Putin ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì sự cố tràn 20.000 tấn dầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Putin mới ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hơn 20.000 tấn dầu diesel tràn ra một con sông ở Vòng Bắc Cực.

"Tại sao các cơ quan chính phủ chỉ biết điều này hai ngày sau sự việc? Chúng ta phải tìm hiểu về các tình huống khẩn cấp từ mạng xã hội sao? Các vị có vấn đề gì hay không?", ông Putin nói trong cuộc họp hôm 3/6.

Sự cố trên xảy ra khi một bể chứa nhiên liệu của một nhà máy điện gần thành phố Norilsk bị vỡ hôm 29/5. Nhà máy được vận hành bởi NTEK, một chi nhánh của Nornickel, theo The Guardian.

Tổng thống Putin đã khiển trách nghiêm khắc Sergei Lipin, giám đốc nhà máy NTEK, sau khi các quan chức cho hay đơn vị này không báo cáo sự cố tràn dầu.

Norilsk Niken cho biết NTEK đã báo cáo những gì xảy ra một cách "kịp thời và đúng đắn". Trong khi đó, thống đốc vùng Krasnoyarsk, Alexander Uss, nói với Tổng thống Putin rằng ông chỉ "biết tình hình thực tế" hôm 31/5, tức hai ngày sau khi "thông tin đáng báo động xuất hiện trên mạng xã hội", theo Moscow Times.

Tổng thống Putin hôm 3/6 đã nhất trí ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm kêu gọi nguồn lực hỗ trợ sự cố tràn dầu này.

Một quan chức thuộc Quỹ quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, cho biết diện tích tràn dầu rất lớn, thậm chí lớn hơn diện tích bị ảnh hưởng sau sự cố tràn dầu năm 2007 ở eo biển Kerch khi 5.000 tấn dầu tràn ra biển.

Thời điểm đó, vụ tràn dầu ở eo biển Kerch bị coi là sự cố tràn dầu nghiêm trọng nhất ở Nga, buộc nước này phải huy động sự can thiệp của quân đội và hàng trăm tình nguyện viên.

Các quan chức Nga nói với Tổng thống Putin rằng sông Ambarnaya, nơi dầu bị tràn sẽ khó dọn sạch do nước quá cạn, không thể sử dụng xà lan, đồng thời nằm ở nơi hẻo lánh nên không có đường vào.

Nước Nga đang tiếp tục phải đối phó với dịch bệnh Covid-19 lan rộng. Hôm 3/6, Nga ghi nhận thêm hơn 8.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân lên hơn 400.000 và hơn 5.000 người tử vong.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Putin ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì sự cố tràn 20.000 tấn dầu