc vào năng lượng từ Nga — Dân biểu Mỹ nhận xét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Ted Budd cho biết, đã quá muộn để áp dụng biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất nhằm giảm nhẹ cuộc khủng hoảng Ukraine, vì Mỹ và châu Âu quá phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

"Chà, chúng tôi đang xem xét, bạn biết đấy, các biện pháp trừng phạt nặng nề ngay bây giờ, vấn đề là nó đã hơi quá muộn rồi", Dân biểu kiêm ứng cử viên Thượng viện Mỹ Ted Budd (Đảng Cộng hòa - Bang North Carolina) chia sẻ với chương trình Capitol Report của kênh NTD Tiếng Anh như vậy, trong một cuộc phỏng vấn ngày 26/2.

Dân biểu của bang North Carolina đã chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Biden hủy bỏ nhiều dự án năng lượng của Mỹ. Ví dụ như, đường ống dẫn dầu Keystone XL mà ông Biden đã ra sắc lệnh bắt ngừng lại ngay sau khi nhậm chức.

"Chà, ông ấy đã tự bắn vào chân mình trong những gì ông ấy đã làm với đường ống Keystone. Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta là nhà sản xuất năng lượng ròng để có thể xuất khẩu sang những nơi như Đức. Họ đã theo một kế hoạch năng lượng xanh đến mức 78% năng lượng của họ phải được nhập khẩu".

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), "Châu Âu là thị trường chính của Nga về xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên, và nói rộng ra, Châu Âu là nguồn thu chính của nước này".

Ngoài ra, dữ liệu từ EIA cho thấy, Mỹ đã tăng nhập khẩu dầu từ Nga thêm khoảng 28% trong 11 tháng đầu năm 2021, đồng thời tăng gấp đôi lượng dầu thô nhập khẩu từ quốc gia này.

Các nhà lãnh đạo từ châu Âu, Vương quốc Anh, và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung vào ngày 26/2, công bố các biện pháp trừng phạt khác đối với Điện Kremlin, bao gồm việc trừng phạt một số ngân hàng của Nga.

Cho đến nay, Mỹ và các đồng minh vẫn chưa trừng phạt ngành năng lượng khổng lồ của Nga, vì lo ngại làm trầm trọng thêm giá dầu và khí đốt vốn đã cao.

Ông Budd nói: "Và ngay bây giờ, họ nhận ra rằng các lệnh trừng phạt mà chúng ta đã áp dụng đối với Nga là không phải về dầu mỏ".

"Nhưng nếu chúng ta mạnh mẽ hơn trong việc sản xuất xăng dầu của riêng mình, nếu Biden không có một nền tảng, một nền tảng và định hướng chống lại năng lượng như vậy, và một chương trình nghị sự theo chủ nghĩa tiến bộ, chủ nghĩa môi trường cấp tiến ủng hộ cánh tả như vậy, trong nhiều tháng qua, thì chúng ta đã mạnh mẽ hơn, và có vị thế tốt hơn để trừng phạt ngành năng lượng của họ, vốn gần như là nguồn thu nhập duy nhất của họ ở Nga", ông Budd nói.

Bên cạnh việc phụ thuộc vào Nga về năng lượng một cách nguy hiểm, thì ông Budd tin rằng, cuộc rút lui hỗn loạn khỏi Afghanistan là nguyên nhân khuyến khích nhiều đối thủ của Mỹ trên khắp thế giới.

Chiến tranh Nga - Ukraine, Kharkov
Quang cảnh quảng trường bên ngoài tòa thị chính địa phương Kharkov, bị phá hủy do cuộc pháo kích của quân đội Nga, 01/03/2022. (Sergey Bobok / AFP qua Getty Images)

"Nó thực sự đã mở ra cánh cửa không chỉ cho cuộc khủng hoảng Ukraine mà chúng ta đang thấy với việc Nga tiến hành xâm lược, mà nó còn khuyến khích Iran — đang quay các máy ly tâm (để sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng hay vũ khí hạt nhân) của họ, khuyến khích Triều Tiên thử nghiệm tên lửa liên lục địa, khích lệ Trung Quốc bây giờ, những người ở … Biển Đông và … eo biển Đài Loan, họ đang rất lo ngại, và nó chỉ dẫn đến một bộ dạng rất hung hăng của những kẻ không phải là thế lực tốt trên thế giới này", ông Budd nói.

Đặc biệt, ông Budd nói rằng, việc theo dõi những gì Trung Quốc làm là rất quan trọng, vì Đảng Cộng sản Trung Quốc đang quan sát cách phương Tây đối phó với việc Nga xâm lược Ukraine.

"Nhưng chúng ta phải đảm bảo không rời mắt khỏi Trung Quốc, đặc biệt là với Sáng kiến ​​Một vành đai, Một con đường, và họ đang có kế hoạch cho năm 2030. Ý tôi là, đó là một tư thế rất hung hăng, và họ sẽ sử dụng sân khấu kịch tính của Nga như một vỏ bọc, để hành động tích cực như họ vẫn luôn làm", ông Budd nhận xét.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Phương Tây quá phụ thuộc vào năng lượng từ Nga — Dân biểu Mỹ nhận xét