Putin báo động sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (27/2), nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết, các quốc gia NATO đã vượt qua ranh giới trong hành động của họ khi đưa ra các biện pháp trừng phạt tài chính nhắm vào nước Nga cũng như bản thân ông.

Politico đưa tin, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng của mình và Tổng tham mưu trưởng quân đội đặt các lực lượng răn đe hạt nhân vào “chế độ nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt”.

Ông nói: “Như có thể thấy, các nước phương Tây không chỉ thực hiện các biện pháp không thân thiện đối với đất nước của chúng ta về kinh tế - các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp mà mọi người đều biết”, Sky News cho hay.

Phóng viên Diana Magnay của Sky News Moscow gọi động thái của ông Putin là một “động thái leo thang, cực kỳ kịch tính” và sẽ “thực sự, thực sự khiến mọi người lo lắng”.

Bà nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp tình huống này, ít nhất là dưới triều đại của Putin, khi ông ấy đã đặt lực lượng hạt nhân của mình sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu, ở tình trạng báo động cao.

Hành động của Putin tiếp tục leo thang khi đặt lực lượng hạt nhân của Nga vào “trạng thái gia tăng sự sẵn sàng chiến đấu", theo CBS bình luận.

"Các nước phương Tây không chỉ có những hành động không thân thiện chống lại đất nước chúng ta trong lĩnh vực kinh tế, mà các quan chức hàng đầu của các thành viên hàng đầu của NATO đã đưa ra những tuyên bố gây hấn về đất nước chúng ta”, ông Putin nói.

Đại sứ của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc đã thất vọng về động thái hạt nhân của Putin.

“Tổng thống Putin đang tiếp tục leo thang cuộc chiến này theo cách hoàn toàn không thể chấp nhận được. Và chúng ta phải tiếp tục lên án hành động của ông ta theo cách mạnh mẽ nhất, mạnh mẽ nhất có thể”, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói, The Guardian cho hay.

Ukraine đã bị tấn công và phá hủy, tổn thất nhân mạng nhưng không hề mất ý chí vào ngày Chủ nhật.

"Đêm qua là một thật khó khăn - nhiều cuộc pháo kích hơn, nhiều vụ ném bom hơn vào các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm Chủ nhật, CBS đưa tin. "Không có một cơ sở nào trong cả nước mà những kẻ xâm lược không chừa mục tiêu".

Putin đã nhấn mạnh rằng kho vũ khí hạt nhân của Nga có thể phát huy tác dụng, theo hãng tin AP.

“Về vấn đề quân sự, ngay cả sau khi Liên Xô tan rã và mất đi một phần đáng kể khả năng của mình, nước Nga ngày nay vẫn là một trong những quốc gia hạt nhân hùng mạnh nhất”, ông ta nói.

Một quan chức quốc phòng cấp cao, nói với điều kiện giấu tên để thảo luận về các cuộc thảo luận nội bộ, cho biết hôm thứ Năm (24/2) rằng các quan chức Hoa Kỳ "không thấy mối đe dọa gia tăng về vấn đề đó".

Ngôn ngữ của Putin chạm đến một mối quan hệ thô bạo trong Lầu Năm Góc vì nó khiến mối quan ngại lâu nay rằng ông ta có thể sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân ở châu Âu trước một cuộc khủng hoảng trở nên nổi cộm hơn bao giờ hết.

Đây là một lý do khiến Washington đã cố gắng trong nhiều năm, nhưng không thành công, để thuyết phục Moscow đàm phán về giới hạn đối với cái gọi là vũ khí hạt nhân chiến thuật - những loại vũ khí có tầm bắn ngắn hơn có thể được sử dụng trong chiến tranh khu vực. Nga có lợi thế lớn về số lượng đối với loại vũ khí đó, và một số quan chức nói rằng khoảng cách đang gia tăng.

Thật trùng hợp, chính quyền Biden đang thực hiện Đánh giá Tư thế Hạt nhân –- một nghiên cứu về những thay đổi có thể xảy ra đối với các lực lượng hạt nhân của Hoa Kỳ và các chính sách chi phối việc sử dụng chúng – khi quá trình tăng cường quân đội của Nga gần Ukraine đạt đến giai đoạn khủng hoảng trong tháng này. Không rõ liệu kết quả nghiên cứu đó có được làm lại sau cuộc xâm lược của Nga hay không, AP cho biết.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Putin báo động sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân