PTT Afghanistan: Đức tin vào Chúa của Taliban đã méo mó và gây chết người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/8, Phó Tổng thống Afghanistan là ông Amrullah Saleh cho biết, nhóm khủng bố Taliban đã chiếm quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15/8 vốn giữ một đức tin vào Chúa đầy méo mó và gây nguy hiểm chết người.

Trao đổi với người dẫn chương trình Lara Logan của Fox Nation, ông Saleh nêu rõ: “Đây là sự khác biệt giữa chúng tôi và Taliban. Chúng tôi tin rằng Chúa là đấng tạo ra vạn vật và mọi người, và thật không may, Taliban tin rằng Chúa nhìn họ qua một lăng kính bóng bẩy và sáng sủa”.

Ông nhận định, nhóm Hồi giáo cực đoan tin rằng, Chúa đang hài lòng với Taliban, nhưng lại “nhìn mọi người [khác] qua khung cửa sổ đầy tăm tối”. Theo ông, Đức Chúa trời của Taliban đang “rất tức giận với mọi người khác… và Chúa nói với Taliban: 'Hãy giết người, càng giết nhiều, các cánh cổng thiên đàng sẽ càng rộng mở hơn cho bạn'".

Phó Tổng thống Saleh vẫn ở lại Afghanistan sau khi cựu Tổng thống Afghanistan là ông Ashraf Ghani đào thoát khỏi Kabul trong lúc nhóm phiến quân Taliban tiếp quản thủ đô của đất nước Nam Á này hôm 15/8. Trong bài đăng trên Twitter vào ngày 17/8, ông khẳng định bản thân vẫn ở lại với đất nước để hoàn thành nghĩa vụ của mình trên cương vị là "tổng thống tạm thời" như được nêu trong hiến pháp của Afghanistan, được thông qua vào năm 2004.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 19/8, ông nêu rõ: “Các quốc gia phải tôn trọng pháp quyền, không bạo lực. Afghanistan quá lớn để Pakistan có thể nuốt chửng và quá lớn để Talibs (tức nhóm Taliban) có thể cai quản. Đừng để lịch sử của bạn có một chương về sự sỉ nhục và cúi đầu trước các nhóm khủng bố". Thông điệp này của ông dường như hướng đến các thủ lĩnh bộ lạc khác nhau của Afghanistan.

Kể từ đó, ông Saleh đã thề sẽ chống lại Taliban từ thung lũng Panjshir, cùng với ông Ahmad Shah Massoud là con trai của một cựu chỉ huy mujahedeen (các thánh chiến sĩ) Afghanistan trong thời kỳ chống Liên Xô.

Tàn tích của lực lượng chính phủ Afghanistan và các nhóm dân quân khác đã tập trung tại thung lũng Panjshir, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng nước này là Tướng Bismillah Mohammadi. Họ tuyên bố, khu vực thung lũng này là thành trì tự do cuối cùng ở Afghanistan.

Ông Massoud cho biết, Mỹ và các đồng minh dân chủ của họ là "niềm hy vọng duy nhất còn lại" của một đất nước Afghanistan tự do, trong một bài báo đăng trên tờ The Washington Post vào ngày 18/8. Trong đó ông viết: "Vẫn còn nhiều điều bạn có thể làm để hỗ trợ cho mục tiêu tự do. [Chúng] tôi cần nhiều vũ khí hơn, nhiều đạn dược hơn và nhiều nguồn cung cấp hơn.”

Cựu Tổng thống Afghanistan từ năm 2001 là ông Hamid Karzai và người đứng đầu hội đồng hòa bình của Afghanistan là ông Abdullah Abdullah cũng ở lại nước này. Họ đã đàm phán với Taliban ở Kabul kể từ sau chuyến bay bỏ trốn của ông Ghani.

Cũng trong cuộc nói chuyện với người dẫn chương trình Lara Logan, ông Saleh đánh giá Taliban không đáng tin cậy. Ông nói, chỉ có vài điều khác biệt về mặt ý thức hệ giữa ISIS, al-Qaeda và Taliban.

Ông nói: “Về mặt lý tưởng, sự khác biệt giữa ISIS, al-Qaeda và Taliban là sự khác biệt giữa hương vị của Coke và Pepsi. Nếu bạn xóa nhãn, bạn có thể nói cái nào là Coke và cái nào là Pepsi không?”.

Taliban “tin rằng họ có thể chinh phục” và “tin rằng lý tưởng thánh chiến của họ sẽ chiếm ưu thế”, ông nói thêm.

Trong lúc chính quyền ông Biden đang cân nhắc khả năng kéo dài thời hạn cuối cùng của Tổng thống Hoa Kỳ để rút số quân Mỹ còn lại khỏi Afghanistan vào ngày 31/8, một phát ngôn viên của nhóm khủng bố đã cảnh báo sớm vào ngày 23/8 rằng, sẽ có hậu quả nếu nước Mỹ làm như vậy.

Hôm 22/8, ông Biden cho biết, kể từ ngày 14/8, quân đội Mỹ đã sơ tán 28.000 người khỏi sân bay Kabul.

Ông nêu rõ: “Hy vọng của chúng tôi là chúng tôi sẽ không phải gia hạn, nhưng tôi nghi ngờ rằng sẽ có những cuộc thảo luận về việc chúng tôi đã đi được bao xa trong quá trình này".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

PTT Afghanistan: Đức tin vào Chúa của Taliban đã méo mó và gây chết người