Psaki bào chữa cho phát ngôn của Biden về 'Đại dịch của người chưa được tiêm chủng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã bảo vệ lời mô tả của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden về đại dịch COVID-19, khi số ca nhiễm và số ca nhập viện trong số những người được tiêm chủng tăng vọt.

Gần đây, thư ký Psaki đã bị dương tính với COVID-19, mặc dù trước đó bà đã nhận được 2 mũi vaccine chính cùng mũi tiêm nhắc lại. Trong một cuộc họp giao ban ở Washington, bà cho biết bản thân chỉ bị các triệu chứng nhẹ, và bà cho rằng điều đó là nhờ vào việc bà đã tiêm vaccine. Sau đó, bà Psaki tuyên bố rằng, những người không được tiêm chủng có nguy cơ nhập viện vì COVID-19 cao gấp 17 lần và nguy cơ tử vong cao hơn 20 lần.

Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết, tỷ lệ nhập viện vì COVID-19 từ ngày 24/1/2021 đến ngày 24/7/2021, cao hơn 17 lần ở những người không được tiêm chủng. Song khoảng cách đó đã bị thu hẹp gần đây khi biến thể virus Omicron xuất hiện và hiệu quả của vaccine giảm dần. Trích dẫn những dữ liệu chưa được công bố, hồi tháng trước, giám đốc CDC Mỹ là Tiến sĩ Rochelle Walensky đã cảnh báo rằng, những người không được tiêm chủng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn 20 lần so với những người đã được tiêm chủng 2 mũi chính kèm mũi tiêm nhắc lại.

Bà Psaki lập luận: “Đó là những con số thống kê quan trọng, nghiêm túc. Vì vậy, vâng, tác động đối với những người không được tiêm chủng còn thảm khốc hơn nhiều so với những người đã được tiêm chủng”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng bổ sung: “Tôi nghĩ rằng tổng thống đã nói, cũng như chúng ta đã làm một số lần, rằng sẽ có những trường hợp đột phá, sẽ có những người bị COVID, ở đây, ở các tổ chức truyền thông khác nhau, ở các công ty trên thế giới, ở khắp đất nước, những người đã được tiêm chủng, nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa việc nhập viện hoặc tử vong và được tiêm chủng với các triệu chứng nhẹ hơn”.

Thống kê từ các bệnh viện trên cả nước cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân được liệt kê là nhiễm COVID-19 dù đã tiêm vaccine đã tăng lên theo thời gian. Ví dụ, ở New Jersey trong tuần này, các quan chức cho biết, gần một trong ba bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán ở đây đều đã được tiêm chủng. Trong khi đó, một số bệnh viện ở New York đang ghi nhận rằng, một nửa số bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại đây đều đã được tiêm chủng.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden đã đánh giá thấp sự sụt giảm đáng kể về hiệu quả của vaccine chống lại nguy cơ nhiễm bệnh và giảm hiệu quả chống lại bệnh nặng, đồng thời kêu gọi người dân Mỹ tiêm mũi vaccine tăng cường. Họ dẫn chứng những dữ liệu cho thấy, một số khả năng phòng bệnh dù bị mất đi cũng được khôi phục bằng một mũi tiêm bổ sung.

Ông Biden đã nhiều lần gọi tình huống này là “đại dịch của những người chưa được tiêm chủng”. Lần gần nhất ông ấy sử dụng cũm từ này là vào tuần trước. “Không có lý do nào bào chữa, không [thể] bào chữa cho việc bất kỳ ai chưa được tiêm chủng. Đây tiếp tục là một đại dịch của những người chưa được chủng ngừa. Vì vậy, chúng ta phải đạt được nhiều tiến bộ hơn”, ông Biden nói trong một bài phát biểu ở Washington.

Ông cũng nói sai rằng, nhiều người không được tiêm chủng nếu bị nhiễm COVID-19 “sẽ bị bệnh nặng” và khẳng định những người không được tiêm chủng “đang chiếm cứ giường bệnh và làm chật cứng các phòng cấp cứu và phòng chăm sóc đặc biệt.” Hầu hết những người bị nhiễm COVID-19 không cần nhập viện, đặc biệt là kể từ khi biến thể Omicron dần chiếm ưu thế. Ngoài ra, hầu hết các giường bệnh ở nhiều tiểu bang của Mỹ đều do những bệnh nhân không mắc bệnh COVID sử dụng.

Đã có nhiều phản hồi đối với những nhận xét của ông Biden, nhưng ông không thay đổi chúng khi biến thể mới xuất hiện.

Hồi tháng trước, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Lee Zeldin (New York) cho biết: “Đây không phải là một ‘đại dịch của những người chưa được tiêm chủng’, và quá nhiều người trong chính phủ đang cố gắng quá sức để gieo rắc nỗi sợ hãi trong dân chúng và khiến người Mỹ phải chống lại người Mỹ. Đó không phải là sự lãnh đạo. Cách rất xa là khác! Đây là ví dụ hoàn hảo về việc một ngôi nhà không thể đứng vững khi bị chia cắt chống lại chính mình”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Psaki bào chữa cho phát ngôn của Biden về 'Đại dịch của người chưa được tiêm chủng'